Cặp vợ chồng già 7 năm mưu sinh nhờ nghề nhặt rác

Chủ Nhật, 26/03/2017 00:36  | Kim Đồng

|

(CAO) Mặc dù đã ngoài năm mươi tuổi, hai vợ chồng người K’ Ho sống tại Khu vườn hộ thôn 4, xã Lộc Phú, huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) vẫn hàng ngày tìm kế sinh nhai nhờ bãi rác.

Cám cảnh nhà có 4 người điên: Nhặt rác và bắt cá sống để ăn

Trong chuyến công tác tại huyện Bảo Lâm, chúng tôi được người dân địa phương tại Khu vườn hộ thôn 4, xã Lộc Phú cho biết, tại đây, có những mảnh đời gặp nhiều khó khăn đang mưu sinh bằng việc nhặt rác. Đó là gia cảnh của vợ chồng bà Ka Hiền (53 tuổi).

Mưu sinh nhờ bãi rác

Qua tìm hiểu, năm 2000, bà Ka Hiền lấy ông K’Biêng (Quảng Khê, Đắk Nông) và theo chồng về Đắk Nông xây dựng hạnh phúc gia đình. “Sau khi lấy chồng, tôi cùng chồng về Quảng Khê sinh sống. Hoàn cảnh vợ chồng tôi khó khăn, để trang trải cuộc sống hàng ngày chúng tôi phải vào rừng tìm đọt mây, lá bép và măng rừng… về bán kiếm tiền mua gạo để sống qua ngày”, bà Ka Hiền cho biết.

Bà kể, trong một lần vào rừng tìm đọt mây, bà không may bị trượt chân rớt xuống vực sâu và bị đứt gân tay phải phải nằm viện điều trị một thời gian.

Sau khi điều trị tại bệnh viện, bà Ka Hiền trở về nhà và nhận thấy không thể sống mãi với nghề rừng đầy hiểm nguy, nên năm 2006 vợ chồng bà quyết định về quê tại Khu vườn hộ thôn 4 mưu sinh với mong muốn cuộc sống khấm khá hơn. Tuy nhiên, khi về Khu vườn hộ, cuộc sống gia đình bà Ka Hiền càng gặp nhiều khó khăn.

Căn nhà dột nát của vợ chồng bà Ka Hiền

Thời điểm này, vợ chồng bà chỉ có khoảng 20m2 đất để dựng nhà do em gái cho. Ông K’ Biêng (chồng bà Ka Hiền) cho biết: “Nhà nghèo, không có đất đai để trồng trọt, lại không có nghề trong tay. Vợ chồng tôi buộc phải chọn nghề nhặt rác để mưu sinh”.

Đối với vợ chồng bà Ka Hiền, bất kể dù trời mưa hay nắng, hàng ngày đều phải dậy sớm chuẩn bị “đồ nghề” từ cây que móc bằng sắt đến bao đựng rác…. Đúng khoảng 5 giờ sáng là đã có mặt ở bãi rác và cho tới 5 giờ chiều mới về đến nhà. Họ quanh quẩn kiếm và nhặt tất cả rác các loại, như túi ni lông, bao, bìa carton, giấy, sắt vụn…, hễ cái gì bán được là lượm hết đem về bán. Thu nhập mỗi tuần của ông bà trung bình được 200.000-300.000 đồng.

Có mặt tại bãi rác Khu vườn hộ, từ xa xa, chúng tôi đã thấy vợ chồng bà Ka Hiền đang lam lũ tìm nhặt rác. Dáng vẻ vợ chồng bà già hơn so với tuổi, đặc biệt ông K’Biêng gầy còm, tiều tụy từng ngày vì bệnh tật.

Trên lưng bà Ka Hiền còn cõng cháu nhỏ cùng đi lượm rác để bố mẹ chúng yên tâm đi rẫy, làm thuê, làm mướn. Bên cạnh bãi rác là chiếc xe máy cà tàng, do người con gái út mua tặng để giúp ông bà đi lại, vận chuyển rác được thuận lợi hơn. “Chúng tôi làm nghề này đã hơn 7 năm nhưng đời sống kinh tế của gia vẫn không thể khá lên được”, bà chia sẻ.

Dẫn chúng tôi về nhà, căn nhà khá đặc biệt so với những ngôi nhà của bà con ở Khu vườn hộ; bên trong căn nhà chẳng có gì giá trị, nền nhà bằng đất, tường nhà được che chắn bởi những tấm ván, tấm bạt và mái nhà được lợp bằng những tấm tôn rách, pa nô… được lượm về từ bãi rác. Mỗi lần trời đổ mưa, căn nhà lại bị dột... gây ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình. Được biết, gia đình bà Ka Hiền thuộc diện đặc biệt khó khăn, hộ rất nghèo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang