Hàng trăm trâu, bò của 31 hộ dân bị lở mồm long móng

Thứ Năm, 27/10/2016 13:49  | Tường Vân

|

(CAO) Sáng 27-10, Chi cục Thú y Đắk Lắk cho biết qua kết quả xét nghiệm mẫu dịch bệnh của Cơ quan Thú y vùng VI (TP. HCM) thì số trâu bò mắc bệnh tại 2 huyện Krông Bông và Buôn Đôn là do virut type A và O gây ra. Tại huyện biên giới Ea Súp chưa xác định được type vi rút gây bệnh.

Trâu chết, bò còn da bọc xương vì khô hạn

Cụ thể, từ tháng 9-2016 đến nay, tại huyện Buôn Đôn, Krông Bông và huyện Ea Súp đã có hơn 278 con trâu, bò của 31 hộ dân bị mắc các triệu chứng loét miệng, chảy nước giải, viêm loét viền móng và bỏ ăn… Trong đó, nhiều nhất là ở huyện Buôn Đôn với 142 con bị bệnh.

Ảnh minh họa

Nguyên nhân được xác định là do thời tiết đang chuyển mùa, mưa nắng thất thường cộng với độ ẩm tăng cao đã tạo điều kiện thuận lợi cho mầm bệnh phát triển, xâm nhập gây bệnh. Ngoài ra, do chuồng trại chăn nuôi của các hộ dân còn sơ sài, chưa bảo đảm vệ sinh; trâu, bò chưa được tiêm phòng vắc xin phòng bệnh đúng lịch…

Trước tình hình trên, Chi cục Thú y Đắk Lắk đã yêu cầu cán bộ thú y cơ sở tăng cường giám sát, quản lý tình hình dịch bệnh trên địa bàn và cùng các cơ quan chức năng liên quan của tỉnh đã chuẩn bị 30.000 liều vắc xin để tiêm phòng bệnh cho trâu, bò.

Triển khai các biện pháp phòng, chống dịch như phun tiêu độc bao vây ổ dịch, nhốt cách ly những con bị bệnh hoặc có dấu hiệu mắc bệnh để chăm sóc; vệ sinh tiêu độc toàn bộ chuồng trại và khu vực lân cận, tiêm vắc xin phòng bệnh, theo dõi diễn biến tình hình sức khỏe trên trâu bò để có biện pháp xử lý kịp thời và khuyến cáo người dân nghiêm cấm vận chuyển trâu bò ra khỏi vùng dịch.

Người dân không chăn, thả rông, buôn bán gia súc mắc bệnh, vì thời điểm này có mưa nhiều, độ ẩm cao là điều kiện cho các mầm bệnh trên đàn gia súc phát triển. Vì vậy, người chăn nuôi cần tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh để bảo vệ đàn vật nuôi …

Bình luận (0)

Lên đầu trang