Giải quyết việc làm cho công nhân sau vụ cháy lớn ở Cần Thơ

Thứ Ba, 11/04/2017 22:06  | Thiện Thảo

|

(CAO) Chiều 11-4, ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ chủ trì cuộc họp giải quyết yêu cầu của Công ty TNHH Kwong Lung-MeKo (chuyên về may mặc, tại lô 28, KCN Trà Nóc 1, quận Bình Thủy, TP.Cần Thơ).

Trước đó, vào ngày 10-4, UBND TP.Cần Thơ nhận được văn bản của Công ty TNHH Kwong Lung-MeKo trình bày một số khó khăn sau vụ cháy. Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ phân công đồng chí Trương Quang Hoài Nam tổ chức cuộc họp tháo gỡ khó khăn mà công ty đang gặp phải.

Ông Trương Quang Hoài Nam, PCT UBND TP.Cần Thơ chủ trì cuộc họp

Tại cuộc họp, ông Chen Lai Shih Kuan, Tổng giám đốc Công ty yêu cầu chính quyền địa phương xem xét, hỗ trợ một số chính sách đối với công ty để công ty tiếp tục xây dựng và trang bị máy móc phục vụ cho sản xuất. “Chúng tôi kiến nghị, UBND TP.Cần Thơ cho chúng tôi sớm nhận được các khoản hoàn thuế nhập khẩu, thuế gái trị gia tăng đối với hàng hóa đã xuất khẩu. Kiến nghị Công ty cổ phần xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp có chính sách hỗ trợ miễn giảm tiền thuê đất và phí hạ tầng trong thời gian ít nhất 3 năm”, ông Chen Lai Shih Kuan nói.

Ghi nhận ý kiến của công ty, ông Trương Quang Hoài Nam mời các cơ quan ban ngành có liên quan xem xét các yêu cầu trên. Lãnh đạo Cục Hải quan, Cục Thuế TP.Cần Thơ sẽ hỗ trợ cho công ty trong việc hoàn thuế. “Đối với Công ty TNHH Kwong Lung-MeKo, chúng tôi xem là công ty có sự ưu đãi hết sức đặc biệt. Quý công ty liên hệ với đơn vị quản lý trực thuộc sẽ được hướng dẫn các thủ tục cần thiết. Nếu hồ sơ đầy đủ, chúng tôi xem xét giải quyết trong vòng 1 ngày. Tuy nhiên, nếu hàng hóa đã được mua bảo hiểm thì Cục hải quan sẽ không xem xét”, đại diện Cục trưởng Cục Hải quan TP.Cần Thơ cho biết.

Ông Chen Lai Shih Kuan, Tổng giám đốc Công ty cám ơn chính quyền địa phương

Đối với lãnh đạo Cục Thuế TP.Cần Thơ cho rằng, trong tháng 1 và tháng 2-2017, công ty được khấu trừ thuế giá trị gia tăng đối với những hàng hóa đã xuất khẩu khoản 5,8 tỷ đồng. “Công ty chỉ cần nộp đủ hồ sơ, chậm nhất 7 ngày, chúng tôi sẽ hoàn thuế theo đúng quy định”, Cục Thuế TP.Cần Thơ cam kết. Riêng đối với chính sách miễn giảm hỗ trợ tiền thuê đất, đại diện Công ty cổ phần xây dựng Hạ Tầng Khu công nghiệp có văn bản gởi đến đơn vị trực thuộc xem xét giải quyết. Tuần sau, công ty sẽ nhận được phản hồi.

Đối với 153 lao động tại xưởng lông vũ bị nghỉ việc bởi cháy hoàn toàn, số lao động trên được đại diện Tập đoàn Dệt may Việt Nam hứa sẽ tiếp nhận toàn bộ số lao động trên. “Chúng tôi sẽ liên hệ với công ty nhận hồ sơ công nhân. Những công nhân có quê quán ở địa phương nào có Nhà máy của tập đoàn sẽ được tiếp nhận làm việc theo đúng địa phương đó”, đại diện Tập đoàn Dệt may Việt Nam khẳng định.

Lửa tại công ty may chưa tắt, Cảnh sát PCCC TP.HCM chi viện Cần Thơ

Ông Trương Quang Hoài Nam nhắc nhỡ, Bảo hiểm xã hội Cần Thơ phối hợp công ty nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Về yêu cầu của Công ty TNHH Kwong Lung-MeKo cho rằng đang bị lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy TP.Cần Thơ làm khó không cho công ty bố trí lao động về kho ở nhà máy 2 để kịp sản xuất hàng hóa cho khách hàng.

Đại tá Trần Đức Đình, Phó giám đốc Cảnh sát PCCC TP.Cần Thơ cho rằng: “Lực lượng đã làm đúng chức năng để bảo vệ tài sản của công ty. Ngày 29-3-2017, sở cùng Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, Bộ Công an có kiểm tra phân xưởng 2. Đoàn yêu cầu lãnh đạo công ty nhanh chóng khắc phục 10 kiến nghị của đoàn về công tác PCCC mới được hoạt động. Ngoài ra, hệ thống điện chưa an toàn, hệ thống nước không có... Do đó, chúng tôi không đồng ý là có lý do. Mong công ty sớm khắc phục. Trong quá trình thực hiện gặp khó khăn gì cứ gọi điện trực tiếp cho tôi bất cứ thời gian nào”.

Ông Trương Quang Hoài Nam giải thích những lý do của lực lượng PCCC để bảo đảm tài sản của công ty. Công ty hứa sẽ sớm thực hiện những kiến nghị của Cảnh sát PCCC để tiếp tục sản xuất hàng hóa. Kết thúc buổi họp, ông Chen Lai Shih Kuan không giấu xúc động nói lời cảm ơn lãnh đạo TP.Cần Thơ, các cơ quan ban ngành. “Chúng tôi sẽ sớm khắc phục những tổn thất sau vụ cháy để đi vào hoạt động, sản xuất mặc hàng xuất khẩu, giải quyết việc làm cho người lao động. Chúng tôi sẽ xứng đáng lòng tin của lãnh đạo địa phương”.

Như Báo Công an TP.HCM đã đưa tin, vào lúc 9 giờ 15 phút ngày 23-3, đám cháy bùng phát tại tầng 5 của công ty may. Ngọn lửa nhiều lần bùng phát trở lại và được dập tắt hoàn toàn vào tối 26-3. TP.Cần Thơ phải nhờ chi viện từ lực lượng PCCC các tỉnh ĐBSCL và TP.HCM.

Bình luận (0)

Lên đầu trang