Họp báo phản hồi 2 vấn đề đăng trên Báo Công an TP.HCM

Thứ Năm, 13/04/2017 16:07  | Chí Dũng

|

(CAO) Sáng 13-4, UBND huyện Chư Pah (Gia Lai) đã tổ chức họp báo thông tin về 2 vụ việc mà báo Công an TP.HCM từng phản ánh: Để mất gỗ, cán bộ bảo vệ rừng báo cáo bị lâm tặc cướp và xây dựng công trình chờ đền bù đường HCM tuyến tránh Pleiku.

Trước đó, Báo Công an TP.HCM từng đưa tin, ngày 20-1-2017, trong quá trình tuần tra, kiểm soát, lực lượng chức năng huyện Chư Pah đã phát hiện ra vụ phá rừng quy mô lớn. Qua kiểm đếm, các lực lượng tịch thu được 73 lóng gỗ tại tiểu khu 174, thuộc lâm phần của BQLRPH Đông Bắc Chư Pah.

Tuy nhiên, tổ bảo vệ tang vật gồm 7 cán bộ của BQLRPH Đông Bắc Chư Pah để lâm tặc trộm đi 45 lóng. Sợ bị xử lý trách nhiệm, tổ bảo vệ đã báo cáo bị lâm tặc dùng vũ khí cướp đi.

Số gỗ còn lại sau khi bị lâm tặc trộm 

Tại buổi họp báo, ông Đặng Công Lâm - Chủ tịch UBND huyện Chư Pah thông tin, đến nay đã tiến hành kỷ luật cảnh cáo 2 nhân viên và khiển trách 5 người còn lại trong tổ. Đối với các tập thể, cá nhân liên quan khác vẫn đang chờ kết luận điều tra của cơ quan công an. Sau khi có kết luận điều tra, trên tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh Gia Lai, huyện Chư Pah sẽ xử lý nghiêm theo đúng quy định.

Đại tá Dương Văn Tuấn- Trưởng Công an huyện Chư Pah trả lời 1 số câu hỏi của các PV

Vụ việc vẫn đang được Công an tỉnh Gia Lai, Công an huyện Chư Pah phối hợp với Công an tỉnh Kon Tum điều tra, làm rõ các đối tượng thực hiện hành vi trộm gỗ.

Liên quan đến 28 lóng gỗ còn lại, ông Lâm cho biết, gỗ vẫn đang được các cán bộ bảo vệ rừng canh giữ. Còn để xử lý 28 lóng gỗ này rất khó khăn. Việc đưa ra khỏi rừng là điều không dễ do địa hình phức tạp và tốn rất nhiều chi phí. Sau khi phương án tặng gỗ cho người nghèo chưa khả thi, UBND huyện đang tính đến phương án đốt bỏ.

Nội dung thứ 2 mà Báo Công an TP.HCM từng phản ánh cũng làm nóng buổi họp báo. Như tin đã đưa, khi nghe thông tin tuyến đường Hồ Chí Minh tránh đô thị Pleiku đi qua địa bàn, nhiều hộ dân ở xã Nghĩa Hòa (huyện Chư Pah) đã rục rịch tập kết vật liệu xây dựng nhà ở, cơi nới các công trình phụ để chờ đền bù. Người xây công khai, kẻ xây lén lút nhưng không vấp phải phản ứng nào từ chính quyền địa phương.

Toàn cảnh buổi họp báo

Đặc biệt, kể từ ngày 14-6-2016, khi UBND huyện Chư Pah công bố quy hoạch tuyến đường tránh đô thị Pleiku qua địa bàn huyện. Người dân đã biến con đường đất tại thôn 3, xã Nghĩa Hòa nối với tỉnh lộ 673 thành một công trường thu nhỏ, nhiều người gọi vui đây là “khu đô thị mới” của huyện. Nhà ở và vật kiến trúc như: Bể chứa nước, chuồng trại chăn nuôi, tường rào…được người dân đua nhau xây dựng. Tuy nhiên, các công trình này đương nhiên xây nên không xuất phát từ nhu cầu sử dụng mà chờ đền bù.

Về vấn đề này, ông Đặng Công Lâm báo cáo: Có 61 công trình vi phạm trong lĩnh cực xây dựng và đất đai của 36 hộ gia đình và cá nhân. UBND huyện đã ban hành 59 quyết định xử phạt vi phạm hành chính và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả. Hiện đã có 3 công trình được người dân tự tháo dỡ. Huyện đang tích cực vận động người dân tự tháo dỡ, đến ngày 15-4-2017, nếu hộ nào không chấp hành sẽ tổ chức cưỡng chế.

Trước câu hỏi của PV: “Liệu có sự tiếp tay của các cán bộ địa phương hay không, khi trong 1 thời gian dài các công trình trái phép được xây vô tư?”. Ông Lâm trả lời: “Cần có xác minh, điều tra. Huyện sẽ giao Ủy ban kiểm tra Huyện ủy và công an tiến hành xác minh, điều tra. Nếu phát hiện sẽ kiên quyết xử lý”.

Vụ cung đường gỗ lậu trên sông: Làm rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương
Kỷ luật 7 cán bộ bảo vệ rừng dựng chuyện lâm tặc cướp gỗ tang vật

Bình luận (0)

Lên đầu trang