Lâm Đồng: Hai người bay cùng bệnh nhân thứ 34, âm tính Covid-19

Thứ Sáu, 13/03/2020 09:50

|

(CAO) Tối 12-3 và sáng 13-3, các kết quả xét nghiệm từ Viện dịch tễ Pasteur - TP.Hồ Chí Minh cho biết, 3 trường hợp cách ly tập trung tại BVĐK Lâm Đồng âm tính Covid-19, trong đó có 2 người đi cùng chuyến bay với bệnh nhân thứ 34.

Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng cho biết, đến thời điểm này, toàn tỉnh Lâm Đồng chưa phát hiện ca lây nhiễm Covid-19. Thời gian qua, tỉnh Lâm Đồng triển khai các phương án tìm, lập danh sách đưa đi cách ly tập trung và hướng dẫn, theo dõi cách ly tại nhà, cơ sở lưu trú với nhiều trường hợp do tiếp xúc gần với 4 bệnh nhân được xác định bay chung chuyến với bệnh nhân thứ 34 (ở Bình Thuận), từ Qatar - đến sân bay Tân Sơn Nhất - TP. Hồ Chí Minh.

Một trong 3 trường hợp là bà N.T.B.H (SN 1963, chủ một doanh nghiệp ở Đà Lạt) ngồi ghế số 34D của máy bay Qatar Aiways QR974, sau hơn 1 ngày được đưa đi cách ly tập trung, âm tính Covid-19. Bà H. khi trở về, tiếp xúc với nhiều người. Những người này sau đó về nhà riêng của mình, tiếp xúc với nhiều người khác.
Hai trường hợp còn lại là anh H.P.D.K và chị T.N.M.T đi xe khách từ Cần Thơ đến Đà Lạt, lưu trú tại một khách sạn trên đường Đống Đa (phường 3 - TP. Đà Lạt). Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện anh H.P.D.K - ngồi ghế số 32D bay cùng chuyến với bà H. và bệnh nhân thứ 34 nhiễm Covid-19 (ở Bình Thuận). Cả hai đến Đà Lạt buổi tối ngày 11-3 và được đưa đi cách ly tại BVĐK Lâm Đồng.

Còn lại hai trường hợp cùng chuyến bay với bà H, anh K. của hãng bay Qatar Aiways QR974 là hai du khách người Pháp (SN 1994 và 1995), trên các số ghế 24A, 37K, nhập cảnh vào Việt Nam ngày 2-3-2020 để du lịch, thời hạn du lịch (theo hộ chiếu) đến ngày 1-4-2020. Ngày 9-3, họ đến Đà Lạt, ở chung phòng khách sạn (đường Võ Thị Sáu) với 3 du khách khác, 2 người quốc tịch Đức và 1 người Australia.

Tuy nhiên, khi các ngành chức năng Đà Lạt tìm đến thì được biết, vào lúc 16h ngày 10-3, cả hai đã rời TP. Đà Lạt trên chuyến xe khách của nhà xe C.T đến Hội An, tỉnh Quảng Nam. 3 du khách nước ngoài ở cùng phòng với họ rời TP. Đà Lạt trong ngày 11-3; trong đó, 1 du khách chưa chưa rõ đến tỉnh nào; 2 du khách còn lại, người đi Nha Trang bằng chuyến xe 79B-02759 của nhà xe V.N cùng với 1 người ở tại khách sạn; 1 du khách còn lại đi TP. Hồ Chí Minh lúc 13h trên chiếc xe BS 51B-22851 của nhà xe T.B.

Lực lượng Công an, Sở GTVT đã tiến hành truy danh sách hành khách trên những chuyến xe trên, báo với các địa phương và các hành khách, vận động, hướng dẫn họ cách ly tại nhà, cơ sở lưu trú. Hiện, những chiếc xe này đã dược lệnh tạm dừng khai thác.

Năm nhân viên nơi 2 du khách người Pháp đã đến lưu trú và 6 khách du lịch đang lưu trú tại khách sạn trên đường Võ Thị Sáu cũng được hướng dẫn cách ly tại chỗ.

Theo Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid quốc gia, tất cả các trường hợp cách ly trong vòng 14 ngày. Ngành y tế, chính quyền địa phương giám sát tình hình sức khỏe các trường hợp này. Họ được hướng dẫn tự theo dõi, chăm sóc sức khỏe, khi phát hiện biểu hiện bất thường, ho sốt, khó thở... báo ngay cho các ngành chức năng để kịp thời hỗ trợ, điều trị, phòng ngừa dịch bệnh. Trường hợp có kết quả âm tính Covid-19, 3 ngày sau có thể được ra khỏi nơi cách ly.

Bình luận (0)

Lên đầu trang