TP.HCM: ‘Khoác áo mới’ cho những bức tường loang lổ

Thứ Năm, 12/07/2018 10:06

|

(CAO) Những bờ tường cũ của Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) từng một thời chằng chịt những hình vẽ vằn vện do các “nghệ sĩ” đường phố “phác thảo” giờ đã được khoác lên mình một tấm áo mới đầy màu sắc cùng những thông điệp cụ thể.

Dãy tường rào của Bệnh viện Từ Dũ (phía đường Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3) từng một thời bị người dân đánh giá là “khó nhìn” do một thời gian dài trở thành sàn diễn của các “nghệ sĩ” đường phố. Dù nhều lần chỉnh trang, sơn mới lại nhưng cứ qua vài ngày, bức tường đẹp lại bị bôi xấu. Nhiều người dân sinh sống xung quanh Bệnh viện Từ Dũ cũng lắc đầu cám cảnh.

Dãy tường rào ở Bệnh viện Từ Dũ được trang trí những hình vẽ dễ thương

“Bờ tường bệnh viện sáng sủa, đẹp đẽ là vậy mà chỉ sau một đêm là bị tụi thanh niên từ đâu đến vẽ đầy lên tường” – chị Tư, hành nghề bán cơm cạnh bệnh viện Từ Dũ chia sẻ.

Tuy nhiên, mới đây những bức tường nhếch nhác, lem luốc ở Bệnh viện Từ Dũ đã khoác lên mình một tấm áo mới đầy màu sắc, với những thông điệp cụ thể. Người lớn đi qua trầm trồ khen ngợi, còn trẻ nhỏ thì thích thú ngắm nhìn.

Nhiều người dân thích thú đã lưu lại hình ảnh đáng yêu này vào điện thoại

Chiều 11-7, phóng viên Báo CATP có mặt tại đây. Chúng tôi ghi nhận dãy tường rào đang được tô vẽ bằng những bức tranh hoạt hình dễ thương, sinh động. Quá trình vẽ đã được hoàn thiện hơn hai phần ba khối lượng công việc.

Anh Nhân bộc bạch rằng, việc được tự tay trang trí những bờ tường của bệnh viện đối với anh là một công việc hết sức thú vị và ý nghĩa. “Còn gì vui hơn khi chính tay mình được làm đẹp cho thành phố” – anh Nhân nói.

Ngoài dãy bờ tường của Bệnh viện Từ Dũ (Q3) được sơn lại và trang trí một số tranh vẽ, dãy bờ tường cạnh Bệnh viện Nhi đồng 1 (Q1) cũng được trang trí những hình vẽ vui nhộn về sự tích ăn khế trả vàng, Tấm Cám… rất phù hợp với trẻ em khi đến đây khám chữa bệnh.

Các bức tranh được vẽ đè lên những bờ tường từng bị bôi bẩn
Dãy tường rào của trường THPT Bùi Thị Xuân, Q1 cũng được trang trí
Nhiều dãy tường của trường học này bị tàn phá không thương tiếc

Ở góc giao lộ Nguyễn Thái Học - Trần Hưng Đạo (Q1) cũng nổi bật với những hình ảnh sinh động về tình yêu biển đảo, với người lính hải quân. Dãy bờ tường gần giao lộ Pasteur - Nguyễn Du (Q1 - cạnh Phòng Công chứng số 1) được trang trí bằng những hình ảnh gần gũi của cuộc sống đô thị với những gánh hàng rong, người bán dừa dạo.

Những bức tường một thời gắn với nhiều hình ảnh xấu xí đang dần lột xác, khoác lên mình tấm áo lộng lẫy, được người dân khen. Tuy nhiên, nếu một bộ phận “nghệ sỹ đường phố” vẫn tiếp diễn hành vi gây ảnh hưởng tới mỹ quan thành phố thì sớm muộn, đâu cũng lại vào đó.

Thạc sỹ, chuyên gia tâm lý Đào Lê Hòa An:

Việc vẽ bẩn lên các bức tường tại khu vực trung tâm TP đều do các bạn trẻ, nhất là những bạn trẻ đam mê môn nghệ thuật hiphop đường phố. Chính vì lý do muốn thể hiện bản thân, phô bày tới cộng đồng môn nghệ thuật mình yêu mến và trên hết là việc thiếu sân chơi giao tiếp, đã khiến các bạn tìm đến lề đường, góc phố để vẽ bẩn. Nếu chúng ta chỉ chăm chăm hướng vào việc bắt và xử phạt hành chính thì chỉ giải quyết được phần ngọn vấn đề, còn phần gốc thì vẫn chưa được xử lý ổn thỏa.

Dưới góc độ cá nhân, tôi cho rằng chúng ta nên nắm bắt được tâm lý của các bạn trẻ để tiếp cận. Tận dụng tối đa sự sáng tạo của các bạn để phát huy vào việc vẽ và trang trí cho thành phố thông qua các cuộc thi. Ngoài ra, cơ quan quản lý nhà nước cũng phải kết hợp với các đơn vị báo chí để tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành cho nhóm bạn trẻ này.

Anh Nguyễn Hoài Thường, sinh viên Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật TP.HCM:

Không ai cấm ván nghệ thuật nhưng nó phải được đặt đúng nơi đúng chỗ. Tôi cho rằng, thay vì cứ tìm mọi cách để ngăn cấm các thanh niên thích vẽ tranh đường phố thì nên tổ chức một cuộc thi cho họ thể hiện.

Đề tài sẽ là những bức tranh mang những chủ đề ý nghĩa về đất nước, con người về cuộc sống xã hội. Chúng ta nên lựa chọn những tuyến đường có các dãy tường bị vẽ nham nhở để tổ chức cuộc thi để các bạn thanh niên có sân chơi thể hiện. Như vậy vừa giải quyết được nạn vẽ bậy vừa kết hợp sự sáng tạo để làm đẹp thành phố.

Chị Nguyễn Thị Hiền (ngụ Q.8):

Ngoài việc tuyên truyền, định hướng, khuyến kích các cuộc thi để phát huy tài năng hội hoạ của giới trẻ thì thiết nghĩ, cơ quan quản lý cũng phải xử phạt thật nặng những ai cố tình bôi bẩn thành phố. Cá nhân tôi thấy, nạn vẽ bẩn, dán tờ rơi quảng cáo gây mất trật tự mỹ quan càng lúc càng nhức nhối là do một phân do luật định còn xử phạt khá nhẹ.

Người dân khi phát hiện có người vẽ bẩn không biết phải báo cho ai hay xử lý ra sao (?). Chính vì vậy, tôi mong rằng quy định xử phạt của chúng ta về những hành vi nêu trên cần phải có chế tài thật nghiêm, có thể áp dụng cả việc lao động công ích để răn đe.

Bác sỹ Huỳnh Thị Thanh Thủy, Phó giám đốc điều hành Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM):

Trước đây, tường rào Bệnh viện Từ Dũ thường xuyên bị các thanh thiếu niên lạ mặt tìm tới để vẽ bậy, gây mất mỹ quan cho bệnh viện nói chung và thanh phố nói riêng. Trước vấn đề này, chúng tôi đã đưa ra nhiều giải pháp xử lý. Sau khi thống nhất ý kiến, chúng tôi quyết định tổ chức cho vẽ trang trí lại toàn bộ các bức tường bị bôi bẩn phía ngoài, đặc biệt khu vực tường rào tại đường Nguyễn Thị Minh Khai.

Chương trình này được chúng tôi phối hợp cùng một đơn vị kinh doanh khác. Các họa sĩ vẽ tranh được tuyển chọn là các bạn trẻ có năng khiếu. Chủ đề trang trí trên tường được lựa chọn sẽ có nội dung về gia đình, thiếu nhi. Trong thời gian sắp tới, chúng tôi sẽ triển khai hoàn thành toàn bộ dự án này và tiếp tục tổ chức thêm một số chương trình sơn sửa, trang trí khác trong toàn bệnh viện.

Bình luận (0)

Lên đầu trang