Công an Quận 12: Tấn công tội phạm liên quan hoạt động dịch vụ cầm đồ

Thứ Tư, 03/05/2023 16:22  | Nguyễn Hiếu

|

(CATP) Cận kề dịp lễ 30/4, 01/5, CAQ12 tổ chức Hội nghị tuyên truyền phòng, chống tội phạm (PCTP) liên quan đến hoạt động kinh doanh dịch vụ cầm đồ trên địa bàn với sự tham dự của các đội nghiệp vụ, BCH CA 11 phường và 215 cửa hàng kinh doanh dịch vụ cầm đồ trên địa bàn Q12.

Bên cạnh việc triển khai các văn bản, quy định về kinh doanh dịch vụ cầm đồ; những điều kiện về ANTT đối với một số ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, đại diện CAQ12 cũng đã truyền tải một số nội dung liên quan đến công tác PCTP xâm phạm sở hữu nói chung và công tác đấu tranh PCTP liên quan đến hoạt động kinh doanh dịch vụ cầm đồ nói riêng trên địa bàn.

Thượng tá Phạm Đình Ngọc - Trưởng CAQ12 cho biết: CAQ12 đã có nhiều biện pháp tăng cường công tác quản lý ngành nghề kinh doanh dịch vụ cầm đồ, góp phần phòng ngừa, đấu tranh PCTP và các hành vi vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, thời gian qua, tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật trong hoạt động cầm đồ, cho vay, hỗ trợ tài chính trên địa bàn quận có thời điểm diễn biến phức tạp, hoạt động trá hình dưới nhiều hình thức; trong đó nổi lên là hoạt động cho vay lãi nặng, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội và hoạt động “tín dụng đen”.

Một số cơ sở kinh doanh có biểu hiện tụ tập thành các ổ nhóm khi xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp sẽ huy động lực lượng, phương tiện, hung khí nguy hiểm để giải quyết, gây phức tạp về ANTT, bức xúc trong dư luận; các đối tượng còn tổ chức phát tán, dán tờ rơi tại các địa điểm công cộng; thông qua các mạng di động, internet nhắn tin mời chào cầm đồ và các thủ đoạn khác nhằm lừa người dân vay tiền với lãi suất cao; khi người vay không còn khả năng trả nợ, chúng sẽ sử dụng các đối tượng hình sự, ma túy đến siết nợ, đe dọa, khủng bố tinh thần... buộc người vay phải trả tiền cho chúng hoặc bị chúng cướp, cưỡng đoạt tài sản.

Thượng tá Phạm Đình Ngọc đề nghị các cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ không trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia các hoạt động cho vay lãi nặng, tín dụng đen, lợi dụng kinh doanh dịch vụ cầm đồ, đòi nợ, kinh doanh tài chính để vi phạm pháp luật. Riêng đối với những tài sản cầm cố, theo quy định của pháp luật phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu mới được cầm cố. Không được nhận cầm cố đối với tài sản không rõ nguồn gốc hoặc tài sản do các hành vi vi phạm pháp luật mà có. Tỷ lệ lãi suất cho vay tiền khi nhận cầm cố tài sản không vượt quá tỷ lệ lãi suất theo quy định của Bộ luật Dân sự năm 2015...

Cũng tại Hội nghị, đại diện CAQ12 đã cùng trao đổi, giải quyết một số vướng mắc, khó khăn về biện pháp phòng ngừa hoạt động vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động cầm đồ đang được áp dụng tại cửa hàng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang