TP.Hồ Chí Minh: Cuối năm, "lô cốt", đào đường lại "hành" dân

Thứ Ba, 12/12/2023 18:30  | Hải Văn

|

(CATP) Gần cuối năm, "điệp khúc" đào đường, sửa vỉa hè, hố ga, ống cống lại tái diễn. Nhiều "lô cốt", rào chắn thi nhau mọc lên khiến đường sá bị bóp nghẹt, gây kẹt xe, người dân đi lại khó khăn.

Là khu vực giao nhau của nhiều trục đường xuyên tâm, ngã sáu Nguyễn Oanh - Phan Văn Trị - Phạm Huy Thông - Lê Thị Hồng (Q.Gò Vấp) có một lượng lớn xe cộ lưu thông qua lại nên thường xuyên xảy ra kẹt xe, ùn tắc giao thông. Hiện, khu ngã sáu này đang lắp đặt hệ thống thoát nước. Đơn vị thi công dựng "lô cốt", rào chắn công trình, đào đường, chôn lấp ống cống, đường sá bị bóp nghẹt khiến tình trạng kẹt xe càng thêm nghiêm trọng. Vào giờ cao điểm, xe cộ từ các nơi đổ về bị "lô cốt", hàng rào công trình cản địa làm cho việc đi lại rất vất vả.

Anh Nguyễn Văn Minh, 35 tuổi, ngụ quận Gò Vấp cho biết: "Trừ những dịp lễ Tết, còn lại hầu như ngày nào ngã sáu Nguyễn Oanh - Phan Văn Trị - Phạm Huy Thông - Lê Thị Hồng cũng kẹt xe. Đường sá chật chội, xe cộ đông đúc, nay có thêm "lô cốt", rào chắn nằm chình ình trên đường khiến kẹt xe càng thêm nghiêm trọng, có hôm người đi đường bị "chôn chân" hơn nửa tiếng đồng hồ, khói xe, bụi bặm, nóng nực rất khổ sở".

Có vai trò rất quan trọng trong việc kết nối giao thông trực tiếp cho Nhà ga T3 của Sân bay Tân Sơn Nhất và giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa đang được đẩy nhanh tiến độ. Đơn vị thi công tiến hành tập kết các thiết bị máy móc, nguyên vật liệu, rào chắn phạm vi công trình khiến đường Trần Quốc Hoàn và đường Phan Thúc Duyện bị "teo tóp" hơn một nửa. Mỗi khi có ôtô, xe buýt, xe tải lưu thông, các phương tiện xe gắn máy phải luồn lách, leo lên vỉa hè mới qua được, có lúc bị ách tắc dồn thành "cục", xe cộ qua lại rất vất vả.

"Lô cốt", rào chắn gây cản trở giao thông trên đường Phan Văn Trị

Mặc dù mới được nâng cấp, mở rộng, nhưng đường Trần Não cũng bị đào bới. Tại khu vực cách vòng xoay Trần Não - Lương Định Của 100m hướng ra cầu Sài Gòn, đơn vị thi công cho dựng một "lô cốt" to tướng, gây cản trở giao thông, nhất là vào giờ cao điểm. Anh Trần Văn Tính, một kỹ sư cầu đường cho biết, theo nguyên tắc, khi thi công các dự án đường sá, đơn vị thi công phải thi công trước các hạng mục ngầm như: hệ thống thoát nước, cáp quang, dây điện ngầm trước, sau đó mới san lấp mặt đường, đổ đá, tráng nhựa. Tuy nhiên, nhiều đơn vị không thực hiện theo quy trình này nên nhiều tuyến đường vừa thi xong đã vội đào lên lại để thi công các hạng mục ngầm, thi công như vậy rất mất thời gian, tiền bạc và gây phiền toái cho người dân.

Được khởi công từ lâu, dự án nâng cấp mở rộng đường Lương Định Của (TP.Thủ Đức) đến nay vẫn chưa được hoàn thiện. Tuyến đường này dài 2,5km, quy mô 6 làn xe. Trong đó, đoạn từ vòng xoay Lương Định Của - Trần Não đến đường Nguyễn Hoàng làm 8 năm chưa hoàn thành, đoạn từ ngã ba Nguyễn Hoàng đến nút giao An Phú dài 600m làm 22 năm vẫn chưa xong. Trên đường, xuất hiện nhiều "lô cốt", rào chắn đan xen nhau khiến con đường bị chắp vá như một chiếc áo rách. Nhiều chỗ, mặt đường bị đào bới, rào chắn, thi công gián đoạn. Tại khu vực từ vòng xoay Trần Não qua rạch Cá Trê, đơn vị thi công cho dựng hàng rào tôn, khung thép, tiến hành đào bới mặt đường nham nhở; đất đá, vật liệu xây dựng nằm ngổn ngang, gây cản trở giao thông.

Dự án xây dựng nút giao thông Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa được rào chắn khiến đường Phan Thúc Duyện bị "teo tóp"

Đoạn trước Khu dân cư 280 (P.An Phú) đến đường H, đơn vị thi công dựng rào chắn, đào bới nhộm nhoạm. Hàng chục khối bê-tông, cọc sắt, cừ tràm cùng hàng chục thanh thép nằm ngổn ngang. Các "lô cốt" to vật vã nằm án ngự giữa đường gây cản trở giao thông, bụi bặm, ảnh hưởng đến việc kinh doanh buôn bán của người dân. Chị Lê Thị Thu, ngụ TP.Thủ Đức ngao ngán: "Đường Lương Định Của - đoạn từ Nguyễn Hoàng đến vòng xoay Trần Não được làm từ 8 năm trước, nhưng thi công rất trì trệ, nhiều chỗ được theo kiểu "da beo". Đối với những đoạn cả năm họ không thi công, nhưng chẳng hiểu sao cứ chọn những ngày cuối năm lại đào xới tung tóe".

Nhiều "lô cốt" nhất phải kể đến khu vực xung quanh nút giao An Phú (TP.Thủ Đức). Ghi nhận xung quanh nút giao này cho thấy, trên các tuyến đường Mai Chí Thọ, cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, đường Song Hành..., có cả chục "lô cốt" được dựng lên phục vụ thi công các dự án trọng điểm ở khu Đông, Nam trong thời gian dài. Mặt đường bị đào bới nham nhở, máy móc, xe cộ thi công công trình ra vào thường xuyên, gây cản trở giao thông. Vào giờ cao điểm, xe cộ từ các nơi nườm nượp đổ về bị các "lô cốt" này "cản địa", gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng.

Cách đó không xa, dự án sửa chữa, nâng cấp đường Đồng Văn Cống đang được triển khai thi công cũng gây nhiều phiền hà cho người dân. Hàng trăm mét đường được đào bới, đất đá vương vãi, chất thành đống, hễ có xe container, ôtô chạy qua là bụi bay mù mịt. Anh Lê Bá Ngọc, ngụ TP.Thủ Đức ngao ngán: "Bình thường, đường Đồng Văn Cống vốn đã kẹt, giờ bị đào lên, lấp xuống, ngổn ngang rào chắn, "lô cốt cản địa" thì kẹt xe càng thêm nghiêm trọng".

Tương tự, tại một số tuyến như: Nguyễn Duy Trinh (TP.Thủ Đức), Nguyễn Chí Thanh (Q5), Quốc lộ 1A... cũng đang trong giai đoạn duy tu, cải tạo vỉa hè, hệ thống thoát nước. Đường sá bị đào bới, rào chắn ngổn ngang, gây cản trở giao thông, ô nhiễm môi trường, gây phiền toái cho người dân.

Theo một số chuyên gia giao thông, để hạn chế tình trạng rào chắn, lập "lô cốt", ảnh hưởng xấu đến lưu thông và sinh hoạt của người dân, thành phố cần áp dụng rộng rãi công nghệ sử dụng robot khoan ngầm ống dẫn, mang lại nhiều lợi ích cao. Các đơn vị thi công cần nhanh chóng hoàn thành công việc, trả lại mặt đường để lưu thông và môi trường cho người dân yên tâm làm ăn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang