TP.HCM:

Chung cư Tecco chưa nghiệm thu chữa cháy vẫn đưa dân vào ở

Thứ Năm, 29/12/2016 00:21  | Tiến Mạnh

|

(CAO) Từng bị xử phạt lỗi chưa nghiệm thu hệ thống PCCC đã đưa dân vào ở nhưng Công ty Tecco tiếp tục vi phạm, bất chấp an toàn tính mạng của hơn 150 người.

Liên tiếp sai phạm

Chung cư Teco Green Nest gồm block A và block B này do Công ty Cổ phần – Tổng Công ty đầu tư Tecco (Công ty Tecco) làm chủ đầu tư xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến an toàn xây dựng và PCCC.

Theo Cảnh sát PCCC TP, trong quá trình xây dựng block A, Công ty Tecco đã vi phạm lỗi đưa dân vào ở khi hệ thống phòng cháy chữa cháy chưa được nghiệm thu và bị xử phạt 80 triệu đồng.

“Kết quả nghiệm thu block A không đạt yêu cầu nhưng chủ đầu tư vẫn cho người dân vào ở và chúng tôi đã tiến hành xử phạt. Sau đó, chúng tôi kiểm tra lại thì phía chủ đầu tư đã khắc phục xong”, thượng tá Trần Văn Thạnh - Phó Trưởng phòng Phòng hướng dẫn, chỉ đạo về phòng cháy Cảnh sát PCCC TP cho biết.

Theo thượng tá Thạnh, Công ty Tecco tiếp tục sai phạm lỗi trên khi đưa dân vào ở tại block B. Cụ thể, Công ty Tecco có tất cả 7 sai phạm gồm: các đường ống kĩ thuật xuyên sàn chưa đảm bảo yêu cầu ngăn cháy; cửa các phòng kĩ thuật chưa đảm bảo giới hạn chịu lửa EI70; chuông báo cháy chưa bảo đảm chế độ hoạt động; hệ thống chữa cháy tự động Spinkler tầng 3 chưa đủ số lượng; chưa thi công cửa vào thang máy tầng 2, 3; hệ thống đèn chiếu sáng, chỉ dẫn lối thoát nạn, hệ thống thang máy tự động trở về tầng trệt và tự mở cửa khi có tín hiệu báo cháy chưa đảm bảo.

“Tất cả hệ thống này liên quan trực tiếp đến người dân sinh sống trong chung cư và nếu không đảm bảo an toàn khi sự cố xảy ra thì không thể chữa cháy và thoát nạn được”, thượng tá Thạnh nói.

Do áp lực nhu cầu nhà ở của nhà dân?

Thượng tá Thạnh cho biết, tháng 7-2016, Sở Cảnh sát PCCC TP đã kiểm tra và yêu cầu khắc phục những tồn tại về an toàn phòng cháy tại block B. Đến tháng 11-2016, chủ đầu tư chung cư Teco Green Nest mời Cảnh sát PCCC tiến hành kiểm tra nghiệm thu để đưa người dân vào ở.

“Chúng tôi đến kiểm tra thì phát hiện 7 vi phạm về an toàn phòng cháy chữa cháy nêu trên nên không đồng ý nghiệm thu. Vào tháng 12-2016, Phòng Cảnh sát PCCC Q.12 phát hiện chung cư đưa 49 hộ dân vào ở tại đây, công trình vẫn chưa được nghiệm thu ”, thượng tá Thạnh thông tin.

Nói về sai phạm trên bà Nguyễn Thị Ngọc Thùy, Phó phòng tổ chức hành chính Công ty Tecco cho biết: “Do áp lực nhà ở của người dân nên chúng tôi mới đưa người dân vào ở”.

Theo bà Thùy, lúc đầu người dân chỉ xin vào trang trí nội thất nhưng sau đó thì phía công ty không giám sát được. Người này cũng thừa nhận mối nguy hiểm, ảnh hưởng đến tính mạng người dân khi sự cố xảy ra mà hệ thống PCCC chưa được nghiệm thu.

Trong khi đó, anh Lê Kiên Cường (hộ dân trong chung cư) cho hay: “Theo hợp đồng thì mình vào ở thôi và cũng không quan tâm lắm đến quá trình nghiệm thu an toàn phòng cháy chữa cháy. Tôi thấy cũng đầy đủ và an toàn”.

Bất chấp mạng sống của người dân

“Áp lực nhu cầu nhà ở của người dân thì chúng tôi nghe nhiều rồi. Về nguyên tắc xây dựng, chủ đầu tư phải có kế hoạch, thời gian công trình hoàn thành cụ thể và phải có trách nhiệm đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy để nghiệm thu rồi mới đưa vào hoạt động”, thượng tá Thạnh nói.

Ghi nhận, hiện nay có 49 hộ dân với hơn 150 người đã vào ở block B chung cư Tecco. Nhiều công trình, hạng mục chưa hoàn thành và được công nhân tiến hành thi công, hàn xì.

Với vi phạm đưa dân vào ở khi hệ thống PCCC chưa được nghiệm thu, công ty Tecco đã bị xử phạt hành chính 80 triệu đồng. Tuy nhiên, theo thượng tá Thạnh, số tiền này không quá lớn và phía chủ đầu tư sẵn sàng bỏ qua khuyến cáo của cơ quan chức năng để vi phạm các quy định của Nhà nước.

“Trường hợp này, người dân không có lỗi. Nếu anh đưa người dân vào ở thì anh phải đảm bảo an toàn cho người dân”, thượng tá Thạnh khẳng định.

Đại diện Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, hiện tại cơ quan này vẫn chưa nghiệm thu an toàn xây dựng của chung cư này. “Chung cư Tecco đưa 49 hộ dân vào ở khi chưa nghiệm thu thì chúng tôi đã xử lý theo pháp luật và nếu xảy ra sự cố đáng tiếc thì họ phải chịu toàn bộ trách nhiệm”, vị này nói.

Nói về phương án đảm bảo an toàn PCCC cho 49 hộ dân đã vào ở, thượng tá Thạnh đề nghị chủ đầu tư nâng cao ý thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân, hướng dẫn người dân sử dụng điện, đun nấu đúng cách, tập huấn, chỉ dẫn người dân lối thoát nạn khi có sự cố xảy ra.

“Tôi đề nghị chủ đầu tư không được đưa người dân vào ở khi mà chưa được nghiệm thu về PCCC. Đối với các hộ dân hàn cắt trong căn hộ thì phải có sự giám sát của công ty”, thượng tá Thạnh nhấn mạnh.

Ngày 28-12, Cảnh sát PCCC TP.HCM phối hợp với chính quyền địa phương Q.12 kiểm tra an toàn PCCC tại chung cư Teco Green Nest, P.Tân Thới Nhất, Q.12, TP.HCM. Theo đó, trong 7 lỗi vi phạm về PCCC, phía Công ty Tecco cơ bản đã khắc phục.

“Đối với các hộ dân được đưa vào ở trước đó, chúng tôi đã mời Phòng CS PCCC Q.12 đến tập huấn PCCC cho người dân” bà Thùy nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang