Chăm con thông minh nhờ công cụ theo dõi toàn diện

Thứ Bảy, 11/04/2020 09:58

|

(CAO) Khi sinh ra một em bé, bạn bắt đầu hành trình làm mẹ với biển kiến thức từ kinh nghiệm người thân, bạn bè, đến bác sỹ, sách báo, internet... Đâu là điểm tựa đáng tin cậy cho bạn trong hành trình cùng con trưởng thành?

Con lớn mà chưa khôn – muôn vàn nỗi lo của mẹ

Hẳn là người mẹ nào cũng có đôi lần trăn trở không rõ con mình có đạt các mốc phát triển thông thường khi chơi, học, vận động và giao tiếp với người khác, hay có chỗ nào cần điều chỉnh lại.

Dự án A365 mang tới giải pháp giúp cha mẹ đồng hành cùng con đúng cách

Trên mạng xã hội, chị K.N. băn khoăn có nên đưa con đi can thiệp không, khi đến 39 tháng bé chỉ nói được từ đôi, từ ba, chưa phân biệt được màu sắc, chưa hiểu khái niệm về thời gian, không gian; nhưng bé có thể trả lời câu hỏi đơn giản, đọc và nhận biết được hết bảng chữ cái, đếm từ 1 đến 10 cả tiếng Việt và tiếng Anh.

Một số bình luận cho rằng bé phát triển bình thường, nhưng chị K.N. vẫn không vơi lo lắng.

Mỗi đứa trẻ lớn lên lại gặp những vấn đề khác nhau, con đi chậm, chưa nói được cả câu, cha mẹ gọi không quay ra... đều khiến mẹ lo lắng, so sánh con với bạn hay với anh/chị của trẻ. Không ít mẹ vội vàng lên mạng tìm kiếm lời khuyên từ bốn phương.

Những lúc như vậy, kinh nghiệm dân gian như “ba tháng biết lẫy, bảy tháng biết bò” không còn đủ sức nặng để trở thành tiêu chuẩn đánh giá phát triển của trẻ nữa.

ASQ - công cụ theo dõi sự phát triển toàn diện cho trẻ

Thực tế cho thấy, trẻ em ngày nay có nhận thức nhanh nhạy hơn xưa nhờ được áp dụng thai giáo và nuôi dưỡng chất lượng cao từ rất sớm. Nhưng cũng có nhiều trường hợp trẻ kém hoặc rối loạn phát triển, mà cha mẹ không dễ dàng nhận biết được.

Nếu không có những biện pháp đo lường cụ thể và được kiểm chứng, cha mẹ sẽ khó nắm bắt được con mình đang ở đâu trong hành trình trưởng thành.

Nhiều tổ chức xã hội đã được hình thành nhằm đáp ứng nhu cầu chia sẻ, mở rộng kiến thức nuôi dạy con của các cha mẹ trẻ. Nổi bật là Dự án A365 - Chăm sóc thông minh cho trẻ. Dự án như một người bạn tin cậy giúp bạn dễ dàng tiếp cận và đồng hành cùng con.

Bằng các phương pháp khoa học, được kiểm chứng bởi giới chuyên gia và cơ quan chức năng là Bệnh viện Nhi Trung ương, Dự án A365 đã thiết kế Bảng hỏi ASQ-3, bộ công cụ hữu ích giúp sàng lọc phát triển cho trẻ từ 01 đến 66 tháng tuổi và cung cấp miễn phí tại https://a365.vn/theo-doi-phat-trien.

Dù là cha mẹ, cán bộ y tế hay giáo viên, người sử dụng đều có thể kiểm tra cho trẻ bằng ASQ-3 chỉ với máy tính hay điện thoại thông minh. Mọi khúc mắc về trẻ sẽ được giải đáp trong 10-15 phút.

Ngoài ra, website còn cung cấp nhiều nội dung hữu ích, giúp cha mẹ có thêm kỹ năng, kinh nghiệm và giải pháp chăm sóc con hiệu quả, để cha mẹ yên tâm đồng hành đúng cách cùng con.

Thực hành kiểm tra – mẹ hiểu con hơn từng ngày

Thông qua bộ câu hỏi mà A365 cung cấp, cha mẹ dễ dàng biến các hoạt động thường ngày thành trò chơi để có câu trả lời chính xác nhất. Sẽ có những mặt con thể hiện tốt, cũng sẽ có những điều mẹ cần lưu ý để bổ sung cải thiện thêm cho con.

Các câu hỏi đặt ra theo dạng tình huống chính là những hướng dẫn cụ thể để cha mẹ biết cách quan sát, lắng nghe con và hướng dẫn thêm khi mẹ cùng con làm việc nhà, tắm rửa, ăn uống, vui chơi hay giao tiếp với người khác.

Quan tâm đúng cách sẽ giúp mẹ hiểu được mình cần làm gì cho con trên chặng đường phát triển, bởi mỗi trẻ là một cá thể riêng, có những khả năng, mối quan tâm khác nhau. Con bạn có thể chưa khéo tay, chậm nói, nhưng con lại thích thể thao hay quan tâm tới âm nhạc, hội họa nhiều hơn.

Thay vì ngại ngần, lo sợ, bạn hãy cố gắng hiểu con hơn, con cần gì và sẵn sàng đồng hành cùng con một cách khoa học và thông minh. Nếu thấy bé có nhiều điểm cần cải thiện bạn có thể kịp thời tìm đến chuyên gia, bác sĩ, phòng khám để nhờ can thiệp.

Ngoài ASQ, A365 còn có bảng hỏi MCHAT-R, giúp cha mẹ phát hiện, can thiệp kịp thời bé có rối loạn phát triển nói chung, hay rối loạn phổ tự kỷ không.

Trong những năm đầu đời, dù bé nói chậm hay chưa biết nhiều cách thể hiện bản thân nhưng cha mẹ vẫn có thể hiểu được “ngôn ngữ riêng” của con qua những tình huống tương tác hàng ngày.

Bạn hoàn toàn có thể tận dụng khoảng thời gian bên con để gắn kết con hơn, thấu hiểu con, giúp con thêm tự tin và đạt được sự phát triển cân bằng về mọi mặt.

Bình luận (0)

Lên đầu trang