Kiên Giang: Một thửa đất được cấp hai sổ đỏ, người mua điêu đứng

Thứ Ba, 05/05/2020 08:03

|

(CAO) Mua đất có sổ đỏ, được công chứng hẳn hoi, nhưng đến khi làm thủ tục sang tên thì chị Nguyễn Thị Mỹ Trang phát hiện khu đất vừa mua đã được cấp sổ đỏ cho một người khác! Sự việc hy hữu trên có dấu hiệu tắc trách của một số cơ quan chức năng ở tỉnh Kiên Giang.

Một thửa đất cấp hai… sổ đỏ!

Gửi đơn kêu cứu đến Báo Công an TP.HCM, chị Nguyễn Thị Mỹ Trang (SN 1994, quê Kiên Giang) cho biết đang có nguy cơ mất tài sản khi thửa đất mình mua được ký công chứng, có sổ đỏ chủ quyền bỗng nhiên “nằm trong” thửa đất đã có chủ quyền của người khác?!

Cùng một khu đất nhưng cơ quan chức năng ở Kiên Giang cấp 2 sổ đỏ chồng lên nhau

Theo đó, vào năm 2019, qua giới thiệu, chị Trang được biết ông Nguyễn Trung Thành (SN 1948) và ông Nguyễn Thành Sách (SN 1979, cùng ngụ TP. Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang) đang bán hai khu đất thuộc thửa 512 và 535, tờ bản đồ số 2 thuộc ấp Ngã Tư, xã Thuận Yên, TP. Hà Tiên.

Sau khi tìm hiểu, xem xét cẩn thận giấy tờ, chị Trang đồng ý mua hai khu đất trên. Ngày 16-5-2019, chị Trang ký hợp đồng (HĐ) mua hai khu đất của ông Nguyễn Trung Thành và Nguyễn Thành Sách được ký công chứng tại Văn phòng Công chứng Đinh Xuân Lộc (TP. Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang).

Trước khi ký HĐ công chứng, chị Trang đã tìm hiểu pháp lý và được biết cả hai khu đất này trước đây đều do ông Nguyễn Trung Thành đứng tên chủ quyền. Trong đó, thửa đất 512 có diện tích 1.711,8 m2, mục đích sử dụng đất trồng cây lâu năm được Văn Phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) thuộc Sở TN&MT tỉnh Kiên Giang cấp sổ đỏ số CM 581259 ký ngày 20-4-2018. Đến ngày 29-10-2018, ông Thành mới tặng cho lại khu đất trên cho ông Nguyễn Thành Sách và đã được Chi nhánh VPĐKĐĐ TP Hà Tiên cập nhật sang tên chủ quyền.

Riêng thửa 535 được ông Nguyễn Thanh Nhàn – Phó Chủ tịch UBND thị xã Hà Tiên (nay là TP. Hà Tiên) cấp sổ đỏ số BI 878661 ký ngày 28-2-2013 cho ông Nguyễn Trung Thành với diện tích 565,1 m2 đất trồng cây lâu năm. Sau khi được cấp chủ quyền, ông Thành đã nhiều lần thế chấp sổ đỏ trên cho ngân hàng để vay tiền. Lần gần nhất vào ngày 29-3-2019 và đến ngày ký HĐ bán đất cho chị Trang mới được giải chấp ra khỏi ngân hàng.

Những lần thế chấp hoặc sang tên chủ quyền này đều được Chi nhánh VPĐKĐĐ TP.Hà Tiên ký xác nhận nên chị Trang rất tin tưởng về tính pháp lý của hai khu đất. Sau khi ký HĐ công chứng, chị Trang đã trả hết tiền cho ông Nguyễn Trung Thành và ông ông Nguyễn Thành Sách. Đồng thời, chị cũng nộp sồ sơ lên VPĐKĐĐ TP. Hà Tiên để làm thủ tục sang tên chủ quyền.

Ông Nguyễn Trung Thành được cấp hai sổ đỏ trên đất đã có chủ quyền của người khác

Ngày 21-5-2019, ông Lê Thành Phước – Phó Giám đốc Chi nhánh VPĐKĐĐ TP. Hà Tiên ký công văn số 774/PCTTĐC ngày 21-5-2019 gửi Chi Cục thuế TP. Hà Tiên để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai cho việc chuyển nhượng đất của chị Trang. Tưởng rằng việc chuyển nhượng suôn sẻ, nhưng đến ngày 26-5-2019, ông Lê Thành Phước ký công văn số 58/TB-CNVPĐK thông báo cho chị Trang biết hai thửa đất trên “không đủ điều kiện chuyển nhượng”.

Theo đó, qua kiểm tra, Chi nhánh VPĐKĐĐ TP. Hà Tiên phát hiện thửa đất 535 diện tích 565,1m2 nằm trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số X 114472 do UBND thị xã Hà Tiên cấp ngày 29-10-2003 cho ông Nguyễn Tấn Tiếp với diện tích 1.224,5m2 thuộc thửa đất số 172a. Sau đó, ông Tiếp đã chuyển nhượng cho ông Huỳnh Văn Được.

Tương tự, thửa đất 512 diện tích 1.711,8m2 nằm trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số X114471 do UBND thị xã Hà Tiên cấp ngày 29-10-2003 cho bà Phan Thị Nhẹ với diện tích 1.836,7m2 thuộc thửa đất số 172b (?!).

Nhận được thông báo, chị Trang choáng váng vì không thể tin được cùng một thửa đất nhưng cơ quan chức năng ở tỉnh Kiên Giang lại cấp tới 2 sổ đỏ cho hai người khác nhau. Lúc này, chị Trang đi tìm chủ đất để làm rõ sự việc thì phát hiện ông Nguyễn Trung Thành và ông Nguyễn Thành Sách đã… “đi đâu không rõ”.

Cơ quan công an vào cuộc

Ngay sau khi nhận được thông báo từ Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP.Hà Tiên, chị Trang đã làm đơn đề nghị cơ quan chức năng làm rõ vì sao cùng một thửa đất nhưng lại được cấp 2 sổ đỏ cho 2 người khác nhau. 

Công an vào cuộc điều tra để làm rõ sai phạm

Ngày 4-7-2019, ông Hồ Hoàng Kiếm – Phó Chánh văn phòng UBND TP.Hà Tiên ký công văn số 904/VP-NC gửi Phòng TN&MT TP, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP và UBND xã Thuận Yên truyền đạt ý kiến chỉ đạo của ông Mai Quốc Thắng – Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Tiên yêu cầu các cơ quan trên kiểm tra, tham mưu UBND TP giải quyết nội dung đơn của chị Trang theo quy định.

Công văn này cũng nêu rõ các cơ quan phải báo cáo kết quả về UBND TP chậm nhất đến ngày 31-7-2019. Dù vậy, sự việc sau đó bị rơi vào “im lặng” trong thời gian dài. Cho rằng mình bị “lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”, chị Trang đã làm đơn tố cáo vụ việc đến cơ quan công an.

Ngày 19-7-2019, đại tá Hồ Văn Hoàng – Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP.Hà Tiên đã ký công văn số 816/TB gửi chị Trang xác nhận công an TP.Hà Tiên đã vào cuộc xác minh, làm rõ những thông tin tố cáo của chị Trang liên quan đến các sai phạm trên để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, đã hơn nửa năm trôi qua nhưng vụ việc vẫn… “dậm chân tại chỗ”!

Không kìm được bức xúc, chị Trang cho rằng cả hai khu đất đều đã được cấp sổ chủ quyền cho người khác từ năm 2003. Tuy nhiên không hiểu bằng cách nào ông Nguyễn Trung Thành vẫn có thể được cơ quan chức năng cấp 2 sổ đỏ vào năm 2013 và 2018 (?!).

Nhiều lần ông Thành đem khu đất thế chấp ngân hàng nhưng cơ quan chức năng ở Hà Tiên vẫn không phát hiện ra?!

Đáng nói hơn, sau khi được cấp sổ đỏ ông Thành liên tục nhiều lần đem thế chấp ngân hàng để vay tiền hoặc tặng cho người khác nhưng cơ quan chức năng ở TP.Hà Tiên vẫn không phát hiện ra. Không những vậy, Chi nhánh VPĐKĐĐ TP.Hà Tiên còn ký xác nhận vào các hồ sơ này.

Trao đổi với phóng viên Báo Công an TP.HCM, chị Trang đề nghị cơ quan chức năng cần sớm điều tra làm rõ hành vi của những người liên quan, trong đó có một số cán bộ địa phương liên quan đến vụ việc một thửa đất cấp 2 sổ đỏ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật!

Bình luận (0)

Lên đầu trang