TP.HCM ứng dụng hệ thống cảnh báo cháy nhanh trong chữa cháy

Thứ Ba, 19/07/2016 18:11  | Tiến Mạnh

|

(CAO) Khi có cháy, người dân nhấn nút báo cháy khẩn cấp thì các thông tin về vị trí đám cháy sẽ truyền về trung tâm chỉ huy chữa cháy của thành phố, giúp cơ quan chức năng kịp thời có mặt để xử lý, hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản.

Đó là hệ thống cảnh báo cháy nhanh Gsafe của Tổng Cục hậu cần Bộ Công an mà Trung tâm thông tin chỉ huy Cảnh sát PCCC TP.HCM vừa triển khai để phục vụ chỉ huy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ.

Theo trung tá Nguyễn Mạnh Trưởng, Phó trưởng phòng tham mưu Cảnh sát PCCC TP.HCM, ứng dụng này nhằm mang lại hiệu quả cao trong công tác điều hành, chỉ huy chữa cháy; giảm thiểu thiệt hại mức thấp nhất về người và tài sản; giảm thiểu thời gian tiếp nhận và xử lý tin báo cháy khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Đám cháy hiện trên bản đồ cùng với vị trí các trụ nước cứu hỏa, lực lượng chữa cháy gần nhất

Theo đó, tại các cơ sở có kết nối hệ thống cảnh báo cháy nhanh Gsafe với Trung tâm thông tin chỉ huy của Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM. Khi sự cố cháy xảy ra, tín hiệu báo cháy tại các cơ sở sẽ tự động truyền về trung tâm.

Ngay lập tức các thông số cụ thể như: vị trí đám cháy, tên đơn vị, số điện thoại liên lạc, đơn vị chữa cháy gần nhất, trụ nước chữa cháy và các đơn vị cứu hộ xung quanh sẽ truyền về bản đồ kỹ thuật số của hệ thống chữa cháy.

Từ đây, Cảnh sát PCCC TP sẽ chủ động điều động phương tiện và lực lượng đến tổ chức cứu, chữa cháy kịp thời, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do được phát hiện sớm.

Trung tâm chỉ huy của Cảnh sát PCCC TP.HCM trang bị đầy đủ các thiết bị công nghệ thông tin để phục vụ công tác chữa cháy hiệu quả hơn

Ngoài ra, trong các trường hợp khẩn cấp như bị cướp giật, người tại cơ sở chỉ cần nhấn nút khẩn cấp, trung tâm chỉ huy của Cảnh sát PCCC TP cũng sẽ ngay lập tức liên lạc, huy động các lực lượng liên quan đến ứng cứu.

“Hiện tại có khoảng 1.000 cơ sở trên địa bàn TP kết nối hệ thống cảnh báo cháy nhanh với Trung tâm thông tin chỉ huy của Cảnh sát PCCC TP. Với ứng dụng này đã mang lại những hiểu quả ban đầu đáng kể”, trung tá Trưởng thông tin.

Hiện nay trên địa bàn TP có 18/24 quận huyện có trụ sở Phòng CS PCCC và đã áp dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn cứu hộ. 6 quận, huyện chưa có Phòng CS PCCC gồm: huyện Hóc Môn, Q.5, 10, Q.Tân Bình, Phú Nhuận, Thủ Đức.

Hiệu quả từ hệ thống tổng đài liên thông 113, 114, 115

Hệ thống này tiếp nhận tin báo khẩn cấp của người dân gọi đến bất kì đầu số khẩn cấp nào (113, 114, 115) cũng được chuyển hướng cuộc gọi đế đúng cơ quan chức năng để tiếp nhận và xử lý tin khẩn cấp mà người dân không cần phải gọi lại cho đúng đầu số khẩn cấp.

Theo thống kê, từ tháng 5-2015 đến nay, Trung tâm thông tin chỉ huy CS PCCC TP.HCM tiếp nhận trên 300 ngàn cuộc gọi, trong đó trên 150 ngàn cuộc gọi liên quan đến cấp cứu y tế, 169 cuộc gọi liên quan đến vấn đề an ninh trật tự. Tất cả các cuộc gọi này đều được chuyển đến đúng cơ quan để có hướng xử lý hiệu quả nhất.

Ngoài ra, Phòng Tham mưu Cảnh sát PCCC TP.HCM còn ứng dụng “Phần mềm quản lý văn bản và một cửa luân chuyển hồ sơ” trong công tác quản lý, điều hành, cải cách hành chính tiết kiệm thời gian, kinh phí in ấn, đi lại luân chuyển hàng năm khoảng 280.000 văn bản, ước tính từ 800 đến 900 triệu đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang