Vụ cụ bà ở An Giang mòn mỏi chờ thi hành án:

Đề nghị xử lý trách nhiệm cán bộ vì… thời gian dài không tác nghiệp

Thứ Năm, 01/06/2023 18:05  | Nguyễn Nhân

|

(CATP) Liên quan đến bài viết: "Cụ bà ở An Giang mòn mỏi chờ thi hành án" mà Chuyên đề Công an TPHCM phản ánh vào ngày 11/3/2023, ngày 19/5, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh An Giang Huỳnh Đông Bắc đã có văn bản phản hồi. Trong đó nhấn mạnh sẽ xem xét xử lý việc Viện KSND huyện An Phú không phát hiện Chấp hành viên (CHV) Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện An Phú trong một thời gian dài không tác nghiệp, chậm trễ tổ chức thi hành án cho bà Phạm Thị Lan (còn gọi Lang, ngụ xã Phước Hưng, huyện An Phú). Đồng thời, kiến nghị Cục THADS xử lý trách nhiệm công chức theo quy định.

Sau khi báo có bài phản ánh, Viện KSND tỉnh An Giang đã tiến hành kiểm tra, rà soát, kết quả như sau: Theo bản án dân sự phúc thẩm số 287/2016/DS-ST ngày 29/8/2014, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh An Giang tuyên xử buộc ông Trần Văn Nâu cùng vợ chồng Hồ Phước Thành, Trần Thị Mạnh và các con phải tháo dỡ nhà và trả lại 55,2m2 đất cho bà Lan. Buộc bà Thêm cùng các con trả lại phần đất diện tích 27m2. Công nhận sự tự nguyện hỗ trợ của bà Lan cho ông Nâu, vợ chồng ông Thành, bà Mạnh và các con 1 nền đất diện tích 84m2 cùng với chi phí hỗ trợ 13 triệu đồng. Đối với bà Thêm và gia đình sẽ được hỗ trợ chi phí dời nhà là 10 triệu đồng.

Theo nội dung bản án, nguồn gốc đất của ông Nguyễn Văn Sóc (cha chồng bà Lan), được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 01252 ngày 30/11/1994. Sau đó, ông Sóc để lại cho vợ chồng bà Lan. Trước khi giao đất cho vợ chồng bà sử dụng, ông Sóc có cho ông Trần Văn Ngợi (cha ông Trần Văn Nâu và bà Trần Thị Thêm) ở nhờ. Khi còn sống, ông Sóc có yêu cầu ông Ngợi trả đất nhưng người này không đồng ý. Khi ông Ngợi mất, ông Nâu và bà Thêm tự ý cất nhà ở. Sau đó, bà Lan kiện ra TAND huyện An Phú. Không đồng ý bản án sơ thẩm của TAND huyện An Phú, bà Lan kháng cáo đến TAND tỉnh An Giang để xử phúc thẩm.

Về quá trình tổ chức thi hành án, ngày 06/7/2015, bà Lan có đơn yêu cầu thi hành án. Cùng ngày, Chi cục THADS huyện An Phú ra quyết định thi hành bản án phúc thẩm. Qua nhiều lần CHV làm việc với bên phải thi hành án, ông Thành, bà Mạnh không thống nhất di dời nhà, trả lại đất cho bà Lan. Sau đó, CHV xác minh biết được căn nhà, cây trồng của ông Thành hiện có sự thay đổi về kết cấu, số lượng. Ngoài ra, cũng qua xác minh, một số thành viên trong gia đình bà Thêm không có mặt ở địa phương... Dù nhiều lần làm việc, phía ông Chát (con bà Thêm), bà Thêm không thống nhất di dời nhà. Không những vậy, gia đình bà Thêm còn tự ý cất mới lại căn nhà với tổng diện tích 24m2.

Văn bản phản hồi của Viện KSND tỉnh An Giang

Để tổ chức thi hành 2 quyết định THA cho bà Lan, Chi cục THADS huyện An Phú có báo cáo xin ý kiến Ban chỉ đạo THA huyện tổ chức cưỡng chế THA và được đồng ý. Đồng thời, giao cho Công an huyện xác minh nắm rõ tình hình phía bên người phải thi hành án, để phối hợp với Chi cục THA và các ban ngành liên quan tiến hành cưỡng chế theo quy định. "Mặc dù Chi cục THADS huyện có thông báo về việc ngăn chặn xây cất nhà để thi hành án, nhưng bên phải thi hành án vẫn tiếp tục xây cất. Chi cục THA kết hợp với chính quyền địa phương nhiều lần vận động gia đình bà Thêm và ông Thành nhưng không thống nhất di dời nhà trả lại đất, thách thức cơ quan chức năng", trích từ văn bản của Viện KSND tỉnh An Giang.

Đến tháng 12/2015, CHV Chi cục THA huyện ra quyết định cưỡng chế tháo dỡ nhà, vật kiến trúc để thi hành án đối với gia đình ông Thành, bà Thêm. Quá trình chuẩn bị tổ chức cưỡng chế giao tài sản, Cảnh sát hỗ trợ tư pháp và THA hình sự Công an huyện An Phú phát hiện người phải thi hành án Trần Thị Thêm, Bùi Văn Rớt, Hồ Thành Khỏe, Hồ Thị Phương Dung có căn cước trong bản án, quyết định thi hành án khác tài liệu hộ tịch đang quản lý nên không thể tiến hành cưỡng chế.

Ngày 21/10/2022, Chi cục THADS huyện An Phú có công văn gửi TAND tỉnh An Giang về việc đính chính nội dung bản án số 287/2014/DSPT ngày 29/8/2014 của TAND tỉnh An Giang với nội dung đính chính lại tên, năm sinh của các đương sự nêu trên. Đến ngày 05/4/2023, TAND tỉnh An Giang ban hành quyết định số 10/2023/QĐSCBSBA về việc sửa chữa, bổ sung bản án phúc thẩm theo hướng điều chỉnh tên, năm sinh của các đương sự có liên quan.

Theo Viện KSND tỉnh An Giang, hiện Chi cục THADS huyện An Phú đã xây dựng kế hoạch cưỡng chế, tiếp tục tổ chức THA theo quy định pháp luật. Viện KSND huyện An Phú đã phân công Kiểm sát viên kiểm sát quá trình tổ chức THA. Viện KSND tỉnh sẽ tiến hành xem xét xử lý việc Viện KSND huyện An Phú không phát hiện CHV Chi cục THADS huyện An Phú trong một thời gian dài không tác nghiệp, chậm trễ tổ chức THA cho bà Lan. Đồng thời kiến nghị Cục THADS xử lý trách nhiệm công chức theo quy định.

Ngày 30/5, trao đổi với phóng viên, gia đình bà Lan cho biết người này đã qua đời và rất mong cơ quan chức năng sớm thực hiện kế hoạch cưỡng chế, để di nguyện cuối đời thành hiện thực.

Bình luận (0)

Lên đầu trang