Huyện Kỳ Sơn, Hòa Bình: Đường sá, nhà cửa "bất ngờ" nứt toác

Thứ Năm, 02/08/2018 08:40

|

(CAO) Sau TP.Hòa Bình, đến lượt huyện Kỳ Sơn lại phải đối mặt với cảnh hàng chục nhà của các hộ dân có nguy cơ bị "hà bá" nuốt chửng.

Do mưa lớn kéo dài nhiều ngày, trên địa bàn xã Dân Hạ, huyện Kỳ Sơn có 8 hộ với hơn 20 nhân khẩu phải di dời khẩn cấp khi nhà cửa có dấu hiệu nứt toác, sụt lún, tuyến đường liên xã chạy qua cũng xuất hiện vệt nứt lớn, kéo dài khoảng 100m.  
Tuyến đường liên xã chạy qua thôn Máy Giấy bị sạt lở kéo dài khoảng 100m .
Trước tình hình đó, lực lượng chức năng phong tỏa hai đầu tuyến đường
Những vết nứt kéo dài khiến tuyến đường liên xã chạy qua thôn Máy Giấy bị sạt lở kéo dài khoảng vài trăm mét..
Nhiều đoạn sạt lở nghiêm trọng khiến đường toác ra, nghiêng hẳn một bên.
Sạt lở kéo theo nhiều ngôi nhà bị nghiêng, nứt. Ông Nguyễn Mạnh Sáu, Chủ tịch UBND xã Dân Hạ cho biết: Do mưa lớn kéo dài 10 ngày liên tục, trên địa bàn thôn Máy Giấy xảy ra tình trạng sụt lún tuyến đường liên xã, 8 hộ dân có nhà bị lún, nghiêng ngả về phía sông Đà buộc phải di dời khẩn cấp. Xã  đang cố gắng sẽ di dời tất cả các hộ dân đến nơi an toàn.

Ghi nhận của PV tại thôn Máy Giấy, có 4 nhà dân đang trong tình trạng nghiêng, mảng tường xuất hiện các vết nứt lớn. Đa phần những ngôi nhà ở đây có hướng tựa lưng vào dòng sông Đà. Lối cổng ra vào các ngôi nhà đều bị tách rời khỏi mặt đường, bậc thềm, sân và tường nhà xuất hiện các vết nứt kéo dài, độ nứt lớn lên theo từng giờ đồng hồ.

Theo ông Sáu, hiện tại lực lượng chức năng của huyện Kỳ Sơn đang tích cực vào cuộc, huy động phương tiện để hỗ trợ bà con thôn Máy Giấy sơ tán đồ đạc đến nơi ở mới. Đồng thời, cắt cử lực lượng an ninh lập chốt chắn hai đầu của tuyến đường để không cho các phương tiện đi lại, gây nguy hiểm, mất an toàn giao thông.
Tại thôn Máy Giấy, vụ sụt lún không chỉ phá hỏng nhà cửa mà còn kéo theo một vệt nứt dài trên tuyến đường nhựa liên xã, vết nứt, sụt lún kéo dài khoảng 100m khiến giao thông qua đây bị tê liệt.  Theo Chủ tịch UBND xã Dân Hạ, hiện tại các ngành chức năng của huyện Kỳ Sơn đang tích cực huy động phương tiện để hỗ trợ bà con thôn Máy Giấy sơ tán đồ đạc đến nơi ở mới. Đồng thời, cắt cử lực lượng an ninh lập chốt chắn hai đầu của tuyến đường để không cho các phương tiện đi lại, gây mất an toàn giao thông.

Trước đó, vào đêm 30-7, chỉ sau vài tiếng rung lắc kèm chấn động mạnh tại khu vực tổ 26, P.Đồng Tiến, TP.Hòa Bình, đã có 9 ngôi nhà bị kéo sập, 10 ngôi bị sập một nửa, 9 hộ khác bị rán nứt.

Thời điểm xảy ra vụ việc, người dân nơi đây đang dùng cơm tối bỗng thấy tiếng động từ dưới mép sông, người lớn, trẻ nhỏ nháo nhào tháo chạy ra QL6 hốt hoảng nhìn những ngôi nhà mà mình bao năm sinh sống bị sông Đà nuốt chửng.

Cả đêm 30-7 kéo đến trưa hôm sau, hàng trăm người dân tại đây trong cảnh màn trời chiếu đất, họ không một phút chợp mắt, nghỉ ngơi cùng lực lượng chức năng vớt vát những tài sản còn lại di dời ra nơi an toàn. Đến trưa ngày 31-7, lực lượng chức năng đã lập rào chắn và gắn biển cảnh báo nguy hiểm cấp độ cao đến toàn khu vực.

Một ngôi nhà tại P.Đồng Tiến bị kéo sụt trong đêm 30-7.

Trước tình hình sạt lở nghiêm trọng xảy ra tại Hòa Bình, chiều 31-7, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng Đoàn công tác gồm Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, lãnh đạo tỉnh Hoà Bình đã đi thị sát khu vực bị sạt.

Tại đây, Phó Thủ tướng cùng Đoàn công tác đã đến thăm hỏi, chia sẻ với người dân tại P.Đồng Tiến. Tiếp đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Hoà Bình về tình hình sạt lở vùng hạ du sông Đà. Chủ tịch UBND tỉnh Hoà Bình Nguyễn Văn Quang cho biết, tổng thiệt hại do mưa lũ gây ra tại tỉnh từ đầu năm tới nay khoảng 507 tỷ đồng. Tỉnh Hoà Bình đã đề nghị Chính phủ hỗ trợ tỉnh 309 tỷ đồng để khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thị sát tình hình và thăm hỏi, chia sẻ với bà con vùng sạt lở.

Phó Thủ tướng đánh giá sự cố sạt lở khu vực ven sông của tỉnh Hoà Bình năm nay nay rất nghiêm trọng, làm thiệt hại nặng nề đến tài sản, nhà cửa và người dân. Thay mặt Thủ tướng, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng gửi lời chia sẻ những khó khăn đối với người dân bị mất tài sản tại P.Đồng Tiến.

Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh Hoà Bình phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân, không để người dân quay trở lại khu vực bị sạt lở. “Tỉnh phải tạo mọi điều kiện cho người dân mất nhà cửa có chỗ ở an toàn, đảm bảo cuộc sống, nhất là phải đảm bảo cho các cháu được học hành đầy đủ. Tỉnh Hoà Bình phải rà soát lại tất cả các vị trí có nguy cơ bị sạt lở để sớm có biện pháp khắc phục”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang