Niềm vui vỡ òa khi nghe tin người thân được cướp biển Somalia thả

Thứ Ba, 25/10/2016 00:31  | Văn Tình

|

(CAO) Những ngày qua, khi nhận thông tin các thuyền viên được cướp biển Somalia thả ra, người thân của họ ở những vùng quê nghèo miền Trung thấp thỏm ngày đêm chờ đợi họ về.

Trong căn nhà cấp 4 được xây dang dở cách đây gần 5 năm, chị Nguyễn Thị Quỳnh (trú tổ dân phố Hòa Lộc, phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) cùng bố mẹ chồng và các con đang từng giây phút ngồi ngóng đợi tin chồng là anh Nguyễn Văn Xuân (SN 1981) trở về. Anh Xuân là thuyền viên trên tàu cá Đài Loan, bị cướp biển Somalia bắt cóc làm con tin cách đây gần 5 năm.

“Suốt 5 năm bị cướp biển bắt cóc, chồng tôi không hề được gọi điện về nhà. Chiều 23-10, khi thấy một số điện thoại lạ gọi vào máy, tôi vui đến tột cùng khi nghe tiếng anh ấy thông báo đã được cướp biển thả ra, chuẩn bị về nhà. Đã nhiều năm rồi, tôi tưởng chừng như không còn hy vọng gặp được lại chồng, khi nghe giọng anh ấy, tôi đã mừng rơi nước mắt” – chị Quỳnh xúc động nói.

Chị Nguyễn Thị Quỳnh cùng gia đình chờ chồng là thuyền viên Nguyễn Văn Xuân về nước

Chị Quỳnh cho biết, lúc anh Xuân gọi điện về có kể, cùng bị cướp biển bắt cóc làm con tin còn có anh Nguyễn Văn Hạ (SN 1981, trú xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) và anh Nguyễn Xuân Phương (SN 1989, trú xã Nghĩa Yên, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An). Đây là những thuyền viên lao động trên tàu cá NAHAM#3 Đài Loan). Hiện cả 3 người chuẩn bị được đưa về nước, các cơ quan chức năng bên này đã đến làm việc.

Theo chị Quỳnh, trước đó, ngày 14-10, phía Công ty Vinamotor, đơn vị đưa 3 thuyền viên sang Đài Loan làm việc trên tàu cá NAHAM#3 cũng có gọi điện thông báo chồng chị và hai thuyền viên cùng quê đã được cướp biển thả ra. Phía công ty cũng đã gửi tiền sang để đặt vé máy bay đưa 3 lao động bị bắt về nước. Tuy nhiên, họ không nói cụ thể thời gian nào thì các lao động sẽ về đến Việt Nam.

Chung niềm vui như chị Quỳnh, bà Nguyễn Thị Thủy (SN 1957, trú Quảng Ích, xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh), mẹ của thuyền viên Nguyễn Văn Hạ cũng đang từng phút chờ đợi con về.

Bà Thủy cho biết, năm 2011, anh Hạ đóng tiền cho Công ty xuất khẩu lao động Vinamotor để đi xuất khẩu lao động sang Đài Loan làm việc. Tại Đài Loan, anh Hạ làm việc trên tàu đánh cá NAHAM #3. Tuy nhiên, lênh đênh trên biển mới được 11 tháng thì tàu đánh cá này bị cướp biển Somalia bắt cóc và đòi tiền chuộc. Cùng bị bắt, trên chiếc tàu đánh cá này có 26 thủy thủ, trong đó có 3 người Việt Nam.

“Một ngày cuối tháng 3-2012, trong lúc cả nhà đang ngủ say thì thằng Hạ gọi điện về nói “Mẹ ơi cứu con với! Con bị cướp biển Somalia bắt và hiện họ đòi tiền chuộc là 60.000 USD. Mẹ hãy thông báo cho phía Công ty xuất khẩu lao động Vinamotor để họ liên lạc sang Đài Loan nói họ đưa tiền cho cướp biển chuộc con ra với”. Nó nói đến đó xong thì đầu dây bên kia giật máy không cho nói nữa” – bà Thủy nhớ lại.

Vợ chồng bà Nguyễn Thị Thủy ngóng chờ con trai sau khi được tin cướp biển Somalia thả

Bà Thủy kể, vợ chồng anh Hạ sinh được 3 người con. Hoàn cảnh của gia đình rất khó khăn, do ở nhà không có việc gì làm nên mới phải tha phương cầu thực. “Ngày đi, nó “vay nóng” được 14 triệu “đặt cọc” cho công ty cung ứng lao động. Lúc đó, vợ nó mới sinh đứa út đúng được nửa ngày thì đến lịch bay nên nó phải gạt mọi việc riêng tư gia đình để ra nước ngoài kiếm tiền về nuôi con. Vậy mà sang đó chưa được bao lâu, tiền vay nợ chưa trả hết thì xảy ra chuyện” – bà Thủy tâm sự.

Được biết, trước đó, khi nhận được tin các thuyền viên bị cướp biển Somalia bắt, gia đình họ đã nhiều lần ra Hà Nội tìm đến Công ty xuất khẩu lao động Vinamotor, Cục lãnh sự Bộ Ngoại giao, Bộ Lao động thương binh và Xã hội và Cục quản lý lao động ngoài nước để gửi đơn cầu cứu nhưng vô vọng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang