Khoa Ngữ văn - Lịch sử Trường Đại học Đà Lạt kỷ niệm 40 năm thành lập

Chủ Nhật, 01/01/2023 13:42

|

(CAO) Chiều 31/12/2022, Khoa Ngữ văn - Lịch sử Trường Đại học Đà Lạt tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập (1982 – 2022); giao lưu, ôn lại truyền thống của khoa với thông điệp “Ngày trở về yêu thương” tại Trung tâm thông tin - thư viện và sân A25 của giảng đường.

Tiến sĩ Lê Minh Chiến – Hiệu trưởng Trường Đại học Đà Lạt chúc mừng, biểu dương Khoa Ngữ văn - Lịch sử tại lễ kỷ niệm.

Tham dự lễ kỷ niệm có Tiến sĩ Lê Minh Chiến – Hiệu trưởng Trường Đại học Đà Lạt; đông đảo cán bộ, thầy, cô giáo là giảng viên, nguyên là giảng viên cùng cựu sinh viên Khoa Ngữ văn - Lịch sử Trường Đại học Đà Lạt qua các thời kỳ đã tề tựu cùng nhau ôn lại chặng đường 40 năm đầy tự hào của khoa.

Ngày 27/10/1976 Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 426/TTg thành lập Trường Đại học Đà Lạt - trên cơ sở kế thừa Viện Đại học Đà Lạt (được thành lập vào năm 1957 và tuyển sinh từ năm 1958), là một trong 4 trường đại học tổng hợp trên cả nước (cùng với Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội, Trường Đại học Tổng hợp TPHCM, Trường Đại học Tổng hợp Huế), trong giai đoạn 1976–1981.

PGS – TS Dương Hữu Biên – Trưởng Khoa Ngữ văn - Lịch sử ôn lại truyền thống 40 năm đầy tự hào

Trường Đại học Đà Lạt khi đó thực hiện chức năng đào tạo khoa học cơ bản, tập trung vào một số ngành mũi nhọn như Vật lý hạt nhân, Vật lý điện tử, Sinh học phóng xạ, Sinh học thực nghiệm, Hóa phóng xạ, Toán cơ bản và Toán ứng dụng; sau phát triển, đổi tên và thành lập thêm nhiều khoa khác như: Quản trị kinh doanh, Ngoại ngữ, Tin học...

Khoa Ngữ văn - Lịch sử ra đời từ rất sớm. Vào tháng 8/1982, Bộ Đại học và Trung học chuyên nghiệp quyết định lập Khoa Văn – Sử của Trường Đại học Đà Lạt và tổ chức tuyển sinh ngành Ngữ văn (hệ sư phạm và hệ tổng hợp) và Lịch sử.

Các giảng viên thế hệ đầu tiên này xuất phát từ Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội, Đại học Sư phạm Vinh và Đại học Tổng hợp Huế. Sau đó, một số sinh viên có thành tích học tập xuất sắc đã được giữ lại khoa làm giảng viên.

Khoa đã trải qua nhiều chặng đường phát triển với những lần tách, nhập khác nhau nhưng luôn kế thừa và phát triển cả về đào tạo, khoa học và xây dựng đội ngũ nhân sự.

Ngoài việc nghiên cứu khoa học, giảng dạy các ngành Ngữ văn, Sư phạm Ngữ văn, Lịch sử, Sư phạm Lịch sử, giảng viên của Khoa còn đóng góp vào việc khai mở, đào tạo hoặc tham gia quản lý các ngành mới như: Việt Nam học, Đông phương học, Luật học, Xã hội học, Công tác xã hội, Văn hóa học, Văn hóa Du lịch, Trung Quốc học…

Quang cảnh buổi Lễ kỷ niệm

Với bề dày 40 năm hình thành và phát triển, Khoa Ngữ văn - Lịch sử Trường Đại học Đà Lạt là một trong những cơ sở đào tạo và nghiên cứu Văn học – Lịch sử có tiếng ở khu vực Tây Nguyên, đóng góp to lớn, không chỉ trong đào tạo và nghiên cứu khoa học, giảng dạy mà còn trong nhiều lĩnh vực hoạt động xã hội. Liên tục nhiều năm, Khoa Ngữ văn - Lịch sử là tập thể lao động xuất sắc, nhiều lần được Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ban Giám hiệu trường tặng bằng khen, giấy khen.

Hiện nay, khoa đã có được một đội ngũ giảng viên có trình độ chuyên môn cao, gồm: 1 Phó giáo sư - tiến sĩ, 10 tiến sĩ và số giảng viên còn lại đều có trình độ thạc sĩ. Khoa thuộc trong tốp đầu của trường về tỉ lệ giảng viên có trình độ cao.

Nhà văn - nhà báo Lại Văn Long (thứ 2, từ phải sang), đại diện Ban Chuyên đề Công an TPHCM trao học bổng cho sinh viên nghèo vượt khó, học giỏi của Khoa Ngữ văn - Lịch sử Trường Đại học Đà Lạt

Nhìn lại chặng đường 40 năm qua, các thế hệ thầy và trò của Khoa Ngữ văn và Lịch sử hôm nay sẽ tiếp tục kế thừa và phát triển những giá trị, truyền thống đáng tự hào để xứng đáng trở thành cái nôi đào tạo các cử nhân tương lai của ngành Ngữ văn – Lịch sử của vùng Tây Nguyên.

Dịp này, Chuyên đề Công an TPHCM trao tặng 50 suất học bổng cho sinh viên nghèo vượt khó, học giỏi của khoa Ngữ văn - Lịch sử Trường Đại học Đà Lạt, mỗi suất 1 triệu đồng. Số học bổng này do gia đình Phúc An (Quận 1 - TPHCM) tặng 20 triệu đồng và Phòng khám Phương Nghi (Quận 3 - TPHCM) tặng 30 triệu đồng.

Trước đó một ngày, đại diện Chuyên Công an TPHCM đã tặng 40 suất học bổng cho học sinh các dân tộc thiểu số ở xã Tân Hội và 40 suất quà Tết cho đồng bào nghèo xã Tân Thành (huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) trị giá 40 triệu đồng. Số tiền này do Phòng khám Phương Nghi (Quận 3 - TPHCM) tài trợ.

Trao học bổng cho học sinh con em dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn tại xã Tân Hội (huyện Đức Trọng - Lâm Đồng)
Thế hệ sinh viên K21 Khoa Ngữ văn - Lịch sử Đại học Đà Lạt nay nhiều người đã trở thành các giảng viên đại học, nhà báo, thầy cô giáo...

Bình luận (0)

Lên đầu trang