Trâu chết, bò còn da bọc xương vì khô hạn

Chủ Nhật, 17/04/2016 17:54  | Tường Vân

|

(CAO) Là 1 trong 5 huyện nghèo của tỉnh Đắk Lắk, cuộc sống của bà con ở Ea Súp còn nhiều khó khăn, chủ yếu dựa vào lúa nước và chăn nuôi. Tuy nhiên, những tháng gần đây, việc thiếu nước sinh hoạt và tưới tiêu ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của nhiều hộ gia đình, hàng loạt gia súc chết do thiếu nguồn thức ăn và nước uống.

Đã cày xới đất thành luống để trồng hoa màu nhưng vì không có nước tưới nên người dân đành bỏ mặc

UBND huyện Ea Súp (Đắk Lắk) cho biết, hiện địa phương đang trong những ngày khô hạn khốc liệt nhất trong 10 năm qua. Các lòng hồ chứa nước cạn trơ đáy, những cánh đồng trở thành hoang mạc, những bể chứa nước cạn từ nhiều tháng, khiến 200 con trâu, bò, dê của người dân ở hai xã biên giới là Ya Lốp (83 con bò, 1 con trâu) và Ea Rvê (2 con trâu, 21 con bò, 2 con dê, 91 con gia cầm) bị chết do thiếu thức ăn và nước uống.

Ông Nguyễn Tuấn Thịnh, một người dân địa phương ngao ngán, nói: “Hạn hán đợt này quá nặng. Từ nhỏ đến giờ, tôi chưa trải qua trận hạn nào nặng đến thế này. Nhìn đàn trâu bò, dê chết hàng loạt thì cũng đủ thấy mức độ hạn hán tại nơi đây đang rất khốc liệt đến thế nào”.

Khô hạn, rẫy ruộng xơ xác, khô khốc, đàn bò thiều nguồn thức ăn, con nào con nấy nay chỉ còn da với xương

Còn bà Huỳnh Thị Mậu, buồn rầu chia sẻ: “Nhà tôi nuôi hơn 50 con bò, giờ còn có 30 con. Mấy tháng qua, hạn hán quá nặng, khắp nơi không còn màu xanh, rẫy ruộng xơ xác, khô khốc. Đất cứng khấc, cuốc như bổ vào đá. Gia súc chỉ biết ăn đất chứ còn thứ gì nữa đâu mà ăn. Nhiều con đói quá, ăn cả lá sắn cao sản để cầm cự, nhưng bị say đến chết, một số con nay chỉ còn da với xương. Chúng chết lai rai mấy tháng nay. Tôi muốn “đẩy” đàn bò đi càng nhanh càng tốt, vớt vát được đồng nào hay đồng đó nhưng bán cũng không xong vì thương lái chê lên chê xuống, ép giá quá. Tôi phó mặc đàn bò cho trời đất luôn, tới đâu hay đó tới”.

Theo Phòng NN-PTNT huyện Ea Súp, đợt hạn này, xã Cư K’Bang là xã bị thiệt hại nặng nhất. Đây là nơi có hơn 800 hộ dân thiếu nước sinh hoạt. Hầu hết giếng đào phục vụ sinh hoạt và tưới tiêu của bà con trong vùng này đều ở trạng thái trơ đáy. Vài hộ gia đình có điều kiện thuê thợ khoan giếng sâu gần 70m với hy vọng sẽ tìm được nguồn nước để sinh hoạt cũng như cho trâu, bò có nước uống nhưng mọi cố gắng đều vô vọng.

Cứu không nổi đàn trâu bò, nhiều người dân tập trung mua máy bơm công suất lớn đưa nguồn nước cách từ 5km về để cứu rẫy đang khô quắt từng giờ

Ông Nguyễn Văn Đông, Chủ tịch UBND huyện Ea Súp cho hay, trước tình trạng trâu, bò chết ngày càng gia tăng, UBND huyện có cuộc họp khẩn và thống nhất phương án cố gắng vận động bà con cố gắng cứu lấy đàn gia súc của mình bằng cách di chuyển chúng sang những vùng chưa kiệt nước. Đối với những hộ có trâu, bò bị chết do hạn hán, huyện đề xuất UBND tỉnh hỗ trợ một phần kinh phí giúp các gia đình vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

“Hiện nay, chúng tôi đang chỉ đạo quyết liệt trong việc kiểm tra, xem xét để có thể nạo vét giếng hoặc khoan một số điểm có thể có nước để cấp nước tập trung cho bà con. Chúng tôi cũng đã chuẩn bị một số phương án như mua bơm, các bồn nước rồi thuê xe chở đến các vùng khó khăn đang bị hạn nặng. Đặc biệt trong tháng 4 này, dự báo khả năng hạn nặng sẽ lên tới mức đỉnh điểm. Nếu trong tháng 5 vẫn không có mưa thì đàn gia súc cũng như cây trồng sẽ bị thiệt hại rất lớn. Hiện, ở nhiều nơi, bò chết vì kiệt sức và hàng nghìn hecta đất ở các xã dù cày ải nhưng đành bỏ hoang do thiếu nước tưới tiêu”, ông Đông cho biết thêm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang