Đất “dữ” hóa lành:

Kỳ 8: Cửa ngõ thành phố trở lại yên bình

Thứ Tư, 08/02/2017 04:58

|

(CAO) Nằm chếch về phía đông bắc TP.HCM, phường Linh Trung – quận Thủ Đức là một trong 5 địa bàn trọng điểm được chính quyền thành phố chỉ đạo chuyển hóa từ năm 2012.

Sau hơn 4 năm thực hiện, khu vực cửa ngõ này đã trở lại diện mạo yên bình. Người dân được yên tâm sinh sống, làm việc trong một môi trường đô thị văn minh, an toàn.

Ở TP.HCM, Linh Trung là một phường có vị trí chiến lược khi nằm ở cực đông bắc của thành phố, giáp ranh với các phường Đông Hòa, An Bình của tỉnh Bình Dương. Địa bàn rộng, dân cư đông đòi hỏi việc kiểm soát, tuần tra của công an địa phương không phút giây nào được chểnh mảng.

Diện tích toàn địa bàn rộng 706 ha với 63.000 dân, phường Linh Trung là nơi tập trung đến 35.000 dân ngoại tỉnh đến thành phố sinh sống, làm việc. Nơi đây có hai khu vực trở thành “điểm nóng” phức tạp về an ninh là Khu chế xuất Linh Trung 1 với khoảng 50.000 công nhân làm việc và khu vực làng đại học quốc gia TP.HCM, nơi một phần diện tích của khu này nằm trên địa bàn phường với 50.000 sinh viên phân bố quanh các trường đại học ở Linh Trung và địa phương giáp ranh thuộc phường Đông Hòa- thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Địa bàn Linh Trung còn có quốc lộ 1A- tuyến đường huyết mạch Nam – Bắc đón dòng phương tiện từ các tỉnh miền Đông Nam Bộ, Tây Nguyên và Nam Trung Bộ đi qua mỗi ngày. Những thách thức về dân số ngụ cư, sự phức tạp của các thành phần dân cư cùng vị trí địa lý đặc thù khiến Linh Trung trở thành một địa bàn phức tạp cần chuyển hóa.

Một nhóm đối tượng sử dụng ma túy bị bắt ở khách sạn trên địa bàn phường Linh Trung - Ảnh: tư liệu của công an phường Linh Trung 

Tiếp chúng tôi vào một buổi chiều sau khi cùng đồng đội thị sát địa bàn về, trung tá Bùi Tấn Hòa – Trưởng công an phường Linh Trung cho biết trên địa bàn trước đây thường xuyên xuất hiện các đối tượng hình sự (móc túi, trộm cắp) bám theo xe khách, xe buýt di chuyển trên quốc lộ 1A ngang qua địa bàn. Bên cạnh đó, khu vực đối diện khu du lịch Suối Tiên (Quận 9 –TP.HCM), nơi chỉ cách Linh Trung bằng tuyến xa lộ Hà Nội cũng từng là “điểm nóng” của nạn móc túi khi nhiều kẻ xấu lợi dụng lượng khách quá đông đổ về khu du lịch này để hành nghề “hai ngón”.

Trong năm 2014, phường Linh Trung chứng kiến đỉnh điểm của tội phạm hoành hành với 65 vụ (bao gồm trộm cắp, móc túi, ma túy…), đến năm 2015 còn 62 vụ còn 6 tháng đầu năm 2016  giảm 17 vụ so với cùng kỳ năm trước. Số vụ phạm tội đang dần được kéo giảm mạnh trên toàn địa bàn.

Trong đó, hai khu vực nằm trên địa bàn được ưu tiên chuyển hóa là khu chế xuất Linh Trung 1 và khu làng Đai học quốc gia. Tại khu chế xuất Linh Trung 1, tội phạm chủ yếu là trộm ở các công ty đóng trong khu chế xuất. Đó có thể là công nhân quản lý kho, bảo vệ vì một phút để lòng tham nổi lên đã thông đồng, cấu kết với nhau trộm hàng trong các kho, bãi để tuồn ra ngoài. Với loại tội phạm này, công an địa phương đã khám phá, xử lý tất cả các vụ bị phát hiện.

Trung tá Bùi Tấn Hòa - trưởng công an phường Linh Trung chia sẻ câu chuyện chuyển hóa địa bàn 

Tại khu làng đại học quốc gia TP.HCM, địa bàn Linh Trung quản lý 198 ha của khu vực này với 47 nhà trọ chứa 235 sinh viên cư ngụ. Nhiều vụ trộm xe, móc túi, trộm tài sản cũng xuất phát từ đây do sự tập trung một lượng đông sinh viên trên địa bàn Linh Trung và phường Đông Hòa kế cạnh. Với chiến lược xây dựng mô hình nhà trọ sinh viên và công nhân tự quản, cùng việc tăng cường kiểm soát tuần tra đặc biệt là về đêm đã kéo giảm mạnh tỷ lệ tội phạm ở hai khu vực trọng điểm này.

Mô hình nhà trọ tự quản của sinh viên và công nhân trên địa bàn được công an địa phương liên kết với Đoàn Thanh niên và Công đoàn thực hiện. Theo đó, mỗi khu vực nhà trọ sẽ có tổ trưởng đứng đầu quản lý tình hình trong khu trọ. Chủ nhà trọ được tập huấn công tác bảo đảm an ninh trật tự, tuyên truyền kiến thức phòng ngừa tội phạm và lập đường dây nóng để họ thông báo kịp thời đến công an địa phương khi xảy ra vụ việc phức tạp .

Bên cạnh đó, những sinh viên năm nhất ở khu làng đại học quốc gia (khoảng 10.000 sinh viên mỗi năm) của các trường đều được công an phường Linh Trung phối hợp cùng công an phường Đông Hòa (Bình Dương) phổ biến kỹ năng phòng chống tội phạm như không để xe máy hớ hênh, đeo nhiều trang sức hay cho người lạ vào khu trọ…

Chiến dịch chuyển hóa địa bàn ở phường Linh Trung là một chiến dịch tổng thể với sự vào cuộc tất cả hệ thống chính trị từ cấp thành phố đến UBND quận Thủ Đức, công an thành phố, công an quận và phường.

Về phía công an thành phố, từ năm 2012 đã huy động các đội nghiệp vụ hình sự triệt phá các băng nhóm xã hội đen, bảo kê, đâm thuê chém mướn và ma túy trên địa bàn.

Lực lượng của công an quận Thủ Đức và công an phường Linh Trung phối hợp chặt chẽ để tuần tra, tuyên truyền kiến thức phòng ngừa tội phạm và đẩy mạnh xây dựng mô hình nhà trọ tự quản, khu phố tự quản.

Công an phường dưới sự chỉ đạo của công an quận cũng mạnh dạn lập ban chỉ huy với các đội tuần tra mặc thường phục rảo quanh các khu phố nhất là sau 22h đêm để nhanh chóng phát hiện, ngăn chặn kịp thời những vụ phạm tội. Đội ngũ tuần tra kết hợp giữa công an- dân quân- bảo vệ dân phố vẫn là lực lượng nòng cốt trong phong trào phòng chống tội phạm ở địa phương.

Lực lượng công an địa phương bên cạnh đó cũng đánh mạnh vào tội phạm ma túy. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2016, tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn đã giảm mạnh với 5 vụ tàng trữ ma túy được phát hiện, 25 trường hợp test dương tính với ma túy được đưa đi cắt cơn giải độc, chuyển về địa phương quản lý, số khác được đưa đi cai nghiện.

Trung tá Hòa – trưởng công an phường cho biết không phát hiện trường hợp nào sử dụng ma túy là sinh viên cư ngụ trên địa bàn.

Khu vực cầu vượt Linh Xuân nằm một phần trên địa bàn Linh Trung 

Hơn 4 năm qua, với sự chung tay vào cuộc của các cấp, các ngành, Linh Trung từ vùng “đất dữ” phức tạp về tội phạm đã chuyển hóa địa bàn ngoạn mục. Trao đổi với chúng tôi, trung tá Hòa cho biết ở khu chế xuất tình hình đình công, khiếu kiện giảm. Về trật tự - xã hội không có băng nhóm xã hội đen nào xuất hiện trên địa bàn, tình hình cướp giật và tội phạm ma túy cũng giảm đáng kể.

Chỉ trong vòng 6 tháng đầu năm 2016, công an địa phương đã khám phá 53 vụ, bắt 64 đối tượng, tỷ lệ khám phá án đạt 84,13%.

Đến Linh Trung hôm nay, bộ mặt đô thị đã phủ khắp khu vực chỉ 10 năm trước đây vẫn còn nhiều đồng ruộng. Những khu nhà, công ty, trường học nằm san sát. Điện, đường, trường, trạm khang trang tạo nên bức tranh phát triển của cửa ngõ khu vực đông bắc thành phố.

Sự phát triển bên cạnh đó luôn đi kèm thách thức đảm bảo trật tự an ninh. Mỗi ngày những công an viên nơi đây vẫn âm thầm tuần tra để địa bàn bình yên phát triển.

Bình luận (0)

Lên đầu trang