UBND TP đồng ý phương án bứng dưỡng trước 14 cây Sọ Khỉ trên đường Tôn Đức Thắng

Thứ Sáu, 15/04/2016 18:06  | Sơn Dương

|

(CAO) Ngày 14-4, UBND TP có công văn số 1710/UBND-ĐTMT đồng ý phương án do Sở Giao thông vận tải (GTVT) và Ban Quản lý đường sắt đô thị (QLĐSĐT) đề xuất về việc xử lý cây xanh phục vụ thi công ga Ba Son thuộc dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1, tuyến Bến Thành-Suối Tiên

Theo đó, để phục vụ thi công ga Ba Son thuộc Dự án Xây dựng tuyến tuyến đường sắt đô thị TP.HCM, tuyến Bến Thành – Suối Tiên, một số các công trình hạ tầng kỹ thuật gồm điện, cây xanh, chiếu sáng, cáp viễn thông, v.v cần phải được di dời để đảm bảo an toàn lao động và an toàn giao thông khi thi công.

Trong đó, 16 cây Sọ Khỉ trên đường Tôn Đức Thắng (đoạn từ Nguyễn Hữu Cảnh đến Ngô Văn Năm) bị ảnh hưởng, cần được xử lý để phục vụ thi công. Tuy nhiên, trong số này có 14 cây thuộc nhóm có đường kính nhỏ hơn 1m được tổ chức thi công bứng, di dời và đem về dưỡng tại Công viên Gia Định trước, kể từ 9h ngày 19/4/2016.

Đối với 2 cây Sọ khỉ có đường kính lớn hơn 1m, chiều cao tán sau khi hạ lớn hơn 18m là các cây có mã số 129, 214, UBND TP giao Sở GTVT, Ban QLĐSĐT và công ty TNHH MTV Công viên cây xanh nghiên cứu phương án xử lý chi tiết cụ thể và hoàn chỉnh để báo cáo UBND TP xem xét.

Thời gian dự kiến thực hiện từ giữa tháng 5 và trong tháng 6 năm 2016 để kịp bàn giao mặt bằng cho nhà thầu Nhật Bản Shimizu Maeda tổ chức thi công, giảm thiểu các phát sinh và đền bù thiệt hại khi không thực hiện theo đúng hợp đồng đã ký kết.

Cây số 129.
Cây 214.

Như báo Công an TP.HCM đã đưa tin vào 01/04/2016: 2 cây 214 và 129 là cây loại 3, có đường kính gốc lớn hơn 1,4 m, chiều dài thân cùng với bầu cây của hai cây này lên đến 18,2 m và khối lượng khoảng 40 tấn. Do kích thước cây lớn, bộ rễ ăn rất sâu dẫn đến rất nhiều khó khăn khi thực hiện việc bứng cây.

Tại buổi họp, giữa Ban quản lý đường sắt đô thị và đại diện một số cơ quan báo chí, nhiều ý kiến đề nghị Sở GTVT và các cơ quan chức năng nên cân nhắc và tổ chức nghiên cứu thật kỹ tìm mọi biện pháp bứng dưỡng 2 cây 129 và 214, đây là hai cây xanh có tuổi thọ 70-80 năm, rất quý.

Trong trường hợp bất khả kháng thì đề nghị Sở GTVT tổ chức họp báo, nói rõ cho người dân thành phố, đặc biệt người dân tại phường Bến Nghé để hiểu và đồng thuận.

Bình luận (1)

Theo tôi thì nên hạ nếu không thể né được. Vì đây là cây cổ thụ nếu có bứng dưỡng thì cây khó có thể phát triển như ban đầu. Nếu sau thời gian dưỡng rồi đem trồng chổ khác gặp thời tiết mưa to gió lớn làm đổ cây hậu quả còn nghiêm trọng hơn

Hồng - Thứ Sáu, 15/04/2016, 20:49 Trả lời | Thích
Lên đầu trang