Công an TPHCM quyết liệt trấn áp tội phạm đường phố:

Bài 1: "Đánh úp" từ các điểm lên "đồ chơi" cho xe máy và kinh doanh in, khắc dấu

Thứ Hai, 13/11/2023 10:05

|

(CATP) Để bảo đảm an ninh trật tự, tăng cường phòng, chống tội phạm đường phố (TPĐP), thời gian qua, Công an TP.Hồ Chí Minh (CATP) đã đề ra nhiều giải pháp nhằm đấu tranh, ngăn chặn loại tội phạm này. Bên cạnh việc triển khai thực hiện một số chuyên đề, các đợt cao điểm ra quân tấn công, trấn áp tội phạm, lực lượng CATP còn thực hiện có hiệu quả nhiều biện pháp nghiệp vụ, chú trọng các giải pháp phòng ngừa xã hội để hạn chế nguyên nhân, điều kiện làm gia tăng tội phạm hình sự, đặc biệt là TPĐP...

Nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo Thành ủy, UBND TPHCM về tăng cường đấu tranh phòng, chống TPĐP, từ ngày 07/11/2023, Ban Giám đốc CATP đã chỉ đạo thành lập 10 tổ công tác với sự tham gia của các đơn vị như: Cảnh sát hình sự, Cảnh sát kinh tế, Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Cảnh sát giao thông và lực lượng đoàn viên thanh niên CATP. Nhiệm vụ trọng tâm của các tổ công tác đặc biệt này là đồng loạt ra quân, tổng kiểm tra các cơ sở kinh doanh khắc dấu, in ấn, làm biển quảng cáo, "đồ chơi" xe máy… trên địa bàn thành phố nhằm phát hiện, ngăn chặn triệt để các hành vi vi phạm.

"Nói không" với biển số xe không rõ nguồn gốc

Ra quân từ ngày 07/11/2023, kết quả qua 4 ngày đầu tiên thực hiện nhiệm vụ, các tổ công tác đã kiểm tra tổng cộng 26 cơ sở kinh doanh khắc dấu, in ấn, làm biển quảng cáo, "đồ chơi" xe máy... Tại thời điểm kiểm tra, nhiều cơ sở trưng bày hàng trăm biển số xe ôtô, xe máy không rõ nguồn gốc, không có quốc huy, trong đó có không ít biển số xe được in cắt, dán decal số...

Qua phân loại bước đầu, có 7 cơ sở không xuất trình được giấy phép đăng ký kinh doanh; 14 cơ sở vi phạm quy định về an toàn phòng cháy, chữa cháy. Các tổ công tác đã lập biên bản tạm giữ 277 biển số xe máy, ôtô các loại không rõ nguồn gốc (bao gồm 145 biển số ôtô, 132 biển số xe máy; trong số này 134 biển số có dấu quốc huy và 143 biển số không có dấu quốc huy). Toàn bộ các biển số xe không rõ nguồn gốc nêu trên đã được các tổ kiểm tra bàn giao cho CA cấp phường tiếp tục xác minh làm rõ, xử lý theo quy định. Đối với các cơ sở kinh doanh vi phạm an toàn về phòng cháy, chữa cháy, cơ quan chức năng sẽ củng cố hồ sơ và đề xuất xử lý sau.

Đại tá Mai Hoàng, Phó Giám đốc CATP khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong đấu tranh với tội phạm đường phố

Trao đổi với PV Chuyên đề Công an TPHCM, lãnh đạo Phòng Tham mưu CATP, khẳng định: Hành vi trưng bày, sản xuất biển số xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp là vi phạm pháp luật, đồng thời tiếp tay cho các đối tượng hoạt động vi phạm pháp luật né tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, gây nhiều khó khăn cho lực lượng CA trong quá trình điều tra, truy bắt tội phạm và gây mất trật tự an toàn xã hội. Trong thời gian tới, các tổ công tác vừa được thành lập sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các biện pháp đấu tranh, phòng, chống tội phạm trên địa bàn. Trong đó chú trọng công tác kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh khắc dấu, in ấn... nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác phòng ngừa TPĐP ngay từ cơ sở.

Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp

TPHCM là một địa bàn đặc biệt, trọng điểm về an ninh, trật tự (ANTT), vì thế nhiệm vụ của lực lượng CATP trong bảo đảm, giữ vững ổn định an ninh chính trị để tạo môi trường an toàn, bình yên cho thành phố là nhiệm vụ nặng nề nhưng cũng rất vẻ vang.

Nhằm đáp ứng nhiệm vụ cao cả trên, bảo đảm cuộc sống bình yên cho nhân dân, Ban Giám đốc CATP đã chỉ đạo CA các đơn vị tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm. Trong đó tập trung rà soát, lên danh sách và quản lý chặt chẽ các băng nhóm tội phạm, băng nhóm thanh thiếu niên có biểu hiện phạm tội để có biện pháp kiềm chế. Tăng cường công tác nắm tình hình hoạt động của các băng, ổ nhóm, đối tượng; các hội, nhóm trên không gian mạng để chủ động phát hiện, ngăn chặn các vụ việc đối tượng tụ tập đâm chém lẫn nhau, đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng... để nhanh chóng huy động lực lượng giải quyết kịp thời khi có vụ việc xảy ra.

Thực hiện tốt công tác quản lý, giáo dục đối tượng tại địa bàn cơ sở, quản lý chặt chẽ người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy theo quy định của Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 và các văn bản hướng dẫn thi hành; đối tượng có biểu hiện "ngáo đá", đối tượng tâm thần, đối tượng lưu manh chuyên nghiệp, côn đồ; thanh, thiếu niên hư, người bị áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh, số đối tượng mới được đặc xá, tha tù; tăng cường công tác lập hồ sơ giáo dục tại xã, phường, thị trấn, đưa đối tượng đi cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng, cơ sở cai nghiện bắt buộc...

Bên cạnh đó, triển khai các giải pháp, biện pháp đột phá, phù hợp với đặc thù của thành phố trong phòng ngừa, đấu tranh với TPĐP; tăng cường khai thác, ứng dụng các thành tựu khoa học - kỹ thuật, chuyển đổi số, chuyển trạng thái các mặt công tác từ "truyền thống" sang "hiện đại" vào công tác phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với TPĐP; phát huy hiệu quả của các phần mềm, ứng dụng trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ quản lý xã hội nói chung và phòng, chống TPĐP nói riêng.

Các tổ công tác kiểm tra, thu giữ biển số xe ôtô, môtô không rõ nguồn gốc

Thời gian qua, công tác tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân phòng, chống TPĐP cũng được đổi mới cả về nội dung lẫn hình thức, vừa có chiều rộng, lại có chiều sâu, dễ hiểu, dễ tiếp thu, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động của các cấp, các đơn vị, địa phương và nhân dân, nhất là thanh thiếu niên, người lao động, học sinh, sinh viên... ở các địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự an toàn xã hội. Những nội dung tuyên truyền được đăng, phát thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội, hệ thống thông tin cơ sở; trong đó tập trung vào phổ biến về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại TPĐP, giáo dục kiến thức, kỹ năng về phòng, tránh cũng như xử lý khi bị xâm phạm...

Tiếp tục phát huy "mũi nhọn xung kích 363"

Từ khi tổ công tác 363 CATP đi vào hoạt động (từ ngày 31/12/2018) đến nay đã phát huy hiệu quả rõ rệt trong công tác phòng ngừa, răn đe, ngăn chặn các đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động phạm tội, góp phần kéo giảm tội phạm, bảo đảm ANTT trên địa bàn thành phố. Chính vì thế mà ngay từ đầu năm 2023, Ban Giám đốc CATP đã quyết định thành lập thêm 10 tổ công tác 363, nâng tổng số các "đơn vị xung kích" lên 68 tổ, trong đó gồm 10 tổ 363 cấp thành phố và 58 tổ cấp quận, huyện và TP.Thủ Đức, do đích thân Đại tá Mai Hoàng - Phó Giám đốc CATP, trực tiếp chỉ đạo.

Nhiệm vụ trọng tâm của các tổ 363 là tập trung trấn áp các loại tội phạm xâm phạm sở hữu tài sản trên đường phố (cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản...), tội phạm về ma túy, tội phạm xâm phạm tính mạng, sức khỏe con người và các hành vi gây mất trật tự nơi công cộng. Ngoài ra, các tổ công tác 363 còn phối hợp các đơn vị liên quan, CA quận, huyện, TP.Thủ Đức đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật khác; tham gia bảo vệ hiện trường, cấp cứu người bị nạn khi phát hiện các vụ án, sự cố, cháy nổ, tai nạn giao thông, các vụ việc gây mất ANTT trong quá trình tuần tra, kiểm soát và thông báo ngay cho lực lượng CA xã, phường, thị trấn nơi xảy ra vụ việc.

Không chỉ thế, lực lượng xung kích 363 còn kiêm luôn nhiệm vụ tổ chức truy đuổi, khống chế, bắt giữ, áp giải về trụ sở đơn vị hoặc bàn giao cho CA phường, xã, thị trấn các đối tượng có dấu hiệu, biểu hiện nghi vấn hoạt động phạm tội, người phạm tội quả tang, người đang bị truy nã, truy tìm, người bị tạm giữ, tạm giam trốn khỏi nơi giam giữ, phạm nhân trốn trại giam, trại tạm giam; đồng thời kiểm tra, kiểm soát hành chính người, phương tiện, đồ vật, tài liệu trong các trường hợp phát hiện hành vi vi phạm pháp luật về ANTT.

Việc bố trí lại lực lượng tuần tra, kiểm soát hỗn hợp đã phát huy tính tích cực, hiệu quả, trong đó tác dụng trực tiếp không chỉ phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật trên đường phố, nơi công cộng, phối hợp xử lý các vụ vận chuyển ma túy lớn, mà còn gián tiếp có tác dụng răn đe, phòng ngừa tội phạm nói chung. Nhờ có lực lượng 363 mà tình hình tai nạn giao thông cũng được kéo giảm đáng kể. Nạn đua xe trái phép, tụ tập chạy xe thành đoàn, gây rối trật tự công cộng cũng ít khi xảy ra... Những kết quả trên đã tạo được sự đồng tình ủng hộ, niềm tin trong nhân dân, đồng thời răn đe tội phạm hiệu quả, được lãnh đạo Bộ Công an và lãnh đạo thành phố đánh giá cao.

(Còn tiếp...)

Bình luận (0)

Lên đầu trang