Triệt xóa nhóm ‘tín dụng đen’ cho vay lãi suất 400%/năm

Thứ Bảy, 14/01/2023 17:25

|

(CAO) Sau một thời gian điều tra xác minh, thu thập chứng cứ, vừa qua Công an huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) đã triệt xóa đường dây tín dụng đen với lãi suất cắt cổ.

Các đối tượng bị bắt giữ

Ngày 14/1, tin từ Công an huyện Triệu Sơn cho biết, đã bắt giữ Lê Xuân Huy (SN 1992, trú thị trấn Triệu Sơn) là đối tượng chuyên cho vay lãi nặng đối với người dân trên địa bàn qua mạng xã hội như Zalo, Facebook. Đây là đối tượng hoạt động núp bóng hiệu cầm đồ nhưng thực chất là cho vay lãi nặng.

Với phương thức hoạt động tinh vi, chuyên nghiệp, khi các con nợ vay tiền, Huy bắt viết giấy nợ, thế chấp trích lục nhà ở hoặc các giấy tờ có giá trị. Trên giấy vay tiền không thể hiện lãi suất, nhưng Huy đã cắt phần lãi suất khi đưa tiền cho “khổ chủ”.

Khi người vay tiền đến thời hạn chưa trả nợ thì lập tức Huy cho đàn em tới nhà đe dọa, gây sức ép buộc con nợ phải xoay sở. Nếu con nợ nào bỏ trốn thì nhóm của Huy sẽ tìm kiếm khắp nơi, hoặc gây sức ép với người thân, bôi nhọ danh dự trên mạng xã hội, Huy không từ một thủ đoạn nào miễn lấy được tiền.

Xác định đây là hoạt động tín dụng đen, Công an huyện Triệu Sơn đã lập chuyên án đấu tranh làm rõ để triệt xóa.

Với những tài liệu thu thập được, ngày 5/1, cơ quan CSĐT Công an huyện Triệu Sơn đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Lê Xuân Huy và đàn em của đối tượng là Trịnh Minh Dương (SN 1996, trú xã Minh Sơn, huyện Triệu Sơn) về tội cho vay lãi nặng.

Công an lấy lời khai với đối tượng Lê Xuân Huy

Điều tra mở rộng, ngày 8/1/2023, cơ quan CSĐT bắt giam và khám xét đồng loạt nơi ở của các đối tượng Nguyên Văn Dương (SN 1987), Nguyễn Ngọc Cư (SN 1986), cả 2 đối tượng này đều ở xã Hợp Lý, huyện Triệu Sơn, Lê Sỹ Trọng (SN 1990, trú xã Hợp Tiến, huyện Triệu Sơn). Tại đây, lực lượng chức năng đã thu giữ 19 quyển sổ đỏ, nhiều hợp đồng cho vay nặng lãi và sổ sách liên quan.

Tang vật vụ án

Quá trình điều tra xác định, từ cuối năm 2021 đến nay, Lê Xuân Huy, Dương, Cư, Trọng đã cho nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Triệu Sơn vay với lãi suất cắt cổ từ 3 nghìn đồng/ triệu/ ngày đến 12 nghìn đồng/triệu/ ngày, tương đương 400%/năm. Tổng số tiền giao dịch cho vay 12 tỷ đồng, thu lợi bất chính gần 3 tỷ đồng.

Công an huyện Triệu Sơn thông báo ai là nạn nhân của 4 đối tượng trên thì liên hệ với Công an huyện này để được giải quyết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang