Quảng Ngãi: Đặc sắc lễ khao lề thế lính Hoàng Sa

Thứ Tư, 12/04/2017 13:26

|

(CAO) Sáng 12-4 (nhằm ngày 16-3 âm lịch), tại Đình làng An Vĩnh, huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, 13 tộc họ tiền hiền và hậu hiền trên đảo Lý Sơn đã tổ chức Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa nhằm tri ân những người đã đi cắm mốc lãnh thổ và bảo vệ chủ quyền Tổ quốc.

Vào sáng sớm, lễ rước vong linh các hùng binh trong đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải được cử hành từ nơi thờ phụng là âm linh tự về Đình làng An Vĩnh. Đình làng này là nơi cách đây hàng trăm năm, trước khi lên đường đi Hoàng Sa, Trường Sa, những người đăng lính lại tập trung về đây để tế tự.

Độc đáo lễ khao thề lính Hoàng Sa - Ảnh: Sự Luân

Sử sách còn ghi lại, hằng năm các chúa Nguyễn đã tuyển 70 dân đinh, giỏi nghề đi biển, ở các làng An Vĩnh và An Hải tại vùng cửa biển Sa Kỳ và sau đó là dân đinh ở phường An Vĩnh và phường An Hải trên đảo Lý Sơn, giương buồm nương theo gió nồm vượt sóng tiến ra quần đảo Hoàng Sa.

Để nguyện cầu sự bình yên lẫn lời xua đuổi rủi ro cho những binh phu đi Hoàng Sa, những hình nhân và linh vị, cùng những thứ tượng trưng mà người đi lính Hoàng Sa, Trường Sa thường mang theo như gạo, muối, củi, nước ngọt, lưới… sẽ được bỏ chung cùng thuyền lễ bằng cây chuối rồi đem thả ra biển. Giữa bập bềnh sóng gió, hình nhân sẽ là kẻ thế mạng cho người đăng lính.

Đây là hoạt động nhằm tri ân những người đã đi cắm mốc lãnh thổ và bảo vệ chủ quyền Tổ quốc.

Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa được tổ chức từ nhiều đời nay nhưng vào những năm sau này, Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa càng thu hút nhiều người dân khắp nơi trong cả nước về Lý Sơn. Vì thế, đây còn được coi như lễ hội của lòng yêu nước đã, đang và sẽ góp phần quan trọng vào việc xác định chủ quyền và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc Việt Nam.

Theo ông Dương Hữu Nghĩa, Trưởng phòng Văn hóa thông tin huyện Lý Sơn cho biết: “Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa, các tộc họ trên đảo được bảo tồn, duy trì suốt 400 năm qua. Đây là nghi lễ đã thấm sâu trong tiềm thức người dân, giàu tính nhân văn, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn. Điều này cũng sẽ góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng huyện đảo Lý Sơn mạnh về kinh tế, vững chắc về quốc phòng, an ninh nhằm giữ vững và tiếp nối truyền thống của các binh phu Hoàng Sa thuở trước”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang