Công an tỉnh Hải Dương nơi tuyến đầu chống dịch

Thứ Hai, 22/02/2021 11:18

|

(CATP) Ngày 21-2, Đại tá Lê Ngọc Châu - Giám đốc Công an (CA) tỉnh Hải Dương - cho biết, thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy CA Trung ương, lãnh đạo Bộ CA, CA tỉnh đã chủ động xây dựng phương án phòng chống (PC) dịch, báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh phê duyệt, chỉ đạo triển khai thực hiện. Thời gian qua, CA chính quy tại các xã, thị trấn đã nêu cao tinh thần đoàn kết, khắc phục khó khăn, phát huy hiệu quả trong công tác này.

ĐÓN XUÂN CÙNG... ÁP LỰC

Bất chợt bắt gặp một một gia đình sum vầy bên người thân, đại úy Lục Thị Như Trang - Trưởng Công an xã Minh Hòa, thị xã Kinh Môn (Hải Dương) thấy lòng chùng xuống. Chị chợt nhớ đến 2 đứa con nhỏ giờ đang tự trông nhau ở nhà... Có lẽ phải gần 20 ngày, chị và gia đình chưa được ngồi với nhau ăn một bữa cơm. Với người nữ cán bộ Công an có hàng chục năm công tác trong ngành, chuyện đón Tết ở đơn vị cũng không phải hiếm nhưng cái Tết đặc biệt như năm nay càng để lại nhiều kỷ niệm khó quên.

Những ngày này, là chiến sĩ CA nơi tuyến đầu chống dịch lại vừa phải đảm nhiệm vai trò hậu phương vững chắc cho chồng yên tâm công tác, đại úy Trang đã phải nỗ lực rất nhiều. Hai vợ chồng cùng công tác trong ngành, mẹ đẻ và mẹ chồng thuộc diện phải cách ly tập trung nên 2 con nhỏ của chị đành phải tự trông nhau. Xã Minh Hòa có 3 thôn với 9.569 nhân khẩu, khi dịch diễn biến phức tạp, tại xã có 2 điểm cách ly tập trung tại trường Tiểu học và THCS Minh Hòa, hiện đang cách ly cho 191 công nhân làm việc tại Công ty Viettory (trụ sở Hiệp An - Kinh Môn), phong tỏa 1 ngõ với 42 hộ 126 nhân khẩu.

Khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, cùng với việc bố trí lực lượng trực tiếp tham gia đảm bảo ANTT tại các điểm cách ly tập trung, chị và đồng đội đã chủ động tham mưu cho Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 xã Minh Hòa, xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện các phương án, kế hoạch về công tác phòng, chống dịch; ứng trực 100% quân số, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra vào địa bàn.

Đại tá Lê Ngọc Châu - Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương - chỉ đạo công tác phòng chống dịch

Cùng với đó là việc phối hợp với Đài truyền thanh xã xây dựng và đưa tin bài liên quan đến công tác phòng, chống dịch, các quy định của pháp luật về xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch; đảm bảo ANTT tại 2 điểm cách ly tập trung; ứng trực tại 1 chốt chính; ngoài ra còn các nhiệm vụ như kiểm tra, đôn đốc các lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt phong tỏa giữa các thôn, tuyên truyền, đồng thời vẫn phải làm tốt công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn... Với quân số 5 CBCS như hiện nay, áp lực công việc đối với mỗi cán bộ chiến sĩ Công an là rất lớn.

Đại úy Lục Thị Thu Trang chia sẻ: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, có những người dân chấp hành nghiêm các quy định và ủng hộ lực lượng làm nhiệm vụ về cả tinh thần và vật chất, nhiều khi chỉ là mớ rau, con cá..., bà con mang đến ủng hộ cho bữa ăn của CBCS nhưng đây chính là nguồn động viên, cổ vũ lớn lao đối với các lực lượng.

Tuy nhiên, cũng có không ít người dân còn thiếu hiểu biết hoặc do công tác phòng, chống dịch có ảnh hưởng ít nhiều đến sinh hoạt, công tác của cá nhân mà có những lời lẽ, thái độ không tích cực. Đối với những trường hợp này, chị và đồng đội phải vận động, tuyên truyền để bà con hiểu và chấp hành việc thực hiện giãn cách xã hội trong thời điểm hiện nay. Có người ở trong khu cách ly tập trung vẫn đưa tin với lời lẽ xúc phạm đến uy tín, danh dự của lực lượng Công an, họ đã tiến hành xác minh và chuyển Công an thị xã giải quyết theo đúng quy định.

Phát huy vai trò nòng cốt, tuyến đầu trong phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ sở, đại úy Trang và cán bộ Công an xã Minh Hòa đã đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà soát, lập danh sách những người đi về từ vùng có dịch, qua đó đã phát hiện 11 trường hợp trở về từ Campuchia không khai báo y tế, báo cáo Công an thị xã xử lý theo quy định; tổ chức truy vết, lập danh sách những trường hợp liên quan đến các ổ dịch, ca dương tính với SAR CoV-2, đồng thời phối hợp với Trạm y tế xã thường xuyên kiểm tra, theo dõi chặt chẽ các trường hợp trong diện cách ly tại gia đình.

NHỮNG BỮA ĂN DANG DỞ

Mâm cơm đặt trước mặt nhưng trung tá Hoàng Bá Huấn - Trưởng Công an xã Tân Trường và các cán bộ của Công an xã chẳng muốn động đũa do công việc căng thẳng, thiếu ngủ và nỗi lo lắng về dịch bệnh bùng phát... Trong thời gian diễn ra dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, lực lượng Công an xã có 5 đồng chí chính quy và 7 đồng chí Công an viên bán chuyên trách, căng mình vừa khoanh vùng, vừa truy vết, vừa tuần tra đảm bảo ANTT.

Các chốt kiểm dịch ở Hải Dương với sự tham gia của lực lượng công an

Trung tá Huấn cho biết: Vẫn biết đặc thù công việc nhưng nhiều lúc nghĩ thiệt thòi cho người thân trong gia đình. Bố mẹ đã già yếu ở quê, có một mình là con trai, vào những ngày giáp Tết các cụ chỉ mong con, cháu về ăn tất niên rồi ra mộ thắp hương cho các cụ... Năm nay do công việc mình đành cáo lỗi. Thương nhất là 2 con nhỏ luôn hỏi bố bao giờ về để cho con đi chợ hoa, mua cành đào về để đón xuân mà bố không về được. Trưa mùng 1 tết, bữa cơm 5 anh em ngồi vào mâm với 5 hộp cơm để trên bàn mà không cầm được nước mắt.

Lúc đó, không ai dám gọi về nhà chúc tết vì sợ không kìm nén cảm xúc khi nghe tiếng con gọi hay hỏi thăm của người thân. Không phải anh em mình không bố trí được thời gian về qua nhà mà mình và anh em chỉ nghĩ (chúng mình tiếp cận F0 để truy vết F1, rồi phối hợp với y tế đưa các trường hợp F1 đi cách cách ly) toàn tiếp xúc gần, bảo hộ thì sơ sài, không biết bị lây nhiễm lúc nào. Hơn 20 ngày chưa về thăm gia đình nhưng vẫn động viên nhau: Có thương nhớ gia đình cũng không nên về nhà vào thời điểm này.

Tân Trường là một xã có diện tích rộng, dân số đông, với hơn 14.000 nhân khẩu thường trú và hơn 3.000 nhân khẩu lưu trú, tạm trú; xã nằm ở phía Tây huyện Cẩm Giàng, có tuyến Quốc lộ 5A, đường sắt Hà Nội - Hải Phòng và huyện lộ 194C, 195B chạy qua. Phía Bắc giáp xã Định Sơn, phía Nam giáp xã Cẩm Đông, phía Đông giáp thị trấn Lai Cách, phía Tây giáp Sông Cẩm Giàng và thị trấn Cẩm Giang. Trên địa bàn xã có Khu công nghiệp Tân Trường gồm 33 công ty với trên 11 nghìn lãnh đạo, công nhân đang làm việc; xã còn có khu Thương mại lớn, chợ Ghẽ tập trung đông người với nhiều loại hình kinh doanh dịch vụ như ăn uống, vui chơi giải trí...

Từ khi phát hiện 2 công dân tạm trú trên địa bàn xã dương tính với Covid-19, Công an xã Tân Trường đã tham mưu với Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 xã, kích hoạt phương án phong tỏa và cách ly nơi ở và nơi làm việc của 2 bệnh nhân trên, khoanh vùng và truy vết F1, F2, F3.

Do 2 bệnh nhân là nhân viên phục vụ ở các quán hát; vào thời điểm gần tết Nguyên đán nên rất nhiều công ty và người dân tổ chức hội họp, tổng kết, gặp mặt tất niên ăn uống và hát karaoke khiến 2 nhân viên đi rất nhiều nơi trên địa bàn các xã trong huyện và tiếp xúc rất nhiều người không rõ danh tính, vì thế công tác truy vết, khoanh vùng của lực lượng Công an gặp rất nhiều khó khăn. Hiện huyện Cẩm Giàng xác định nguồn lây từ 2 ổ dịch tại xã Lai Cách và xã Tân Trường. Đến nay (15-2-2021), trên địa bàn xã Tân Trường có tổng số trường hợp F0 là 8 bệnh nhân và 214 trường hợp là F1.

Bình luận (0)

Lên đầu trang