Ba thuyền viên bị cướp biển bắt làm con tin trùng phùng trong vòng tay người thân

Thứ Năm, 27/10/2016 00:00  | Văn Tình

|

(CAO) Chiều 26-10, chiếc xe 16 chỗ chở 3 thuyền viên gồm: Nguyễn Văn Xuân (SN 1981, trú tổ dân phố Hòa Lộc, phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh), Nguyễn Văn Hạ (SN 1981, trú xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) và Nguyễn Xuân Phương (SN 1989, trú xã Nghĩa Yên, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An) bị cướp biển Somalia bắt cóc làm con tin cách đây gần 5 năm đã về đến quê nhà.

Lúc 19 giờ tối 26-10, mặc dù trời tối nhưng hai bên QL1A, người dân xã Kỳ Khang vẫn tập trung rất đông để chào đón anh Nguyễn Văn Hạ về với gia đình.

Sau 5 năm cách biệt, thuyền viên Phan Xuân Phương mừng tủi ôm lấy người mẹ bị tai biến vì lo lắng cho con

Những giọt nước mắt trùng phùng đã nhỏ dài trên gương mặt người thân anh Hạ cùng bà con làng xóm. “Xin cám ơn trời đã cho tôi thoát khỏi tay cướp biển. Xin cám ơn mọi người đã dành cho tôi sự chào đón ấp áp này” – anh Hạ xúc động nói trong nước mắt.

Theo anh Hạ, sau khi bị bắt, trên tàu cá FV NAHAM 3 có 26 thuyền viên bị cướp biển khống chế. Chúng nhốt chúng tôi vào một chỗ và phân ra thuyền viên ở quốc gia nào thì nhốt chung một phòng, không cho tiếp xúc với bên ngoài. Mọi giao tiếp trên tàu, chúng tôi phải sử dụng tiếng Trung Quốc và tiếng Anh.

Người thân cùng bà con làng xóm đi đón anh Phương từ đầu làng

“Mặc dù bọn cướp biển không bắt làm gì cả, nhưng do cuộc sống thiếu thốn, khắc nghiệt nên trong số chúng tôi bị bệnh tật, ốm đau triền miên. Bên ngoài, mỗi lần mở cửa sổ ra thì thấy súng đạn bắn loạn xạ, rất nguy hiểm. Sau 5 năm bị bắt cóc, rất may báo chí đã lên tiếng, Chính phủ và phía công ty đã can thiệp nên chúng tôi may mắn được trở về nhà an toàn. Tôi xin chân thành cảm ơn tất cả” – anh Phương chia sẻ.

Anh Hạ kể lại những ngày tháng cơ cực bị cướp biển Somalia bắt cóc làm con tin

Đón con từ sân bay Nội Bài về nhà, ông Phan Văn Linh (71 tuổi, trú xã Nghĩa Yên, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An), bố của anh Phan Xuân Phương rưng rưng nước mắt nói: “Suốt 5 năm mỏi mòn ngóng tin, tôi sợ nếu nó có về được cũng không kịp gặp vì tuổi đã cao. Khi nghe thông báo, nó cùng các thuyền viên bị cướp biển Somalia bắt cóc được thả ra, tôi rất hạnh phúc giống như ngày nó được sinh ra đời. Khi nắm được thời gian nó về đến Việt Nam, dù sức đã già yếu nhưng tôi cũng đón xe ra tận Hà Nội để được nắm lấy tay nó thì tôi mới yên tâm”.

Trước đó, như Báo Công an TP. HCM đã đưa tin, vào tháng 3-2012, tàu FV NAHAM 3 mang cờ Oman đang đánh bắt cá tại khu vực quần đảo Seychelles (Ấn Độ Dương) thì bị cướp biển Somalia bắt cóc, đòi tiền chuộc.

Theo ông Linh, ngày được tin anh Phương bị cướp biển bắt, bà Lê Thị Hòa, mẹ của anh Phương đã suy sụp rồi bị tai biến ngã gục. Khi biết tin con trai về, bà Hòa ngồi trên chiếc xe lăn chạy ra tận ngoài ngõ chồm lên ôm lấy cổ con trai khóc nức nở. Miệng người phụ nữ bị liệt cứ lẩm bẩm trong nước mắt: “Như thế là tôi yên tâm rồi”.

Xóm làng, người thân đón anh Nguyễn Văn Hạ

Anh Phương tâm sự: “Trong những ngày bị cướp biển bắt, tôi vô cùng tuyệt vọng và nghĩ rằng sẽ không còn gặp được lại gia đình nữa. May mắn, xung quanh tôi còn có những người bạn bị bắt cùng động viên, khuyên nhủ nên nỗi tuyệt vọng cũng dần vơi đi. Cứ thế, tôi đã trải qua được gần 5 năm khổ cực, gian nan, nhiều lúc tính mạng bị đe dọa để hôm nay về được với gia đình”.

Anh Phương kể: “Lúc thì chúng nhốt trên những chiếc tàu cũ, lúc thì đưa lên những căn nhà hoang trên sa mạc. Cuộc sống ăn ở thiếu thốn, khắc nghiệt đủ điều. Tối cùng ngày, anh Nguyễn Văn Xuân cũng đã về tới gia đình.

Bình luận (1)

Thiệt tình dù không quen biết với những người trở về tôi cũng hết sức cảm động và vui - Chúc tất cả được nhiều Ơn phước và tình yêu để bù đắp những ngày về lại với quê hương

Phan-Bá P. - Thứ Năm, 27/10/2016, 02:30 Trả lời | Thích
Lên đầu trang