Công an TPHCM: Quyết liệt triệt xóa tận gốc nạn tín dụng đen

Thứ Ba, 23/05/2023 09:35

|

(CATP) Ngày 22/5, Công an TPHCM cho biết, thời gian vừa qua đơn vị đã chỉ đạo Công an 21 quận, huyện và TP.Thủ Đức tăng cường đấu tranh, xử lý tội phạm liên quan đến tín dụng đen, đòi nợ thuê trái phép núp bóng các công ty tư vấn tài chính, công ty tư vấn luật…

Cho vay lãi nặng, khủng bố tinh thần nạn nhân

Mới đây nhất, ngày 20/5, Công an Q12 đang tạm giữ các đối tượng: Nguyễn Văn Quân (SN 1991, ngụ Bắc Giang), Phan Ngọc Sơn (SN 2001, ngụ Q12), Hoàng Xuân Du (SN 2005, ngụ Bắc Kạn) để điều tra về các hành vi: cố ý làm hư hỏng tài sản, cưỡng đoạt tài sản và cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Điều tra ban đầu, Quân có chị N.T.L.P vay 13 triệu đồng. Chị P. trả tổng số tiền lãi và gốc là 11,25 triệu đồng thì mất khả năng chi trả. Thời gian sau, "lãi mẹ đẻ lãi con" khiến số tiền còn nợ của chị P. lên đến 12,64 triệu đồng. Nhiều lần đến nhà chị P. để đòi tiền, nhưng không được, Quân viết lên tường nhà chị này để uy hiếp tinh thần, buộc gia đình chị và chị phải trả nợ. Sau đó, Quân thuê Sơn và Du mua sơn đến tạt vào nhà chị P., với tiền công là 1 triệu đồng. Gia đình chị P. đã trình báo công an. Vào cuộc điều tra, Công an Q12 nhanh chóng xác định Quân, Sơn và Du là thủ phạm nên bắt giữ. Tại trụ sở công an, cả 3 đều đã khai nhận hành vi phạm tội.

Tương tự, ngày 16/3/2023, gia đình chị N.T.T ở P7Q.Tân Bình đang ngủ trong nhà thì nghe tiếng động lớn nên thức dậy, ra kiểm tra, thấy cửa cuốn bị tạt sơn. Sau đó 4 ngày, việc tạt sơn được các đối tượng lặp lại, khiến gia đình chị T. rất lo lắng nên trình báo công an. Trong lúc cơ quan chức năng đang giải quyết thì ngày 05/4, nhà của cha chồng chị T. tại P.Võ Thị Sáu (Q3) lại bị tạt sơn để khủng bố tinh thần.

Quá trình điều tra, Công an Q.Tân Bình xác định các đối tượng liên quan đến vụ án, gồm: Trương Vĩnh Kim (SN 1986, ngụ Q3, tạm trú P.Tân Kiểng, Q7), Vũ Văn Hùng (SN 1969, ngụ Q3), Nguyễn Tấn Lợi (SN 1982, ngụ P.Tân Thuận Tây, Q7), Nguyễn Thị Kim Thảo (SN 1973, ngụ Bà Rịa - Vũng Tàu, tạm trú P.Tân Hưng, Q7).

Gỡ, xóa các mẩu quảng cáo về cho vay lãi nặng tại Quận 12

Theo thông tin từ cơ quan điều tra, vụ việc bắt đầu từ ngày 03/02/2011, Nguyễn Thị Kim Thảo có hùn với chị T. 400 triệu đồng để cho vay đáo hạn ngân hàng, lấy lãi 0,3%/ngày. Thỏa thuận này được thực hiện hơn một năm thì ngưng vì Nguyễn Quốc Việt (lúc đó là Phó Trưởng phòng giao dịch của Ngân hàng Chính sách xã hội - chi nhánh Bình Tân) là người nhận tiền đáo hạn từ chị T. đã bỏ trốn, do đó chị này không có tiền để trả lãi cho Thảo.

Ngày 11/4/2017, Thảo đi cùng một số người đến gặp chị T., yêu cầu viết giấy vay nợ và nhận luôn số lãi cộng vào là 1,2 tỷ đồng; đồng thời buộc chị T. phải ký xác nhận nợ Thảo thêm 1,74 tỷ đồng là số tiền Thảo chuyển cho cho bà Đỗ Kim Tính (bạn chị T., ngụ P.Cầu Kho, Q1) mượn, dưới sự chứng kiến của chị T. Trong khi đó, chị T. khẳng định mình không chứng kiến việc này. Đến năm 2019, Thảo thuê Công ty TNHH Mua bán nợ Tích Tắc đến nhà chị T. gây áp lực, yêu cầu chị trả nợ và đã thu hồi được 85 triệu đồng.

Cuối năm 2022, Thảo nhờ Lợi đòi nợ giúp với thù lao "thu về trên 600 triệu thì Lợi được hưởng 10%". Lợi đồng ý, rủ Kim tham gia; Kim rủ thêm anh họ mình là Hùng đi đòi nợ. Ngày 30/12/2022, Thảo cùng các đối tượng đến gặp vợ chồng chị T., yêu cầu phải trả tổng cộng 2,94 tỷ đồng và hăm dọa sẽ đến nơi chị T. làm việc để "xử lý”. Trước áp lực trên, vợ chồng chị T. đồng ý trả cho Thảo 600 triệu đồng (vì chị T. cho rằng đã nhiều lần chuyển trả cho Thảo, hiện chỉ còn nợ 600 triệu đồng). Riêng số tiền 1,74 triệu đồng của bà Tính nợ thì chị T. nói mình không liên quan.

Theo thỏa thuận, ngày 15/01/2023, chị T. chuyển trả Thảo 300 triệu đồng. Hôm sau, chị T. chuyển tiếp 200 triệu đồng, số tiền nợ còn lại là 100 triệu đồng thì vợ chồng chị T. đề nghị gặp Thảo để đối chiếu công nợ mới tiếp tục trả, nhưng hai bên đã không gặp nhau. Vì vậy, 3 vụ tạt sơn nhằm khủng bố tinh thần nói trên do Lợi, Kim và Hùng thực hiện nhằm gây áp lực để đòi nốt 2,44 triệu đồng mà Thảo cho rằng vợ chồng chị T. còn nợ mình.

Sau khi củng cố hồ sơ, giữa tháng 4/2023, Cơ quan CSĐT - Công an Q.Tân Bình đã thực hiện lệnh bắt người trong trường hợp khẩn cấp và tạm giữ hình sự đối với Trương Vĩnh Kim, Vũ Văn Hùng, Nguyễn Tấn Lợi. Hiện vụ án đang được tiếp tục điều tra, làm rõ.

Các đơn vị và người dân tích cực tham gia xóa bỏ nạn quảng cáo liên quan đến tín dụng đen

Vận động nhân dân "nói không" với tín dụng đen

Mới đây, ngày 20/5, Ban Chỉ đạo 138 Q12 tổ chức lễ ra quân gỡ, xóa các sản phẩm quảng cáo sai quy định, góp phần bảo đảm trật tự an toàn xã hội, chỉnh trang mỹ quan đô thị trên địa bàn. Tham dự có ông Nguyễn Văn Đức (Chủ tịch UBND Q12). Phát biểu tại buổi lễ, ông Đức cho biết, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn quận cần triển khai quyết liệt, sâu rộng, tạo dựng phong trào, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia. Trong đó, lực lượng Công an làm tốt vai trò tham mưu; đoàn viên, hội viên, học sinh, sinh viên là nòng cốt, tích cực tham gia tháo gỡ, bóc xóa các sản phẩm quảng cáo sai quy định. Việc này gắn với giao trách nhiệm cụ thể trong quản lý, giữ gìn các tuyến đường, địa bàn đã được "làm sạch", bảo đảm tính thiết thực, hiệu quả, tạo được hiệu ứng lan tỏa.

Công an Q12 cho biết, thời gian qua, các loại hình quảng cáo, rao vặt sai quy định được dán, vẽ, treo ở nơi công cộng diễn ra phổ biến trên địa bàn, gây mất mỹ quan đô thị. Trong đó, có nội dung quảng cáo, rao vặt liên quan đến hoạt động cho vay tín dụng đen, hoạt động có biểu hiện lừa đảo chiếm đoạt tài sản..., tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến phát sinh vụ việc phức tạp về an ninh trật tự, như: tạt sơn, tạt chất bẩn, đánh nhau, đòi nợ kiểu "xã hội đen", cưỡng đoạt tài sản, khủng bố tinh thần...

Qua đó, lực lượng Công an Q12 đã phát hiện, xử lý các vụ tạt sơn nhằm đe dọa, đòi nợ xảy ra ở quận này, bắt giữ nhiều đối tượng liên quan. Công an quận cũng đấu tranh với các băng nhóm dán tờ rơi, cho vay lãi nặng thông qua số điện thoại dán trên cột điện, bờ tường; phát hiện, bắt giữ nhiều đối tượng cho vay lãi nặng, cưỡng đoạt tài sản. Công an Q12 kêu gọi các ban, ngành, đoàn thể cùng toàn thể nhân dân "nói không với tín dụng đen" bằng việc chung tay xóa bỏ nạn quảng cáo tín dụng đen tràn lan và len lỏi trên từng con đường, tuyến phố, ngõ hẻm.

Công an TPHCM là đơn vị nòng cốt

Thiếu tướng Lê Hồng Nam (Giám đốc Công an TPHCM) cho biết, thời gian qua, tình trạng dán tờ rơi quảng cáo, rao vặt xuất hiện tràn lan gây mất mỹ quan đô thị tại các trụ điện, trạm xe buýt, cột đèn chiếu sáng, tường rào cơ quan, doanh nghiệp và nhà dân. Đáng chú ý, nhiều tờ rơi có nội dung quảng cáo hoạt động tín dụng đen núp bóng hình thức cho vay tín dụng tiêu dùng, thủ tục đơn giản, gọn lẹ, không cần thế chấp tài sản... để dễ tiếp cận, dụ dỗ những người gặp khó khăn về tài chính liên hệ vay tiền lãi suất cao; kéo theo nhiều hành vi vi phạm pháp luật như: cưỡng đoạt tài sản, cố ý gây thương tích, hủy hoại tài sản, tạt sơn, chất bẩn khi người vay không trả nợ đúng hạn...

Trước tình hình trên, Công an TPHCM đã chủ động tham mưu Ban Chỉ đạo 138 TPHCM ban hành Kế hoạch phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia gỡ, xóa các sản phẩm quảng cáo sai quy định, góp phần bảo đảm trật tự an toàn xã hội, chỉnh trang mỹ quan đô thị trên địa bàn TPHCM năm 2023. Những ngày tháng 5/2023 vừa qua, Ban chỉ đạo 138 TPHCM đã chỉ đạo Ban Chỉ đạo 138 quận, huyện và TP.Thủ Đức đồng loạt tổ chức lễ ra quân tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia gỡ, xóa các sản phẩm quảng cáo sai quy định; với sự tham gia của đại diện cấp ủy, chính quyền địa phương, tổ chức chính trị - xã hội (Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ...) và hàng chục ngàn đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên cùng các tầng lớp nhân dân tham gia, với khí thế và quyết tâm rất cao.

Trong tháng 4/2023, tội phạm sử dụng công nghệ cao tiếp tục diễn biến phức tạp. Nổi lên là tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, hoạt động cho vay trực tuyến có dấu hiện tín dụng đen, đòi nợ thuê... Công an TPHCM đã chỉ đạo tăng cường kiểm tra, đấu tranh, xử lý tội phạm liên quan đến tín dụng đen, đòi nợ thuê núp bóng các công ty tư vấn tài chính, công ty tư vấn luật. Qua đó, đã gọi làm việc, đấu tranh, xử lý 7 đối tượng.

Giám đốc Công an TPHCM yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương khẩn trương triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch, chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Thành ủy, UBND TPHCM về các nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2023. Đặc biệt là triệt tiêu hoàn toàn các loại tội phạm liên quan đến tín dụng đen, đòi nợ thuê trái phép núp bóng các công ty tư vấn tài chính, công ty tư vấn luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang