TPHCM:

Quyết liệt trong giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 3 để đảm bảo tiến độ

Thứ Ba, 23/05/2023 17:48

|

(CAO) Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Bình Chánh, TPHCM cho biết tính đến ngày 22-5, địa phương này đã bàn giao được gần 105,3/145,9 ha mặt bằng phục vụ dự án đường Vành đai 3, đạt tỷ lệ 72,14%.

Thực hiện chỉ đạo của UBND TPHCM trong tháng 6-2023 phải bàn giao mặt bằng để triển khai dự án đường vành đai 3, Ban bồi thường giải phóng mặt bằng (BTGPMB) huyện Bình Chánh đã khẩn trương vào cuộc thống kê, rà soát hồ sơ pháp lý đất đai của các hộ dân bị ảnh hưởng và đẩy mạnh công tác vận động tuyên truyền để tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Theo đó, huyện Bình Chánh có gần 145,9 ha đất nằm trong diện thu hồi với 393 trường hợp bị ảnh hưởng. Trong đó, đất của các hộ dân gần 29,9 ha; đất của 5 tổ chức gần 36,8 ha; đất dân nhận khoán gần 62,7 ha và gần 16,6 ha đất do Nhà nước quản lý.

Nhờ làm tốt công tác vận động, tuyên truyền nên đến ngày 22-5 đã có 100 hộ dân bàn giao mặt bằng với hơn 105,3 ha (đạt tỉ lệ 72,14%). Ban BTGPMB huyện Bình Chánh đã giải ngân chi trả tiền bồi thường cho 74 hộ dân với gần 271,4 tỷ đồng.

Trong đó, 5 tổ chức gồm Sở Nông nghiệp và PTNT; Chi cục phát triển Lâm nghiệp – Ban Quản lý rừng phòng hộ Bình Chánh – Củ Chi; Công ty CP Lâm nghiệp Sài Gòn; Công ty TNHH MTV Cây trồng TP.HCM và Chi cục Bảo vệ thực vật – Chi cục trồng trọt và bảo vệ thực vật đã bàn giao 100% mặt bằng với diện tích gần 36,8 ha.

Ban BTGPMB huyện Bình Chánh đã giải ngân chi trả tiền bồi thường cho 74 hộ dân với gần 271,4 tỷ đồng.

Bên cạnh mặt thuận lợi, hiện nay công tác BTGPMB phục vụ dự án đường Vành đai 3 trên địa bàn huyện Bình Chánh đang gặp một số khó khăn khi tiến độ đền bù giải tỏa đất của một số hộ dân và đất người dân nhận giao khoán chưa đạt được như tiến độ. Theo đó đến ngày 22-5, vẫn còn 38 hộ dân nhận khoán đất với diện tích hơn 25,1 ha chưa bàn giao mặt bằng, làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án. Trong đó, có 30 trường hợp đã hết hợp đồng giao khoán đất và 8 hộ dân trong thời hạn hợp đồng giao khoán đất.

Liên quan đến các trường hợp này, ông Võ Trung Trực – Phó Giám đốc Sở TN&MT, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ huy dự án thành phần 2 đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 đã chỉ đạo đề nghị Công ty TNHH MTV cây trồng TP khẩn trương ban hành thông báo chấm dứt hợp đồng giao khoán và thu hồi ngay diện tích đất của 30 trường hợp này để bàn giao cho UBND huyện Bình Chánh thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ cây trồng, vật nuôi theo quy định.

Với 8 trường hợp trong hạn hợp đồng giao khoán, Công ty TNHH MTV cây trồng TP kiểm tra việc giao khoán xem đã đúng đối tượng trực tiếp sản xuất nông nghiệp trên phần diện tích đất đã được giao khoán đến thời điểm thu hồi đất hay không, để thực hiện công tác hỗ trợ chi phí đầu tư vào đất còn lại và bồi thường, hỗ trợ cây trồng, vật nuôi. Nếu các cá nhân này vẫn không đồng ý bàn giao mặt bằng thì huyện Bình Chánh áp dụng biện pháp hành chính để thu hồi đất, hoàn thành trước ngày 12-6-2023.

Đáng chú ý, ông Võ Trung Trực cho biết theo báo cáo của Công ty TNHH MTV cây trồng TP thì 4 khoản phí hằng năm thu của các hộ giao khoán gồm: thuế nông nghiệp, tiền thuê đất, thủy lợi phí và chi phí quản lý chưa tới 2 triệu đồng/ha. Tuy nhiên, qua nắm thông tin có nhiều trường hợp nhận giao khoán đất nhưng không trực tiếp sản xuất, mà cho thuê lại với giá từ 25 - 40 triệu đồng/ha/năm.

Do đó, Ban Chỉ huy dự án thành phần 2 giao UBND huyện Bình Chánh chỉ đạo Công an huyện Bình Chánh rà soát ngay các trường hợp đã hết hạn hợp đồng nhận khoán đất có phải là người trực tiếp sản xuất, hay nhận khoán xong thì cho thuê lại, thu lợi bất chính. Đồng thời, giao Thanh tra TP kiểm tra, rà soát lại việc giao khoán của Công ty TNHH MTV cây trồng TP. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang