Đất "dữ" hóa lành:

Kỳ 6: Tuyến đường dần sạch bóng 'gái đêm' cua khách

Thứ Năm, 07/07/2016 08:23

|

(CAO) Nằm giữa lòng thành phố, tuyến đường Nguyễn Chí Thanh ngang qua địa bàn quận 5 và 10 từ lâu đã “nức tiếng” Sài Gòn về hoạt động mại dâm. Sáng tối, lũ lượt gái bán dâm đón khách đứng dọc bên đường.

Những năm gần đây, lực lượng này đã từ “đứng đường” chuyển sang phương thức mới khi đích thân các cô chạy xe máy dọc ngang tìm kiếm “con mồi”. Thấy ai có nhu cầu mua dâm, đội ngũ chân dài lập tức cho xe tấp vào chào mời, ngả giá. Xe máy giúp họ cơ động trong việc “hành nghề”: từ chở khách đến nơi bán dâm cho đến vai trò thành vật “cứu tinh” giúp cho các cô dễ bề bỏ trốn.

Với quyết tâm chuyển hóa địa bàn, công an địa phương các phường có tuyến đường đi qua đã vào cuộc triệt phá quyết liệt. Chỉ trong vài năm, bộ mặt tệ nạn nơi đây đã được xóa bỏ giúp cung đường này dần dà sạch bóng mại dâm.

Khi chúng tôi tìm đến trụ sở Công an phường 3 – quận 10, trung tá Lê Quang Hùng đang cùng đồng đội ngồi họp giao ban. Là trưởng công an địa bàn nằm ở khu trung tâm sầm uất, mỗi ngày anh cùng đồng đội giải quyết bao chuyện phát sinh không chỉ riêng mại dâm đường phố. Khi chúng tôi đề cập đến “đất dữ hóa lành”, anh lập tức chia sẻ về tuyến Nguyễn Chí Thanh.

Nằm ở địa bàn giáp ranh, đường Nguyễn Chí Thanh đi qua nhiều phường thuộc hai quận 5, 10. Riêng địa bàn phường 3- quận 10 quản lý khoảng nửa cây số của cung đường này từ đoạn giáp Ngô Gia Tự đến Sư Vạn Hạnh. Ngắn về độ dài nhưng công việc quản lý tệ nạn lại phát sinh theo tỉ lệ nghịch. Trung tá Hùng cho biết đoạn đường qua đây từng là điểm nóng của nạn bán dâm lưu động. Sáng tối, gái bán dâm dập dìu xe máy dọc ngang mời khách.

Để triệt phá và chuyển hóa địa bàn, công an phường kết hợp cùng lực lượng của công an quận và các phường giáp ranh như phường 9 –quận 5 vào cuộc truy bắt. Gái bán dâm được đưa về phân loại. Trường hợp không có nơi cư ngụ cố định sẽ phối hợp cùng ủy ban nhân dân đưa họ sang trung tâm xã hội thành phố. Ngược lại, sẽ chuyển về địa phương để quản lý, giáo dục.

Trung tá Lê Quang Hùng - trưởng Công an phường 3 - quận 10 chia sẻ câu chuyện chuyển hóa địa bàn trên đường Nguyễn Chí Thanh 

Nói về giai đoạn chuyển hóa từ năm 2014 đến nay, trung tá Hùng cho biết lực lượng chức năng đánh vào 2 hướng chính. Một là truy bắt các đối tượng bán dâm, mua dâm. Bắt quả tang chào mời, ngả giá với khách trên đường, đồng thời đột kích vào các khách sạn, nhà nghỉ để bắt quả tang. Hai là xử lý nguồn gốc dung túng cho gái mại dâm hoạt động: từ việc điều tra đầu mối đã cho đội ngũ chân dài mướn xe máy hành nghề đến việc kiểm tra, nhắc nhở thậm chí xử lý hình sự đối với chủ khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn dung túng cho gái mại dâm mướn phòng “hành sự”.

Đưa chúng tôi xem xấp hồ sơ quả tang những vụ “mây mưa” phát sinh từ con đường tệ nạn, nhiều vụ người mua, kẻ bán giao dịch ngắn gọn khi từ trên đường đưa ngay vào khách sạn gần bên với giá…rẻ bèo: chỉ 200.000 đồng cho một giờ hành lạc.

Phương thức mua dâm nhanh gọn lại cơ động khi đội ngũ bán dâm di chuyển bằng xe máy nhiều lần đã gây khó cho lực lượng chức năng. “ Nổi danh” trên địa bàn phường 3 là hai khách sạn L.N và M.M (nay đổi tên thành khách sạn T.K) thường xuất hiện trong hồ sơ công an phường với vai trò là địa điểm diễn ra hành vi mua dâm.

Một số đối tượng bán dâm trên đường Nguyễn Chí Thanh bị bắt - Ảnh: tư liệu của Công an phường 3 - quận 10

Để chuyển hóa từ gốc, lực lượng công an đã tuyên truyền, vận động các chủ nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn không chứa chấp gái mại dâm, bên cạnh việc tập huấn cho cả chủ và nhân viên nhận biết về dấu hiệu của một cặp mua – bán dâm khi đi vào khách sạn.

“Tai mắt” nhân dân cũng được tận dụng triệt để khi công an phường vận động người dân nếu phát hiện đối tượng nào tình nghi bán hay mua dâm thì báo ngay cho lực lượng chức năng kịp thời xử lý. Từ nguồn tin của người dân, nhiều vụ mua bán dâm trên địa bàn đã được phát hiện, xử lý kịp thời.

Bên cạnh đó là việc truy quét các đầu mối cho gái mại dâm thuê xe. Trường hợp xe có giấy tờ nhưng giao gái bán dâm sử dụng vẫn sẽ lập hồ sơ đưa xe lên công an quận xử lý.

Biết được điều này, nhiều đối tượng ranh mãnh đã khai gian rằng họ không cho mượn xe mà do gái bán dâm ở trọ chung nhà hay là người quen thấy xe đã tự ý lấy chạy đi hành nghề. Bên cạnh đó là đủ chiêu trò đối phó với lực lượng chức năng như việc âm thầm chat qua tài khoản mạng xã hội giữa đối tượng mua và bán dâm rồi bí mật đưa nhau vào khách sạn trên địa bàn hành lạc.

Những chiêu trò đó tuy gây khó bước đầu cho lực lượng công an nhưng các anh đều vượt qua để hoàn thành nhiệm vụ, đưa đối tượng ra xử phạt theo quy định của pháp luật. Công an phường cũng kết hợp test ma túy các đối tượng khi bị bắt để “một công đôi việc”, kịp thời chuyển các đối tượng mua, bán dâm bị nghiện đi cai nghiện. Trong trường hợp có nơi cư ngụ sẽ chuyển về địa phương quản lý.

Một số xe tang vật gái bán dâm thuê mướn để hành nghề - Ảnh: tư liệu của Công an phường 3 - quận 10

Mỗi ngày, lực lượng chức năng gồm công an phường, dân quân, bảo vệ dân phố kết hợp cùng đặc nhiệm của quận thường xuyên tuần tra, kiểm soát trên địa bàn cũng như khu vực đường Nguyễn Chí Thanh. Đồng thời vận động và hỗ trợ nhân dân gắn camera trên tuyến đường này.

Tất cả các biện pháp đồng bộ đều hướng đến mục tiêu kéo giảm tiến tới xóa hẳn việc gái mại dâm hành nghề trên đường Nguyễn Chí Thanh đoạn đi qua địa bàn. Trung tá Hùng cho biết, các phường khác như phường 2 và 5 – quận 10, hay phường 9 – quận 5 cũng đang quyết liệt triệt phá tệ nạn này. Toàn tuyến Nguyễn Chí Thanh đang dần sạch bóng mại dâm.

Tuyến Nguyễn Chí Thanh giờ đây đang dần giảm hẳn nạn mại dâm

Vị trưởng công an phường 3- quận 10 cho biết số vụ mại dâm trên tuyến Nguyễn Chí Thanh qua địa bàn đã giảm 80% từ đầu năm 2016. Một vùng “đất dữ” nay đã hóa lành theo tiến trình văn minh đô thị.

Bình luận (0)

Lên đầu trang