Quảng Nam:

Những chuyện kỳ lạ trong dự án Công viên văn hóa Hội An

Thứ Hai, 16/04/2018 12:49  | Hoàng Quân

|

(CAO) Dự án Công viên văn hóa Hội An từng bị thu hồi giấp phép, thu hồi đất nhưng sau đó bất ngờ được tỉnh Quảng Nam cho khởi động lại. Dư luận thắc mắc, có nhiều ý kiến trái chiều về sự khuất tất trong quá trình xây dựng, cấp phép và trách nhiệm của địa phương, các ban ngành liên quan.

Thi công trước, cấp phép sau

Sáng 16-4, trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Dũng - Chủ tịch UBND TP.Hội An (Quảng Nam) cho biết, chiều nay (16-4), UBND TP.Hội An tổ chức cuộc họp để phân công nhiệm vụ trực tiếp, cụ thể đến lãnh đạo, các ban ngành, các tổ chức trách liên quan đến Dự án Công viên văn hóa chủ đề “Ấn tượng Hội An”.

Trước đó, ngày 14-4, UBND TP.Hội An tổ chức buổi họp khẩn để rà soát lại cam kết của nhà đầu tư về điều chỉnh dự án, làm cơ sở để có kết luận gửi báo cáo đến UBND tỉnh.

Dự án nằm ở cồn nổi Gami giữa sông Hội An (P.Cẩm Nam, TP.Hội An) với diện tích gần 9ha do Công ty CP đầu tư du lịch và kinh doanh hội nghị Gami Hội An (gọi tắt là Cty CP Gami Hội An, trụ sở 128 Đỗ Đăng Tuyển, P.Cẩm Châu, TP.Hội An) làm chủ đầu tư.

Ngày 2-12-2005, UBND tỉnh Quảng Nam ra quyết định (QĐ) quy hoạch dự án. Năm 2013, dự án chậm tiến độ cùng những lo ngại nguy cơ về cảnh quan và môi trường, UBND TP.Hội An đề nghị UBND tỉnh thu hồi đất của Cty CP Gami Hội An. Ngày 28-10-2014, UBND tỉnh ra QĐ thu hồi đất của Cty CP Gami Hội An, giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất TP.Hội An quản lý.

Năm 2015, UBND tỉnh ra QĐ thu hồi và hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của Cty CP Gami Hội An. Bất ngờ năm 2016, dự án tái khởi động. Ngày 2-8-2017, UBND tỉnh ra QĐ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 tổng mặt bằng dự án. Đất xây dựng là hơn 8,7ha với các hạng mục: đất xây dựng công trình có mái che (hơn 2ha), khu đón tiếp, khu văn phòng, khu phố thương mại, khu lưu trú, nhà hát trong nhà và ngoài trời, tháp vọng cảnh.

QĐ quy định xây dựng các công trình có mái che phải đảm bảo mật độ tối đa 25%; tầng cao xây dựng tối đa 2 tầng; chiều cao công trình 10,5m, riêng các công trình điểm nhấn cao 16,5m, khu nhà hát trong nhà quy mô 1.000 chỗ cao 16,5m, nhà hát ngoài trời 2.000 chỗ cao tối đa 14,5m...

Phối cảnh dự án 

Ngày 22-11-2017, UBND TP.Hội An ra thông báo số 985/TB-UBND với các nội dung: đề nghị nhà đầu tư nghiên cứu các góp ý của UBND TP.Hội An trong quá trình hoàn chỉnh hồ sơ thiết kế. Về chỉ tiêu quy hoạch: tầng cao các công trình trong dự án cho phép tối đa 2 tầng. Về hình thức kiến trúc các hạng mục: khu khán đài ngoài trời phải trang trí cho hài hòa với cảnh quan xung quanh; xử lý lại kiến trúc phần mái che khu khán đài để tránh cảm quan nặng nề; điều chỉnh lại cổng vào chính theo hướng đơn giản, phù hợp với kiến trúc địa phương.

Nhà đầu tư cần có các giải pháp phù hợp về thiết kế, quy hoạch để tạo sự kết hợp hài hòa về hình khối, màu sắc và đường nét kiến trúc giữa các công trình tại các khối nhà thương mại, khu phố quốc tế; điều chỉnh chi tiết kiến trúc bờ nóc, bờ chảy, đồng thời có giải pháp tạo sự nhấp nhô, trồi sụt cho phù hợp với kiến trúc khu phố cổ ở các hạng mục dịch vụ nhà hàng và phụ trợ.

Ngày 19-1-2018, UBND TP.Hội An có công văn gửi Công ty CP Gami Hội An với nội dung, đề nghị hoàn chỉnh hồ sơ, trình cấp thẩm quyền phê duyệt theo quy định trước khi tiến hành thi công công trình.

Ngày 16-3-2018, UBND tỉnh có văn bản thống nhất cho điều chỉnh chiều cao khán đài ngoài trời là 16,3m (hơn 2m so với thiết kế được duyệt ban đầu), chiều cao nhà hát trong nhà 14,5m; đồng ý điều chỉnh diện tích xây dựng các hạng mục giai đoạn 1 của dự án theo báo cáo ngày 6-3-2018 của Sở Xây dựng.

Giấy phép xây dựng của Sở Xây dựng Quảng Nam cấp ngày 20-3-2018 ghi rõ chiều cao, diện tích các hạng mục như: khán đài ngoài trời có diện tích gần 8.000m2, chiều cao 16,3m; công trình khu thương mại có chiều cao 10,25m, hạng mục công trình đón tiếp...

Dự án trên thực địa 

Dư luận phản ứng, bức xúc vì chương trình... kỳ lạ

Sau khi tỉnh thu hồi dự án (2014), thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (năm 2015) của nhà đầu tư thì UBND TP.Hội An kiến nghị xin quy hoạch làm công viên. Tuy nhiên năm 2016, UBND tỉnh cho dự án tái khởi động. Điều nghiêm trọng là dự án được cấp phép ngày 20-3-2018 nhưng nhà đầu tư đã tiến hành xây dựng các hạng mục của giai đoạn 1 từ năm 2016.

UBND TP.Hội An nhiều lần kiến nghị tỉnh, các sở, ban ngành điều chỉnh dự án để hạn chế chiều cao, tác động ảnh hưởng đến môi trường cảnh quan phố cổ, sông nước; đề nghị chỉnh các hạng mục điểm nhấn không quá 2,5 tầng, cao không quá 13,5m; các công trình còn lại 2 tầng, cao không quá 10,5m.

Một trong những vấn đề đang “nóng”, khiến dư luận bức xúc là buổi công diễn của chương trình Ký ức Hội An diễn ra vào ngày 19-3-2018 ngay trên sân khấu ngoài trời của dự án. Trong khi 1 ngày sau (20-3-2018), dự án mới được cấp phép. Buổi diễn gây phản ứng mạnh mẽ từ các nhà nghiên cứu, nhà khoa học, người dân, mạng xã hội. Nhiều người kêu gọi tẩy chay chương trình vì không đúng với bản chất của con người Hội An xưa, có biểu hiện của văn hóa nước ngoài và diễn ra ở dự án đang gây ồn ào, bức xúc.

Một tiết mục trong chương trình

Chương trình quy tụ khoảng 500 diễn viên diễn viên của Việt Nam và Trung Quốc. Chương trình do ông Mai Soái Nguyên (người Hồng Kông) làm đạo diễn, có mời một số chuyên gia Trung Quốc. Trong đêm diễn, khán giả bức xúc với hình ảnh “sợi đuôi tóc màu đỏ” xuất hiện sau lưng của các nữ diễn viên.

Nhà văn Trần Kỳ Trung nhận định, liên tưởng hình ảnh này đến trang phục mái tóc của người thời nhà Thanh ở Trung Quốc. Ông Trung cũng như nhiều nhà nghiên cứu nhận định, các chi tiết, trang phục, hành động trong chương trình khiến khán giả nghĩ đến một địa phương, lãnh thổ khác, không hoàn toàn của Hội An…

Sau khi dư luận bức xúc, báo chí phản ánh thì chủ đầu tư, nhà sản xuất chương trình hứa, cam kết đã khắc phục các sự cố, thiếu sót trên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang