“Cỏ Mỹ” là loại ma tuý rất mạnh, gây nghiện và cực kỳ nguy hại

Thứ Năm, 23/11/2023 17:33

|

(CAO) “Cỏ Mỹ” thực chất chính là cần sa tổng hợp được phun trên thực vật khô rồi băm nhỏ. Đây là một loại ma túy rất mạnh, gây nghiện và nguy hại gấp nhiều lần so với cần sa.

Đây là thông tin được Thượng tá Lê Mạnh Hà – Phó Trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM nêu lên tại buổi họp báo cung cấp thông tin về tình hình kinh tế, xã hội tuần qua do UBND TP tổ chức vào chiều 23/11.

Theo đại diện của CATP, hiện nay một bộ phận người trẻ có nhận thức sai lầm về ma túy khi nghĩ các chất Amphetamine, Heroin, thuốc phiện mới là ma túy, còn những loại cây như “cỏ Mỹ” là thảo dược, không phải chất gây nghiện hay không có hại cho sức khỏe.

Thượng tá Lê Mạnh Hà thông tin tại buổi họp báo

Tuy nhiên, Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết “cỏ Mỹ” thực chất chính là cần sa tổng hợp được phun trên thực vật khô rồi băm nhỏ. Đây là một loại ma túy cực mạnh, gây nghiện và gây nguy hại gấp nhiều lần so với cần sa - một loại ma túy cũng rất nguy hiểm.

Người sử dụng “cỏ Mỹ” sẽ bị rối loạn tâm thần, rối loạn cảm xúc, sinh ảo giác, “ngáo đá” gây nguy hại cho bản thân và những người xung quanh. Đáng chú ý, người sản xuất thường bán các sản phẩm này với màu sắc đa dạng để thu hút sự chú ý của người sử dụng.

“Có nhiều nhãn hiệu đang tồn tại như Joker, K2, Black Mamba, Kronic, Kush, Spice... Các hóa chất có trong “cỏ Mỹ” vô cùng độc hại và có khả năng gây nghiện rất cao. Chính vì vậy, chất này ngày nay đã bị cấm. Tuy nhiên, bằng những chiêu trò tinh vi, người sản xuất đã lách luật bằng cách thay đổi các thành phần có trong hỗn hợp. Điều này khiến không ít người lầm tưởng "cỏ Mỹ" không gây hại”, Thượng tá Lê Mạnh Hà khuyến cáo.

Hiện nay, Cơ quan chức năng đã có kit xét nghiệm ma túy dễ dàng phát hiện người sử dụng ma túy (cỏ Mỹ) để xử lý theo quy định. Người sử dụng trái phép sẽ bị xử phạt hành chính và lập hồ sơ quản lý, cai nghiện theo Nghị định của Chính phủ; nếu mua bán, tàng trữ, vận chuyển, tổ chức sử dụng trái phép "cỏ Mỹ" sẽ bị xử lý theo quy định của Bộ luật Hình sự.

Trong 10 tháng đầu năm 2023, Công an TP đã phát hiện, đấu tranh khám phá 1.853 vụ vi phạm về ma túy (tăng 826 vụ, tương ứng 80,43%), bắt 4.021 đối tượng (so với cùng kỳ tăng 654 đối tượng, tương ứng 19,42%), thu giữ khoảng 806 kg ma túy các loại; 1.200ml dung dịch có chứa ma túy; 88,8kg tiền chất cùng nhiều công cụ, phương tiện hoạt động phạm tội khác có liên quan. Khởi tố 1.566 vụ 2.467 bị can; xử lý hành chính 254 vụ 1.505 đối tượng; xử lý khác: 33 vụ 49 đối tượng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang