Đình chỉ kíp mổ ‘đau chân trái, mổ chân phải’

Thứ Tư, 20/07/2016 15:11  | Đoàn Tuấn

|

(CAO) Bệnh viện Việt Đức đã đình chỉ ca phẫu thuật nhầm chân. Đồng thời lên tiếng xin lỗi người nhà bệnh nhân tại cuộc họp báo sáng ngày 20-7.

Hồi 9 giờ 30 sáng 20-7, tại Bệnh viện Việt Đức, Bộ Y tế đã có cuộc họp kéo dài khoảng 20 phút liên quan đến vụ bác sĩ mổ nhầm chân của bệnh nhân.

Tham gia cuộc họp có lãnh đạo Bộ Y tế, lãnh đạo Bệnh viện Việt Đức và đại diện gia đình nạn nhân. Thông tin tại buổi họp Phó giám đốc Bệnh viện Việt Đức thông tin sơ bộ về bệnh nhân và ca mổ hy hữu trên.

Quang cảnh cuộc họp báo

Theo đó bệnh nhân là Nguyễn Văn T. (37 tuổi, quê ở Ứng Hòa - Hà Nội) người bệnh có tiền sử mổ kết hợp xương nẹp đùi, chấn thương sọ não năm 2015 tại Bệnh viện Việt Đức. Bệnh nhân vào viện ngày 18-7, tại khoa Chấn thương chỉnh hình 3.

Chuẩn đoán trước mổ liệt thần kinh mác chung. Thời gian mổ lúc 12 giờ 30 phút ngày 19-7, tại phòng mổ F3. Tuy nhiên, trong quá trình mổ đã xảy ra sai sót chuyên môn dẫn tới mổ nhầm chân trái thành chân phải.

Tại cuộc họp lãnh đạo Bệnh viện Việt Đức đã nhận sai sót và cho biết đã đình chỉ kíp phẫu thuật nói trên, yêu cầu kiểm điểm tường trình. Đồng thời rút kinh nghiệm trong toàn bệnh viện

Tại cuộc họp lãnh đạo Bệnh viện đã xin lỗi người nhà bệnh nhân và cam kết sẽ chăm sóc và khắc phục. Miễn toàn bộ phí điều trị cho bệnh nhân cả về sau này.

Ông Giang thừa nhận sai sót của bệnh viện và đưa ra lời xin lỗi

Trước nhiều câu hỏi của báo chí về việc có thông tin cho rằng bệnh viện đã thu tiền 2 lần, đe dọa ỉm thông tin phía bệnh viện cho hay sẽ làm rõ thông tin này sau. Về câu hỏi bác sĩ không đọc bệnh án trước khi mổ, lãnh đạo bệnh viện bác bỏ thông tin này.

Ông Trần Bình Giang – Phó giám đốc bệnh viện Việt Đức nhấn mạnh đây là sai sót hy hữu. Theo ông Giang bình thường có cả quy trình chặt chẽ trước mổ. Nguyên nhân vụ việc vẫn đang được làm rõ.

Trước đó, Báo Công an TP.HCM đã đưa tin sự việc xảy ra chiều ngày 19-7, tại khoa Chấn thương 3 đã được xác nhận.

Ban giám đốc BV Việt Đức đã khẩn cấp yêu cầu bác sĩ, kíp phẫu thuật, lãnh đạo khoa Chấn thương 3 viết ngay bản tường trình để xem sai sót ở khâu nào dẫn đến tình huống mổ nhầm đáng tiếc trên. Bệnh viện cũng đã tiến hành gặp người nhà bệnh nhân để giải thích và xin lỗi.

“Về mặt chuyên môn, chúng tôi thừa nhận sai sót. Đây không chỉ là lỗi của phẫu thuật viên mà là lỗi của cả ekip, từ người sát trùng cho tới người gây tê. Bệnh viện sẽ chịu trách nhiệm hỗ trợ, miễn phí hoàn toàn các chi phí phẫu thuật và theo dõi tình trạng sức khoẻ của bệnh nhân sau này”, GS Giang cho biết.

Bệnh nhân là anh Trần Văn T. (37 tuổi, ở Ứng Hoà, Hà Nội) bị liệt dây thần kinh chày trước chân trái, đi tập tễnh và được chỉ định phẫu thuật.

Ngay sau khi bệnh nhân phát hiện ra sai sót, các bác sĩ đã chuyển vạt cơ, đưa một phần cơ chày sau lên trên để nối cơ chày trước ở chân phải để giúp bệnh nhân có thể hoạt động bình thường. Chân trái của bệnh nhân đã được phẫu thuật ngay sau đó.

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo trước nhiều câu hỏi của phóng viên đưa ra, nhưng lãnh đạo bệnh viện vẫn chưa đưa ra được câu trả lời.

Bình luận (0)

Lên đầu trang