Chàng trai 9X khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng

Chủ Nhật, 11/04/2021 16:20

|

(CAO) Sinh ra và lớn lên ở miền quê nghèo, sống mồ côi cha mẹ từ nhỏ, nhưng với nghị lực phi thường, tinh thần dám nghĩ dám làm, đặc biệt là niềm đam mê cháy bỏng với kinh doanh, khát vọng làm giàu, đóng góp cho thể thao nước nhà, cộng với tuy duy chiến lược và sự trải nghiệm... anh đã thành công và được nhiều khách hàng đón nhận.

Người viết ngồi trò chuyện với Nguyễn Tuấn Thanh, nghe anh kể chuyện về bản thân mới thấm thía được bao nhiêu nỗi khổ cực, rất nhiều mồ hôi nước mắt đã rơi và có lúc anh tưởng phải đánh đổi bằng cả mạng sống của mình để có được như ngày hôm nay.

Nguyễn Tuấn Thanh (SN 1990) xuất thân từ 1 miền quê nghèo ở vùng biên giới Tây Ninh, trải qua bao khó khăm mới bước chân được vào được giảng đường Đại học Sư Phạm TDTT TPHCM với ước mơ trở thành thầy giáo thể dục sau khi ra trường, nhưng không vẹn được ước mơ.

CEO Nguyễn Tuấn Thanh trong lễ ký kết tài trợ trang phục cho CLB Bóng đá Bà Rịa - Vũng Tàu.

Năm 2014 anh quyết tâm theo đuổi niềm đam mê kinh doanh thể thao, khởi đầu bằng cách bán hàng rong trên vỉa hè. Nguyễn Tuấn Thanh cho biết: “Cột mốc quan trọng nhất với tôi là ngày số quần áo làm vốn được tròn 20 bộ, thành quả sau gần 1 năm ròng rã để dành từng đồng, từng cắc”.

Thấy số hàng quá ít, so với nhu cầu của người tiêu dùng, trong khi không có vốn để tăng lượng hàng vì lúc đó anh phải bán 10 bộ mới lời được một bộ. Thời gian sau đó, anh làm thêm nhiều nghề khác nhau như: phục vụ, lễ tân, bốc vác... để lấy vốn mua thêm hàng.

Ngày ngày anh chở hàng bằng chiếc xe máy cà tàng ra góc ngã tư ngồi bán đến chiều tối, rồi từ 19 giờ trở về sáng hôm sau anh đi làm thêm. Gần 2 năm làm thêm lễ tân ở khách sạn, một ngày anh chỉ ngủ 1 - 2 tiếng đồng hồ tranh thủ những lúc khách sạn full khách, ban đêm rảnh anh lại lên máy tính ở chỗ làm để tìm hiểu thêm về các dòng sản phẩm, chất liệu, thị hiếu của người tiêu dùng... sáng ra lại đi bán hàng. Nhiều khi sức khỏe kiệt quệ tới mức anh phải nhập viện điều trị do suy nhược, lao lực. Anh nung nấu về một sản phẩm “Made in Vietnam” cho các sản phẩm thể thao.

Quang cảnh buổi lễ ký kết giữa Masu và CLB Bà Rịa - Vũng Tàu

Năm 2016 anh mở 1 shop bán đồ thể thao nhỏ trong con hẻm trên đường Quang Trung, và được những người anh em, bạn bè ủng hộ. Anh tranh thủ thời gian ít ỏi còn lại để đi học thêm về kinh doanh, may mặc, bán hàng, in ấn…

Cũng trong năm này, anh nhận thấy các dòng áo thi đấu bóng đá tự thiết kế có nhiều cái mới và chưa ai biết đến các sản phẩm của Việt Nam, cộng với các tư liệu, kiến thức anh có được trong thời gian qua. Anh đã quyết định bán hết các mặt hàng có trong nhà và bắt đầu một con đường mới là đặt hàng sản xuất mang thương hiệu “Made in Vietnam”.

Anh dồn hết kinh phí đánh liều vào 1 mẫu sản phẩm mà anh tự thiết kế thấy tâm đắc nhất để đặt may với số lượng lớn. Kết quả thành công ngoài mong đợi, nó đã “gây sốt” trong thời điểm đó và nhiều người bắt đầu biết đến dòng sản phẩm này hơn.

CEO Nguyễn Tuấn Thanh (phải) cùng Quả bóng vàng Việt Nam 2020 Nguyễn Văn Quyết

Anh bắt đầu tuyển nhân viên đầu tiên, trong bao lo âu vì sợ không có tiền trả lương cho họ. May mắn các mẫu áo của anh khi bán ra thị trường được nhiều khách hàng đón nhận.

Đầu năm 2018, anh quyết định đăng ký thương hiệu cho công ty, và “đứa con Masu” đã ra đời. Anh bắt đầu nhập những dòng chất liệu cao cấp, hướng tới giá trị lâu dài cho thương hiệu Việt. Nâng tầm suy nghĩ về thương hiệu Việt trong mắt người tiêu dùng “người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”.

Giai đoạn này theo anh cũng gặp rất nhiều khó khăn do thói quen của người tiêu dùng khi chơi các môn thể thao như: bóng đá, bóng chuyền, cầu lông... thường chuộng đồ loại thường, không muốn đầu tư nhiều chi phí...

Nắm bắt được tâm lý đó, anh đã tìm tòi, hợp tác với các nhà may, dệt, in ấn trong nước cho ra những sản phẩm đẹp nhưng không kém phần chất lượng. Để rồi chỉ sau hơn 1 năm, thương hiệu Masu đã có mặt ở hầu hết các sân bóng đá phủi trải dài khắp cả nước, được khách hàng ủng hộ. Hơn thế nữa, từ năm 2019 thương hiệu Masu ký kết hợp đồng sản xuất trang phục thi đấu cho CLB chuyên nghiệp Bà Rịa - Vũng Tàu và nhận được phản hồi khá tích cực về các sản phẩm của Masu.

Giám đốc Nguyễn Tuấn Thanh (phải) trao quà lưu niệm cho HLV CLB Hoàng Anh Gia Lai Kiatisak tại giải tứ hùng trước thềm mùa V-League 2021

Mới đây, mùa giải 2021, Masu cũng đã ký hợp tác với CLB Cần Thơ và các Giải của Đài Truyền hình nhiều tỉnh thành trên cả nước. Đặc biệt, anh đã đóng góp không nhỏ vào sự phát triển, nâng tầng bóng đá phong trào trong nước. “Tôi mong muốn các cầu thủ từ chuyên nghiệp, đến phong trào được trải nghiệm chất lượng các dòng sản phẩm mang thương hiệu của Masu, từ đó có cái nhìn rõ hơn về hàng “Made in Vietnam” không hề kém các sản phẩm quốc tế", Tuấn Thanh cho biết.

Để thúc đẩy bóng đá nước nhà, nhất là bóng đá phong trào, Masu đã và đang tài trợ trang phục thi đấu cho rất nhiều Trung tâm bóng đá cộng đồng, các giải bóng đá lớn nhỏ trên cả nước, như: Giải tứ hùng trước thềm V-League 2021, Quả bóng vàng Việt Nam 2020, Trung tâm Phương Linh (Gia Lai), Nguyên Phong (Ninh Thuận), U-17 Khánh Hòa, Star Kids… hay các trang truyền lửa cho bóng đá trên MXH.

Sự tri ân, lưu niệm hững đóng góp của Masu

CEO 9X cho biết, hiện tại Masu vẫn ko ngừng cải tiến và thay đổi về chất lượng sản phẩm hướng đến người tiêu dùng trong nước và các đơn vị xuất khẩu ra nước ngoài. Với những nỗ lực không biết mệt mỏi, sau hơn 5 năm, hiện Công ty Masu cung cấp đồ thể thao cho hơn 2.000 shop lớn nhỏ trên cả nước; dịch vụ đặt hàng qua nhiều kênh khác nhau như web, đường giây nóng, hoặc qua fanpage: MASU VIỆT NAM.

Riêng tại thị trường TPHCM công ty có 4 cửa hàng bán các sản phẩm thể thao mang tên MS Spost. “Rất mong sẽ được người tiêu dùng trong nước tiếp tục ủng hộ, để không chỉ Masu đến với từng sân cỏ, mà hơn thế nữa là chứng minh hàng may mặc Việt Nam không thua kém bất cứ một thương hiệu thời trang nhập khẩu nào”, CEO Nguyễn Tuấn Thanh trải lòng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang