TPHCM: Dâng hương tưởng niệm 99 liệt sĩ Thanh niên xung phong

Thứ Sáu, 22/07/2022 16:40

|

(CAO) Đoàn đại biểu Lực lượng Thanh niên xung phong TPHCM đã tổ chức dâng hương tại Khu tưởng niệm 99 liệt sĩ TNXP tại xã Long Phước, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh, vào sáng 22-7

Hướng tới kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022) và 46 năm xây dựng và phát triển Lực lượng TNXP TPHCM, sáng 22-7, ông Lê Minh Khoa, Bí thư Đảng ủy, Chỉ huy trưởng Lực lượng TNXP TPHCM cùng Thường trực Đảng ủy, Ban Chỉ huy... tổ chức dâng hương tại Khu tưởng niệm 99 liệt sĩ TNXP (xã Long Phước, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh)

Lực lượng TNXP TPHCM tham gia tải đạn phục vụ chiến đấu trong cuộc kháng chiến chống Mỹ

Sau Đại thắng mùa xuân 1975, cả nước vỡ òa niềm vui chiến thắng, trong niềm hân hoan đất nước thống nhất, non sông nối liền một dải. Đất nước được hòa bình, thống nhất là tiền đề quan trọng để phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội. Thành phố Sài Gòn khi ấy, nay là TPHCM dù đã được giải phóng, nhưng vẫn còn ngổn ngang những khó khăn - những vùng đất bị hoang hóa; thiếu thốn nguyên liệu, nhiên liệu; thất nghiệp tràn lan, tệ nạn xã hội đầy rẫy, và cả những tàn dư của chế độ cũ khôgn ngừng chống phá cách mạng.

Lực lượng TNXP tham gia tải thương binh

Thực hiện chỉ thị của Thành ủy, UBND TPHCM đã ban hành Quyết định số 141/QĐ-UB ngày 26 - 6 - 1978 về việc thành lập Tổng đội TNXP phục vụ chiến đấu ở biên giới Tây Ninh thuộc Lực lượng TNXP TP (gọi tắt là Tổng đội 3 biên giới), với quân số hơn 5.000 người được biên chế làm 14 liên đội để phối thuộc với các đơn vị thuộc Quân đoàn 4 và các đơn vị chủ lực của Quân khu 7 phục vụ chiến đấu.

Từ tháng 9 - 1978 đến tháng 9 - 1979, lực lượng TNXP TP đã huy động 10.000 lượt cán bộ, đội viên TNXP tham gia phục vụ chiến đấu và chiến đấu trên chiến trường biên giới Tây Nam.

Lực lượng TNXP vừa làm nhiệm vụ hậu cần, công binh, tải thương vừa trực tiếp chiến đấu chống địch bao vây, phục kích. Trên chiến trường biên giới Tây Nam, TNXP là người thương yêu và sẵn sàng hy sinh để bảo vệ thương binh, trợ giúp đắc lực cho các đơn vị bộ đội chiến đấu hiệu quả nhất. TNXP còn là đội dự bị quân số cho các đơn vị bộ đội chủ lực trên chiến trường khi có yêu cầu.

Lực lượng TNXP tham gia làm đường, xây cầu nối huyết mạch mạch máu giao thông

Ngoài nhiệm vụ phục vụ chiến đấu, cán bộ, đội viên TNXP còn tham gia cùng các đơn vị bộ đội Việt Nam giúp nước bạn Campuchia tiêu diệt tàn quân phản động; xây dựng và củng cố chính quyền, các đoàn thể quần chúng ở địa phương; củng cố tổ chức, tăng cường huấn luyện, trang bị vũ khí và nâng cao năng lực chỉ huy tác chiến cho quân đội; ổn định đời sống và sản xuất cho nhân dân để thoát khỏi sự đe dọa của nạn đói.

Trong cuộc chiến tranh ác liệt đó, Lực lượng TNXP TPHCM đã có 99 cán bộ, đội viên TNXP anh dũng hy sinh và gần 200 cán bộ, đội viên TNXP để lại một phần thân thể của mình trong phục vụ chiến đấu và chiến đấu trên chiến trường biên giới Tây Nam và làm nghĩa vụ quốc tế tại Campuchia.

Khi đạn bom giày xéo biên giới Tây Nam, khi tấc đất quê hương chưa hồi sinh lại bắt đầu thấm máu, ngày 22-7-1978, khi cả Trung đội 3 đang nghỉ thì bất ngờ quân Pol Pot tấn công, 24 TNXP đã ngã xuống. Theo đó, ngày 22 - 7 hằng năm Lực lượng TNXP TP lấy là ngày giỗ chung cho 99 cán bộ, đội viên TNXP TP đã góp phần viết nên một trong những chiến tích bi tráng nhất của TNXP trên chiến trường biên giới Tây Nam.

Lực lượng TNXP TPHCM dâng hương tưởng niệm liệt sĩ

Trong thời gian hơn 1 năm ở biên giới Tây Nam (1978 – 1979), TNXP TPHCM đã hoàn thành 2 nhiệm vụ lớn: Tham gia cùng bộ đội bảo vệ vững chắc biên giới của Tổ quốc và cùng với bộ đội hoàn thành nhiệm vụ quốc tế trên nước bạn Campuchia.

Tổ chức đoàn dâng hương tưởng niệm là hoạt động thường niên của Lực lượng TNXP nhằm tri ân, tưởng nhớ 99 cán bộ, đội viên TNXP đã hy sinh trên chiến trường biên giới Tây Nam; là dịp giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống uống nước nhớ nguồn, đoàn kết, xung kích, năng động, sáng tạo, nỗ lực vượt qua khó khăn, thực hiện tốt các nhiệm vụ do TPHCM giao phó.

Một số hình ảnh buổi lễ dâng hương tưởng niệm:

Bình luận (0)

Lên đầu trang