Cưỡng chế dỡ tượng Trần Hưng Đạo: Lãnh đạo lúng túng không biết cách giải quyết

Thứ Năm, 12/01/2017 09:48  | Ngọc Hà

|

(CAO) Những ngày qua, dư luận xôn xao trước sự việc ông Tống Hồ Phương (huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) mua bức tượng danh tướng Trần Hưng Đạo về đặt tại khuôn viên gia đình, nhưng không được chính quyền xã Ninh Gia ủng hộ.

Được biết, bức tượng màu trắng, cao 1,6m, bề ngang 70cm, tạc danh tướng Trần Hưng Đạo do các nghệ nhân ở làng đá Non Nước (Đà Nẵng) chạm khắc, được gia đình ông Phương đặt mua với giá gần 100 triệu đồng. Ông Phương thuê người xây bục cao 1m, trong khuôn viên sân nhà ông và đặt tượng lên.

Lỗi tại cái bục?

Chiều ngày 4-1-2017, khi gia đình ông Phương đang dựng tượng lên bục, lãnh đạo xã Ninh Gia gồm chủ tịch, phó chủ tịch và trưởng công an xã đến, cho rằng việc đặt tượng như vậy cần phải có giấy phép của cơ quan chức năng, ở đây là ngành Văn hóa. Ông Phương cho biết, trước đó, ông đã lên Sở Văn hóa – Thể thao – Du lịch (VH-TT-DL) tỉnh Lâm Đồng hỏi về việc đặt bức tượng này và được cán bộ ở đây trả lời, do không nằm trong danh mục phải có giấy phép, cũng không thuộc diện cấm nên cứ gia đình cứ tiến hành.

Bức tượng danh tướng Trần Hưng Đạo trong khuôn viên sân nhà ông Tống Hồ Phương. Ảnh: Gia đình cung cấp

Tuy nhiên, đại diện chính quyền xã Ninh Gia vẫn giữ quan điểm, cho rằng, việc ông Phương có được sử dụng bức tượng hay không phải có ý kiến của cơ quan có thẩm quyền, cụ thể là phòng Văn hóa -Thông tin huyện và Sở VH-TT-DL. “Tôi nghĩ gia đình phải lập hồ sơ xin phép, nếu Sở cấp hoặc không cấp thì cũng phải có trả lời bằng văn bản, thì mới đúng quy định”, ông Nguyễn Ngọc Huyên, Chủ tịch xã Ninh Gia cho biết.

Phía gia đình ông Phương yêu cầu xã đưa ra văn bản cho rằng việc làm của mình thuộc diện bị cấm thì đại diện xã không có. Tuy vậy, ngày 6-1, cán bộ địa chính xã đến lập biên bản, cho rằng gia đình ông Phương đã có hành vi vi phạm khi xây dựng cái bục (cao 1 m, rộng 90 cm) trái phép.

“Đại diện UBND xã nói hành vi này có thể bị xử phạt từ 3 triệu đến 5 triệu đồng nhưng đến nay thì xã chưa có quyết định xử phạt hành chính. Họ bảo gia đình đặt bức tượng ở đâu cũng được nhưng không được đặt lên cái bục”, gia đình ông Phương kể lại.

Cần có hướng xử lý thỏa đáng

Sáng 11-1, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hữu Trí – Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin huyện Đức Trọng, cho biết: “Thực sự chúng tôi khá lúng túng trước việc này. Cá nhân tôi cho rằng, cần tôn trọng tự do, tín ngưỡng của người dân. Tín ngưỡng ở đây là thờ tổ tiên, các vị anh hùng, danh tướng của dân tộc. Tuy nhiên, về phía người dân cũng cần tuân thủ những quy định của pháp luật như chịu sự quản lý, giám sát của chính quyền địa phương trong việc trưng bày, lắp đặt, tôn tạo cảnh quan trong sinh hoạt cộng đồng, tránh phát sinh những vấn đề phức tạp. Với vai trò tham mưu cho cấp chính quyền địa phương, chúng tôi đề xuất hướng xử lý, giải quyết sự việc sao cho ôn hòa, tế nhị hơn với chủ nhân của bức tượng, như duy trì việc đặt bức tượng này nhưng phải ký cam kết không để phát sinh các vấn đề phức tạp khác”.

Lãnh đạo địa phương lúng túng khi giải quyết vụ việc

Cán bộ Phòng Quản lý văn hóa thuộc Sở VH-TT-DL cho biết thêm, đây là lần đầu tiên tại địa phương Lâm Đồng có trường hợp đặt tượng nhân vật lịch sử thế này nên họ chưa có tiền lệ giải quyết mà cần xem xét theo đúng quy định của pháp luật. “Việc đặt, xây tượng các vị anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa phải đảm bảo sao cho có sự tôn kính nên việc hộ gia đình ông Phương xây bục cao cũng là vì lẽ đó. Nếu họ làm vì mục đích tốt, không có biến tướng thì chúng tôi ủng hộ”, cán bộ này cho biết thêm.

Được biết, ngày 9-1-2017, ông Tống Hồ Phương đã trực tiếp đến Sở VH-TT-DL và được cán bộ Phòng Quản lý văn hóa hướng dẫn gửi đơn trình bày, trên cơ sở đó, Sở sẽ có văn bản trả lời cụ thể, được phép hay không. Nội dung đơn, ông Phương viết rằng: “Do bản thân ông và gia đình có truyền thống yêu nước, ngưỡng mộ và kính trọng các bậc danh nhân lịch sử, trong đó có danh tướng Trần Hưng Đạo nên ông muốn sở hữu một bức tượng nghệ thuật của vị danh tướng này trong khuôn viên gia đình để ghi nhớ công ơn vị danh tướng, cũng như giáo dục đạo đức, văn hóa bậc tiền nhân với thế hệ con cháu. Cam kết không để xảy ra biến tướng, trái mục đích”.

Vẻ hoang lạnh đến rợn người của chung cư 727 Trần Hưng Đạo

Ngày 11-1, PV đến Sở VH-TT-DL làm việc thì được biết, giám đốc Sở đang đi họp ở TP.HCM, Phó giám đốc phụ trách lĩnh vực này là ông Nguyễn Anh Hùng đang đi học lớp cao cấp chính trị nên cấp dưới đều phải… đợi chỉ thị của lãnh đạo. Biết ông Hùng học lớp cao cấp chính trị cách trụ sở cơ quan ông khoảng hơn 2km, chúng tôi đã nhiều lần liên hệ ngoài giờ để hỏi về hướng giải quyết dứt điểm việc này, nhưng ông Hùng không nghe máy. Sự việc đã có thể được xử lý nhanh gọn, nhưng vì những lý do… “muôn thuở” của lãnh đạo nên nhiều người phải chờ đợi.

Phát biểu về sự việc, Nhà sử học Dương Trung Quốc – Đại biểu Quốc hội Việt Nam khóa XI, XII, nêu quan điểm: “Đây là vấn đề tự do tín ngưỡng của người dân, chính đáng và cần được khuyến khích. Tuy nhiên, việc này nên có sự phối hợp giữa chủ nhân - người dân làm tượng để trong khuôn viên gia đình, với địa phương để việc sử dụng bức tượng gắn với mục đích tốt đẹp được phát huy, tránh những vấn đề phát sinh. Các cơ quan có trách nhiệm tại địa phương cần giải quyết sự việc sao cho thỏa đáng, thỏa mãn vấn đề tín ngưỡng chính đáng của người dân…”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang