Chưa phát hiện sâm Ngọc Linh giả tại các phiên chợ

Chủ Nhật, 03/12/2017 17:56  | Hoàng Quân

|

(CAO) Sau 3 lần tổ chức phiên chợ sâm núi Ngọc Linh, huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam), doanh thu bán sâm cũng như quảng bá thương hiệu loại sâm đặc sản và quý hiếm càng được khẳng định.

Chiều 3-12, ông Hồ Quang Bửu – Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My cho biết, Phiên chợ cây sâm núi Ngọc Linh (sâm Việt Nam) lần thứ 3 được tổ chức tại Trung tâm văn hóa thông tin huyện thu được kết quả đáng mừng với 8 gian hàng trưng bày cây sâm củ Ngọc Linh của 12 hộ trồng sâm xã Trà Linh; hơn 20 gian hàng trưng bày các sản phẩm trên lĩnh vực nông - lâm nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của tỉnh.

Sâm củ Ngọc Linh tại phiên chợ sâm Ngọc Linh ở huyện miền núi Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam

Có 10 doanh nghiệp kinh doanh sâm Ngọc Linh, quế, dược liệu; các hộ trồng sâm của 10 xã và 1 gian hàng của huyện Thăng Bình tham gia. Đã có hơn 1.000 lượt người đến thăm quan, mua sắm. Do thời tiết mưa gió, giao thông đi lại khó khăn nên lượng khách ngoài địa phương giảm so với các phiên chợ trước.

Phiên chợ thu được khoảng 2,75 tỷ đồng, trong đó sâm củ Ngọc Linh bán được 30kg, thu về gần 2,6 tỷ đồng. Trong khuôn khổ phiên chợ còn tổ chức các đêm diễn văn nghệ, sinh hoạt cộng đồng để phục vụ người dân; không gian ẩm thực văn hóa, vui chơi giải trí,…

Phiên chợ sâm Ngọc Linh được tổ chức định kỳ hàng tháng từ ngày 1 đến ngày 3. Sau 3 phiên chợ, doanh thu đã đạt khoảng gần 10 tỷ đồng. Đây là con số ấn tượng đối với huyện nghèo nhất nước và qua đó sản phẩm sâm Ngọc Linh đang ngày càng khẳng định vị thế, thương hiệu, được mọi người tin dùng. Để thực hiện tốt phiên chợ và đảm bảo chất lượng sâm, UBND huyện Nam Trà My đã thành lập Ban tổ chức phiên chợ sâm núi Ngọc Linh và hàng nông sản, thành lập Tổ tư vấn thẩm định chất lượng sâm Ngọc Linh.

Củ, cây sâm Trà My và các sản phẩm từ sâm Ngọc Linh được trưng bày, giới thiệu tại hội chợ

Lãnh đạo UBND huyện Nam Trà My đánh giá, các phiên chợ đã tạo môi trường buôn bán ổn định uy tín về chất lượng, sâm từ đó tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, liên doanh, liên kết phát triển sản xuất và tiêu thụ sâm Ngọc Linh và các loại dược liệu quý hiếm, hàng nông sản đặc trưng Quảng Nam, góp phần vào việc quản lý chất lượng, bảo vệ thương hiệu sâm Ngọc Linh; tạo điều kiện cho các cơ sở làng nghề, người dân các huyện miền núi, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số, các doanh nghiệp, có cơ hội giới thiệu, quảng bá sản phẩm, trao đổi kinh nghiệm trong trồng trọt, sản xuất kinh doanh, đưa sâm Ngọc Linh trở thành cây dược liệu, giá trị kinh tế, xứng tầm những dược liệu quý hiếm của các nước khu vực và thế giới.

Ông Hồ Quang Bửu – Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My khẳng định: “Sâm được bán ở các phiên chợ là sâm thật. Nếu khách hàng mua phải sâm giả thì sẽ được hoàn lại tiền và lãnh đạo huyện, ban tổ chức hội chợ sẽ chịu trách nhiệm. Chúng tôi khuyến cáo người dân và du khách nên cẩn trọng đối với sâm bán bên ngoài phiên chợ vì đó là do người dân bán tự phát, không báo cáo với UBND huyện, ban tổ chức hội chợ”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang