Viết tiếp bài "Nhiều hộ dân ở KP4, P.An Lạc, Q.Bình Tân, TPHCM sống trong nguy hiểm"::

Khi cảnh báo đã trở thành sự thật!

Thứ Ba, 24/11/2020 10:11  | Lê Bình

|

(CATP) Khoảng 3 giờ sáng 22-11-2020, một trong những căn nhà bị nứt nghiêm trọng ở hẻm 257 An Dương Vương, P.An Lạc, Q. Bình Tân đã xảy ra sự cố khi mảng tường lớn thuộc nhà 257/1A của bà Dịch Ngũ Múi đổ xuống mái tôn của căn bên cạnh, rất may không xảy ra thương vong.

Đây là một trong những căn nhà rơi vào tình trạng nguy hiểm và UBND P.An Lạc đã phải ra văn bản lên phương án xử lý vì có thể bị sập gây chết người và Báo CATP từng nhiều lần lên tiếng cảnh báo, nhưng vì sao người dân vẫn bám trụ, bất chấp nguy hiểm.

Thời gian qua, Báo CATP có nhiều bài phản ánh liên quan đến 1 doanh nghiệp (DN) bất động sản có dấu hiệu vi phạm pháp luật: sau khi ký hợp đồng (HĐ) bán đất cho dân, đã thu 95% tiền rồi lại đưa chính mảnh đất đó đi cầm ngân hàng (NH), không thanh toán, dẫn đến phía NH khởi kiện thu hồi tài sản (TS). Mặc dù Tòa án nhân dân (TAND) Q.Bình Tân đã chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra, nhưng hơn 1 năm trôi qua, vụ việc vẫn chưa được xử lý, trong khi DN tiếp tục bán phần đất liền kề cho các hộ khác xây dựng (XD) khiến những căn nhà cũ nứt toác, có thể sập bất cứ lúc nào.

Theo nội dung vụ việc, tháng 11-2010, hai bà Dịch Ngũ Múi, Thái Thị Kim Thu cùng ký 2 HĐ mua 2 căn nhà liền kề (257/1A và 257/3A) ở hẻm 257 An Dương Vương, P.An Lạc của Công ty CP xây dựng Sài Gòn Phố (Công ty Sài Gòn Phố - trụ sở trên đường Trần Hưng Đạo, P.Cô Giang, Q1) do ông Lê Minh Quý làm tổng giám đốc và bà Trần Thị Lệ Hằng là phó tổng giám đốc kiêm thành viên Hội đồng quản trị. Tháng 2-2011, bà Lâm Hương ký HĐ mua tiếp căn bên cạnh (257/3B). Tháng 8-2011, bà Viên Nga Lệ ký HĐ mua căn thứ 4 tại số 257/3. Cả 4 nhà liền kề đều thuộc một phần thửa đất tại số 257/5 An Dương Vương.

Theo HĐ, khách hàng trả 95% trên tổng số tiền (1,04 tỷ đồng) khi ký, phần còn lại sẽ tất toán lúc nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Mặc dù vậy nhưng gần 10 năm qua, cả 4 hộ không ai nhận được giấy tờ như cam kết, nên đã khởi kiện Công ty Sài Gòn Phố tại TAND Q.Bình Tân. Tại đây, người dân tá hỏa khi biết toàn bộ khu đất, gồm cả 4 căn nhà của họ, đã bị bà Hằng (1 trong 3 cổ đông đứng tên) sau khi bán cho dân lại tiếp tục mang đi thế chấp NH từ tháng 4-2011, hiện đã quá hạn đóng lãi và trả nợ với tổng số hơn 12 tỷ đồng, NH đã kiện ra tòa yêu cầu xử lý TS thế chấp.

Thêm mảng tường vừa sập vào sáng 22-11-2020

Sau khi báo đăng, ngày 12-8-2019, TAND Q.Bình Tân có công văn chuyển Công an (CA) Q.Bình Tân "đề nghị điều tra, xem xét hành vi có dấu hiệu hình sự của Công ty CP xây dựng Sài Gòn Phố và bà Trần Thị Lệ Hằng". Chính xác hơn, 3 căn nhà của các bà Múi, Thu, Hương được phía Sài Gòn Phố ký HĐ bán cho dân trước, sau đó thay vì ra sổ cho bên mua, bà Hằng lại đem đất đi thế chấp NH (tháng 4-2011). Vụ việc do Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) CATP thụ lý từ tháng 8-2019.

Sau khi đưa sổ đi "cắm" NH, phía Sài Gòn Phố tiếp tục bán nền trên thửa đất chung này và các công trình mới tiếp tục XD khiến những căn nhà cũ nứt toác, có nguy cơ sụp đổ. Ngày 29-9-2020, UBND P.An Lạc có văn bản cảnh báo về nguy cơ này, trong đó đặc biệt là căn 257/1A của bà Múi và lên phương án tháo dỡ phần nứt toác nhằm đảm bảo an toàn tính mạng người dân.

Ngày 30-10-2020, UBND P.An Lạc đã mời các hộ liên quan cùng đại diện TAND Q.Bình Tân và Cơ quan CSĐT - CATP, Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) Q.Bình Tân đến bàn phương án xử lý, nhưng ngày 3-11-2020 chỉ có các hộ dân và Phòng QLĐT họp với UBND phường, nội dung chỉ ghi nhận hiện trạng, không đưa ra được phương án nào, do hồ sơ vụ việc cơ quan CSĐT đang xử lý.

Trong diễn biến mới, ngày 11-11-2020, Cơ quan CSĐT CATP đã có văn bản thông báo "kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm". Nội dung "do thời hạn giải quyết nguồn tin về tội phạm đã hết, nhưng chưa có kết quả định giá trong tố tụng hình sự" nên "cơ quan điều tra quyết định tạm đình chỉ giải quyết nguồn tin tố giác tội phạm...

Khi nào có căn cứ sẽ ra quyết định phục hồi để tiếp tục giải quyết theo quy định". Vì chờ quá lâu và luôn phải sống trong cảnh nguy hiểm, các hộ dân trên đã làm đơn gửi Thanh tra CATP và được trả lời ngày 16-11-2020 là đã chuyển đơn của các hộ dân đến Cơ quan điều tra CATP xem xét giải quyết theo quy định pháp luật.

Điều đáng lo là, hiện người dân vẫn phải đánh cược với tính mạng của mình để tiếp tục chờ sự giải quyết từ cơ quan chức năng.

Nhiều hộ dân ở khu phố 4, P.An Lạc, Q.Bình Tân: Sống trong nguy hiểm!
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang