Kỷ luật hàng loạt cựu cán bộ Cục Thi hành án dân sự tỉnh Đắk Lắk

Chủ Nhật, 26/12/2021 19:49

|

(CAO) Nhiều năm qua, Cục thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Đắk Lắk để xảy ra nhiều sai phạm trong bổ nhiệm cán bộ, xét tuyển công chức, thực hiện sai quy định việc thuê, thanh toán tiền thuê kho giữ tang vật.... Đến nay, nhiều cựu cán bộ tại Cục THADS tỉnh Đắk Lắk bị kỷ luật.

Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Đắk Lắk vừa có thông cáo kỳ họp thứ 15 về việc xem xét, kết luận nhiều nội dung liên quan đến những sai phạm của tổ chức, cán bộ trên địa bàn; công bố kỷ luật hàng loạt cán bộ tại Cục THADS tỉnh này.

Theo đó, kết luận của UBKT Tỉnh ủy Đắk Lắk đã kỷ luật khiển trách ông Lê Khắc Đức - Bí thư Chi bộ, Chi cục trưởng Chi cục THADS H.Krông Pắc, nguyên Trưởng phòng Tổ chức cán bộ thuộc Cục THADS tỉnh do có vi phạm, khuyết điểm trong việc tham mưu cho lãnh đạo Cục THADS tỉnh bổ nhiệm cán bộ và xét tuyển công chức các đợt từ năm 2012-2015 chưa đảm bảo quy trình, thủ tục, điều kiện theo quy định.

Ông Tạ Ngọc Sáng - Bí thư Chi bộ, Chi cục trưởng Chi cục THADS TP.Buôn Ma Thuột, nguyên Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Cục THADS tỉnh nhận kỷ luật cảnh cáo. Trong thời gian công tác tại Cục THADS, ông Sáng đã có vi phạm trong việc tham mưu chính cử công chức dự thi nâng ngạch chuyên viên trung cấp và đề nghị bổ nhiệm chấp hành viên trung cấp cho công chức khi chưa đảm bảo tiêu chuẩn. Ông Sáng cũng tham mưu điều động, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại nhiều cán bộ lãnh đạo, quản lý ngành Thi hành án tỉnh chưa bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định.

Trụ sở Cục thi hành án dân sự tỉnh Đắk Lắk

UBKT Tỉnh ủy đã kỷ luật cảnh cáo bà Nguyễn Thị Liên - nguyên Trưởng phòng tài chính kế toán Cục THADS tỉnh. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, bà Liên đã tham mưu lãnh đạo thực hiện không đúng quy định trong việc thuê kho và thanh toán tiền thuê kho giữ tang vật vụ án. Ngoài ra, sai phạm của bà Liên là ký duyệt thanh toán một số chứng từ chi tiếp khách năm 2018; việc thu lại và sử dụng một phần số tiền thu nhập tăng thêm của công chức, người lao động Cục THADS tỉnh.

UBKT Tỉnh ủy Đắk Lắk xác định, khuyết điểm, sai phạm của các trường hợp trên là vi phạm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ công vụ, chưa làm tròn nhiệm vụ của người đảng viên, gây dư luận không tốt, làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng bộ Cục THADS tỉnh, ngành Thi hành án.

UBKT Tỉnh ủy Đắk Lắk yêu cầu nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với ông Trần Văn Lập - Chấp hành viên Chi cục THADS H.Cư Kuin, nguyên Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Cục THADS tỉnh; ông Nguyễn Văn Hoạt - nguyên Phó Cục trưởng Cục THADS tỉnh và ông Bùi Văn Đính - nguyên Chấp hành viên, Trưởng phòng Kiểm tra giải quyết khiếu nại, tố cáo, Cục THADS tỉnh do để xảy ra vi phạm trong quá trình công tác.

Trước đó, ngày 1/8/2021, Bộ Tư pháp đã quyết định cho thôi việc đối với ông Bùi Đăng Thủy - nguyên Cục trưởng Cục THADS tỉnh Đắk Lắk, do có những sai phạm trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện quy trình chuẩn bị công tác nhân sự BCH Đảng bộ Cục THADS không đúng quy định.

Theo quyết định của Bộ Tư pháp, ông Bùi Đăng Thủy được cho nghỉ thôi việc theo nguyện vọng và có trách nhiệm bàn giao toàn bộ công việc đang đảm nhận và hồ sơ, tài liệu, tài sản được giao cho lãnh đạo Cục THADS tỉnh Đắk Lắk theo quy định.

Trong năm 2020, các cơ quan chức năng đã xác định và xử lý một số vi phạm tại Cục THADS tỉnh Đắk Lắk, như tháng 9/2020, UBKT Tỉnh ủy Đắk Lắk cũng thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Bùi Đăng Thủy vì có vi phạm trong quá trình công tác tại nhiệm kỳ 2015-2020, với vai trò là Bí thư Đảng ủy Cục THADS tỉnh Đắk Lắk, ông Thủy có khuyết điểm, sai phạm trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện quy trình chuẩn bị công tác nhân sự Ban chấp hành Đảng bộ Cục THADS không đúng quy định.

Tháng 11/2020, Tổng cục THADS (thuộc Bộ Tư pháp) cũng ban hành Kết luận kiểm tra tại Cục THADS tỉnh Đắk Lắk, qua đó chỉ ra hàng loạt sai phạm về công tác nghiệp vụ thi hành án dân sự; quản lý kho vật chứng; tổ chức cán bộ... giai đoạn từ 1/10/2018 đến 31/3/2020 xảy ra tại Cục THADS tỉnh Đắk Lắk.

Trong đó, ông Bùi Đăng Thủy với vai trò là người đứng đầu phải chịu trách nhiệm chính trong việc để xảy ra các sai sót, vi phạm trong quản lý điều hành đơn vị; trong công tác xét tuyển điều động, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển cán bộ; trong bảo quản và xử lý vật chứng liên quan đến việc “đánh tráo” 54 lóng gỗ với khối lượng 12,3m3 của một vụ án buôn gỗ lậu...

Đến tháng 6/2021, ông Bùi Đăng Thủy có đơn xin nghỉ việc sau nhiều năm giữ chức Cục trưởng THADS tỉnh. Nhiều năm qua, Cục THADS tỉnh Đắk Lắk dưới thời ông Phạm Đăng Thuỷ làm Cục trưởng đã để xảy ra nhiều vụ việc bất ổn, gây dư luận xấu tại địa phương. Việc UBKT Tỉnh uỷ Đắk Lắk có những quyết định kỷ luật hàng loạt cán bộ tại đơn vị này, dù muộn, nhưng cũng là việc cần thiết để lấy lại niềm tin với nhân dân.

Ngoài ra, Kết luận của UBKT Tỉnh uỷ Đắk Lắk mới đây cũng công bố kỷ luật, hình thức khai trừ ra khỏi Đảng đối với bà Dương Đinh Quỳnh Thủy - Đảng viên Chi bộ Bưu điện TP.Buôn Ma Thuột, Đảng bộ Bưu điện tỉnh Đắk Lắk; do trong thời gian giữ chức vụ Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh Đắk Lắk, mặc dù bà Thủy không được Đảng ủy và tập thể lãnh đạo Bưu điện tỉnh phân công phụ trách công tác tổ chức cán bộ, không được Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam giao nhiệm vụ rà soát, bố trí sắp xếp nhân sự của Bưu điện tỉnh Đắk Lắk, nhưng đã mạo nhận cấp có thẩm quyền để đe dọa, ép buộc một số cán bộ, đảng viên, công nhân viên phải đưa tiền, chuyển tiền để không bị điều động, luân chuyển công tác hoặc để được ưu ái trong đề bạt, bổ nhiệm chức vụ.

Trong quá trình kiểm tra, giải quyết tố cáo, bà Thủy không thành khẩn nhận khuyết điểm, vi phạm; có thái độ không hợp tác, không tham dự đầy đủ các cuộc họp để giải quyết tố cáo và xem xét xử lý kỷ luật đối với mình. Hành vi của bà Thuỷ cần thiết phải chuyển đến cơ quan điều tra để làm trong sạch bộ máy ngành bưu điện, đủ sức răn đe người khác.

Bình luận (0)

Lên đầu trang