Huyện Nhà Bè:

Bàn giao mặt bằng để thi công cầu Long Kiểng sau hơn 20 năm bị “treo”

Thứ Năm, 08/09/2022 16:08

|

(CAO) Sáng 8-9, Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dự các công trình giao thông thuộc Sở GTVT TPHCM phối hợp với UBND huyện Nhà Bè tổ chức lễ bàn giao - tiếp nhận mặt bằng để tiếp tục triển khai dự án xây dựng cầu Long Kiểng. Buổi lễ được kỳ vọng mở ra giai đoạn mới trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (BTGPMB) các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn TP.

Lễ bàn giao - tiếp nhận mặt bằng để tiếp tục triển khai dự án xây dựng cầu Long Kiểng diễn ra sáng 8-9

Đến dự buổi lễ có bà Nguyễn Thị Lệ, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TPHCM, lãnh đạo Sở GTVT, lãnh đạo huyện Nhà Bè, chính quyền địa phương, chủ đầu tư (CĐT).

Dự án đầu tư xây dựng cầu Long Kiểng được UBND TP phê duyệt vào năm 2001 và điều chỉnh vào các năm 2007, 2017, 2021.

Dự án do Khu quản lý giao thông đô thị số 4 làm CĐT và chuyển giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông làm CĐT từ ngày 1-5-2019.

Dự án có quy mô: phần cầu dài 318m, rộng 15m, trong đó phần xe chạy rộng 12m; đường dẫn có tổng chiều dài 661m, chiều rộng từ 18-19m, cùng hệ thống thoát nước, cây xanh, chiếu sáng…, mức đầu tư 589 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 211 tỷ đồng; chi phí GPMB, tái định cư 325 tỷ đồng cùng các chi phí khác.

Tổng khối lượng BTGPMB là 2,6 héc ta đất cần phải thu hồi liên quan đến 128 trường hợp, hộ dân. Cầu Long Kiểng dự kiến thông xe vào ngày 31-12-2023.

Cầu Long Kiểng sẽ được tái thi công

Trên cơ sở mặt bằng của 25 hộ dân được UBND huyện Nhà Bè bàn giao ngày 15-7-2018, CĐT đã khởi công xây dựng cầu Long Kiểng vào ngày 9-8-2018. Đến ngày 20-12-2019, nhà thầu đã thi công xong các trụ từ T1 đến T6 và T8 (đạt khoảng 40% tổng khối lượng công trình) và phải tạm dừng thi công do không có mặt bằng.

Trước tính cấp bách của công tác BTGPMB, trong giai đoạn từ năm 2020 đến nay, HĐND - UBND TP cùng các sở ngành đã tập trung kiểm tra, giám sát, đôn đốc, chỉ đạo UBND huyện Nhà Bè cùng CĐT khẩn trương giải quyết các khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ BTGPMB ngay cả trong thời điểm thành phố phải giãn cách để phòng chống dịch Covid-19 trong năm 2021.

Sau hơn hai năm tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc, lắng nghe, thuyết phục người dân, đến nay, toàn bộ 100% mặt bằng liên quan đến 103 hộ dân còn lại đã được UBND huyện Nhà Bè bàn giao cho CĐT với sự đồng thuận cao của người dân, không có trường hợp nào phải tổ chức cưỡng chế.

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dự các công trình giao thông, thuộc Sở GTVT cho biết, những kết quả tích cực trong công tác BTGPMB dự án cầu Long Kiểng đã giúp các sở ban ngành có những bài học mới, cách làm mới đối với các dự án khác.

Theo ông Phúc, sau cầu Long Kiểng, trong quý 4 năm 2022 và năm 2023 sắp tới, hàng loạt dự án giao thông đã phải tạm ngừng thi công do chậm trễ trong công tác BTGPMB sẽ được bàn giao mặt bằng để tiếp tục thi công. Tiêu biểu như dự án xây dựng cầu Tăng Long, cầu Ông Nhiêu, cầu Nam Lý, cầu Ông Bồn, đường Lương Định Của tại TP.Thủ Đức; dự án xây dựng cầu Vàm Sát 2 tại Cần Giờ; dự án xây dựng đường Tên Lửa, đường Tân Kỳ - Tân Qúy tại Bình Tân; dự án xây dựng cầu Hang Ngoài tại Gò Vấp; dự án cải tạo đường Hoàng Hoa Thám, đường Cộng Hòa tại Tân Bình; dự án xây dựng cầu Phước Long, cầu Rạch Đĩa tại Nhà Bè…

Ban Quan lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ đồng thuận của bà con, của lãnh đạo các địa phương, sở ngành để chúng ta có những điểm sáng mới, niềm vui mới và một giai đoạn mới trong công tác BTGPMB phục vụ thi công các dự án giao thông trọng điểm thời gian tới như: dự án khép kín đường Vành Đai 2, dự án xây dựng Vành Đai 3, Vành Đai 4 TPHCM, dự án xây dựng đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài, các dự án xây dựng nút giao thông An Phú, xây dựng Quốc lộ 50, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa…

Ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TPHCM phát biểu tại buổi lễ

Ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TPHCM cho biết, đây là một dự án đặc biệt được HĐND TP rất quan tâm, giám sát chặt chẽ. Trong 3 năm qua đã có 3 lần kiểm tra, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc tại địa phương. Hơn 20 cuộc họp giữa UBND TP với các sở, ban ngành và huyện Nhà Bè để chúng ta tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong BTGPMB. Đến nay, công tác BTGPM đã hoàn thành, 100% hộ dân đã đồng thuận bàn giao.

Thông qua dự án, Phó chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan đề nghị lãnh đạo các địa phương trên địa bàn TP nghiên cứu, phát triển, vận dụng, nhân rộng những kinh nghiệm tốt trong công tác BTGPMB của dự án cầu Long Kiểng để thi đua, đẩy nhanh tiến độ công tác bồi thường cho tất cả các dự án giao thông trọng điểm trong giai đoạn 2022-2026, sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng phục vụ cho quốc kế dân sinh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang