Công an TPHCM: Kiên quyết trấn áp tội phạm cướp giật dịp Tết

Thứ Bảy, 14/01/2023 09:58

|

(CATP) Ngày 11-01, Phòng Cảnh sát hình sự (PC02), Công an TPHCM cho biết, đơn vị phối hợp với CAQ8 khám phá chuyên án cướp giật, bắt giữ các đối tượng gây ra hàng loạt vụ giật điện thoại di động (ĐTDĐ), dây chuyền vàng có giá trị lớn, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự địa bàn.

Lần theo dấu vết

Trước đó, năm 2022, trên địa bàn Q8 và các quận, huyện TPHCM xảy ra nhiều vụ cướp giật tài sản. Đáng nói, nhóm này đi xe máy độ chế, nếu người dân phát hiện chống trả thì dùng bình xịt hơi cay tấn công để tẩu thoát. Trước tính chất manh động và liều lĩnh của chúng, Ban Giám đốc Công an TPHCM chỉ đạo Phòng PC02 là đơn vị chủ công phối hợp với CAQ8 và công an các quận, huyện nhanh chóng điều tra xác lập chuyên án để phá án. Qua nhiều tháng đeo bám, công an xác định Lê Hoàng Minh (SN 1990, ngụ P.Bình Trị Đông B, Q.Bình Tân) và Cấu Trọng Duy, (SN 1998, ngụ P.Võ Thị Sáu, quận 3) là 2 nghi phạm gây án.

Kết quả điều tra ban đầu, Lê Hoàng Minh và Cấu Trọng Duy có mối quan hệ bạn bè ngoài xã hội, cả hai đều không nghề nghiệp ổn định. Thiếu tiền tiêu xài, Minh và Duy đã thực hiện 5 vụ giật tài sản trên địa bàn quận 8. Cụ thể, vào khoảng 10 giờ ngày 22-6-2022, Minh điều khiển xe máy Honda Wave, BS: 59F1-358.19, còn Duy điều khiển xe Honda Wave màu xám trắng (không rõ biển số) đi lòng vòng các tuyến đường trên quận 8 để tìm kiếm "con mồi"...

Hơn nửa tiếng sau, khi đến trước chung cư Topaz City, số 39 Cao Lỗ, P4Q8, Minh và Duy phát hiện anh Lê Quốc Tuấn (SN 1997, ngụ Q1) đang ngồi trên xe máy sử dụng ĐTDĐ hiệu iPhone 13. Duy quan sát và đứng từ xa cảnh giới, còn Minh điều khiển xe máy áp sát từ phía sau, bên phải xe của anh Tuấn và ra tay giật chiếc ĐTDĐ trên tay anh Tuấn rồi tăng ga bỏ chạy. Anh Tuấn lập tức điều khiển xe máy đuổi theo.

Lê Hoàng Minh và Cấu Trọng Duy cùng tang vật vụ án

Khi đến trước số nhà 29 Võ Liêm Sơn, P4Q8, do chạy nhanh không làm chủ được tốc độ, Minh bị ngã xe và khi đang dựng xe dậy thì anh Tuấn điều khiển xe lao đến đâm trúng làm cả Minh và anh Tuấn bị ngã xe, chiếc điện thoại vừa cướp giật được rơi xuống đường.

Lúc này, Minh lấy bình xịt hơi cay trong túi để xịt vào anh Tuấn nhưng bị đánh ngã xuống đường. Minh liền đứng dậy tiếp tục lấy bình xịt hơi cay để xịt vào mặt anh Tuấn rồi chạy lên xe máy của Duy đứng gần đó, bỏ lại xe máy Honda Wave, BS: 59F1-358.19 và ĐTDĐ vừa giật được tại hiện trường...

Manh động chống trả khi bị truy đuổi

Cũng với thủ đoạn tương tự, Minh và Duy điều khiển xe máy đi qua nhiều tuyến đường khác nhau trên địa bàn TPHCM để tìm tài sản của người dân sơ hở, chúng đã gây ra 3 vụ cướp giật ĐTDĐ khác. Trong đó, Minh và Duy đã cướp giật chiếc ĐTDĐ hiệu iPhone 13 Pro Max của chị Nguyễn Thanh Tuyền (SN 1986, ngụ P14, Q.Tân Bình) vào cuối tháng 8-2022.

Sau đó, Minh đưa chiếc ĐTDĐ iPhone 13 Pro Max này cho Duy để gửi một người bạn tên Lê Quang Bình (SN 1997, ngụ P.Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú) đi bán với giá 12 triệu đồng. Số tiền này, Duy lấy 2,5 triệu, đưa lại cho Minh 9,5 triệu, sau đó Minh chia cho Bình 500 ngàn đồng, các đối tượng đã tiêu xài hết.

Trong tháng 9-2022, Minh và Duy gây ra 2 vụ giật ĐTDĐ hiệu iPhone 12 Promax (của một phụ nữ trên đường Dương Quang Đông, P5Q8) và iPhone XS Max (của một phụ nữ tại trước chung cư Giai Việt, P5Q8). Minh đưa chiếc ĐTDĐ iPhone 12 Promax để Duy bán cho Toàn (không rõ lai lịch) với giá 12 triệu đồng. Minh chia cho Duy 5 triệu đồng, số tiền còn lại 7 triệu đồng Minh tiêu xài cá nhân, còn chiếc iPhone XS Max thì Toàn chỉ mua với giá 3 triệu đồng...

Ngoài cướp giật ĐTDĐ, hai đối tượng này còn giật dây chuyền vàng. Theo đó, vào chiều 27-9-2022, Minh và Duy điều khiển 2 xe máy đi đến trước số 305 Liên Tỉnh 5, P5Q8, chúng phát hiện bà Lê Thị Nam (SN 1954, thường trú P5Q8) đang mở cốp sau chiếc ôtô đậu sát lề trái (hướng ra đường Tạ Quang Bửu, P5Q8) để lấy đồ, trên cổ đeo sợi dây chuyền vàng nên Duy ra hiệu cho Minh giật sợi dây chuyền, còn Duy đứng gần đó cảnh giới.

Minh điều khiển xe máy áp sát người phụ nữ và ra tay giật sợi dây chuyền trên cổ bà Nam rồi tăng ga định bỏ chạy. Do sợi dây chuyền lớn, Minh giật không đứt nên đành buông tay. Ngay lúc đó, anh Đỗ Lê Thành Quan (SN 1981, con bà Nam) đang đứng gần đó đã nhanh chóng nắm đuôi xe của Minh kéo lại khiến chiếc xe ngã ra đường. Do sợ bị bắt nên Minh bỏ lại xe và chạy bộ ra đường Tạ Quang Bửu, P5Q8 để đồng bọn đến đón.

Sau quá trình lập chuyên án và thu thập chứng cứ, kết hợp với trình báo của các bị hại, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tìm ra manh mối của Minh và Duy. Đến ngày 08-01-2023, Phòng PC02 phối hợp với CAQ8 bắt giữ và làm rõ hành vi gây án của hai đối tượng này.

Hiện Cơ quan CSĐT đã khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng Minh và Duy để điều tra tội "cướp giật tài sản", đồng thời làm rõ hành vi tiêu thụ tài sản do phạm tội mà có của các đối tượng khác để xử lý theo quy định pháp luật.

Lãnh đạo Phòng PC02 cho biết, việc triệt phá thành công chuyên án, bắt giữ 2 kẻ gây ra hàng loạt vụ giật tài sản cho thấy, Công an TPHCM kiên quyết đấu tranh với tội phạm xâm phạm tài sản, nhất là thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, để người dân yên tâm vui xuân, đón Tết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang