Sang nhượng, cho thuê chung cư trái phép tại Đà Nẵng: Ban quản lý không quản được việc cho thuê?

Thứ Hai, 13/06/2016 10:19  | Xuân Hoài

|

(CAO) Thời gian qua, nhiều người dân phản ánh tình trạng sang nhượng, cho thuê chung cư, ki ốt bất hợp pháp tại một số khu chung cư trên địa bàn Đà Nẵng. Phóng viên Báo Công an TP. Hồ Chí Minh đã vào cuộc tìm hiểu, xác minh sự việc…

Trắng trợn sang nhượng, cho thuê bất hợp pháp

Chúng tôi tìm hiểu tại khu chung cư số 2 gần ngã tư đường Vân Đồn- Khúc Hạo (quận Sơn Trà) là khu dành cho người thu nhập thấp và gia đình chính sách và những hộ giải tỏa. Tại đây đã xảy ra tình trạng sang nhượng ki ốt trái phép hết sức trắng trợn.

Đặc biệt, các ki ốt phía dưới tầng 1, được ban quản lý (BQL) chung cư cho thuê để kinh doanh nhưng lại xảy ra tình trạng sang nhượng, cho thuê lại để lấy tiền chênh lệch, trong khi đó những người có nhu cầu thực sự thì lại không được thuê.

Khi chúng tôi tìm hiểu thì phát hiện giữa tháng 5-2016, kiốt 111 được ông Đ. sang nhượng với giá 80 triệu đồng. Ngoài ra, ki ốt 112 mới sang nhượng cho người khác, ki ốt 113 hiện đang cho thuê. Tại ki ốt 101 hiện được ngăn ra làm đôi cho hai người khác thuê. Người chính chủ là bà Ph. đã sang lại cho bà Hà Thị Th. H., rồi bà Th. H. lại sang nhượng lại cho vợ chồng ông M. bà H.

Khu chung cư số 2, nơi xảy ra tình trạng sang nhượng, cho thuê ki ốt trái phép rất nhiều- Ảnh: Xuân Hoài 

Do mâu thuẫn nên bà Th. H. đề nghị cắt điện nước. Sau này, khi người thuê đi xin thì có cho mở nước, còn điện thì không mở lại nên đành phải đi bắc điện nhờ gia đình khác.

Hiện ki ốt 101, vợ chồng ông M. ngăn lại cho hai hộ khác thuê, mỗi hộ thuê trả 1,3 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, ông M. trả tiền thuê cho BQL chung cư chỉ 1,25 triệu đồng/tháng. Chưa hết, để ngăn đôi cho thuê, ki ốt 101 làm thêm phòng vệ sinh, bồn cầu, làm sai kết cấu thiết kế…

Còn ki ốt 113 (của bà Thảo D.) hiện cho thuê trên 1,5 triệu đồng/tháng, trong khi đó giá thuê trả cho BQL chỉ dưới 800 ngàn đồng/tháng. Trên mạng, chúng tôi tìm hiểu thì ki ốt 102 được rao bán…

Chưa hết, tại khu chung cư số 2 này, có căn 508 hiện đã được bà B. sang nhượng lại cho bà Ph., nhưng chưa hoàn thành giấy tờ. Bà Ph. rao bán, khi chúng tôi hỏi giá thì bà Ph. cho  rằng: “Bán giá gần 400 triệu đồng, vì khi mua về đã sửa sang nhiều thứ, khi nào cần thì đưa đi xem nhà”. Chúng tôi hỏi liệu có làm thủ tục sang tên được không, bà Ph. cho số điện thoại của bà Ngà, người của BQL chung cư chuyên đi thu tiền nhà tại khu chung cư số 2 và một số khu chung cư  khác để chúng tôi hỏi thủ tục.

Khi điện hỏi bà Ngà thì bà này cho biết: “Căn 508 này của bà B. sang lại cho bà Ph. nhưng hiện vẫn chưa hoàn thành thủ tục. Hiện căn nhà không ai ở, bà Ph. đã đi ở nơi khác. Hiện căn nhà này đang nợ 2 năm tiền nhà. Nếu mua thì bảo bà Ph. lên làm thủ tục trả nợ tiền thuê nhà cho BQL chung cư. Rồi muốn sang thì làm thủ tục thẳng từ bà B. qua người mua mới chứ không cần qua bà Ph.”. Rồi bà Nga khuyên: “Nên làm sớm, để chị xin ý kiến công ty để làm thủ tục chứ làm muộn là nhà nước cấm không cho sang nhượng”.

Không những tại khu chung cư số 2, mà tại khu chung cư số 3 và một số nơi khác cũng xảy ra tình trạng tương tự, nhất là việc sang nhượng, cho thuê ki ốt trái quy định.

Ban quản lý chung cư lấp liếm

Ngày 23-5, chúng tôi tìm đến để gặp ông Nguyễn Bá Bình- Giám đốc BQL chung cư nhưng được thư ký giới thiệu gặp làm việc với ông Trần Văn Minh, trưởng phòng Tổ chức- Hành chính. Ông Minh cho rằng, chung cư, ki ốt nhà nước không được quyền mua bán, đơn vị sẽ chỉ đạo kiểm tra rồi mới trả lời.

Sau khi chúng tôi làm việc, biết sự việc, bà Ngà điện thoại lại hỏi dò la tin tức để nắm tình hình. Bà  Ph. sau đó đã điện thoại cho chúng tôi “xả” một tràng với những câu khó nghe.

Sáng  25-5, bà Ngà bí mật gọi một số người là chủ các căn chung cư, ki ốt đã sang nhượng, các hộ đang thuê để “ký tá những giấy tờ cần thiết”. Chúng tôi cũng đã bí mật ghi hình cảnh tượng bà Ngà và một số hộ…phía trong chung cư.

Chị H. một người hiện đang thuê nhà thì bà Ngà bảo ký và nói rằng “chỉ ở nhờ”. Còn ki ốt 104 của bà Đặng Thị Như Ly đã sang lại cho bà Hồ Thị Thu Thảo 100 triệu đồng cách đây hơn 4 năm nhưng bà Ngà lại bảo bà Ly ký giấy tờ. Do không hiểu biết, bà Ly cũng ký đại mà không rõ nội dung. Đến khi bà Ly lên nói cho bà Thảo thì bà Thảo té ngửa, chạy xuống tìm gặp bà Ngà.

Chị H. hợp đồng với vợ chồng ông Minh nhưng sáng 25-5 bà Ngà lại bảo viết vào cam kết chỉ… “ở nhờ”?- Ảnh: Xuân Hoài 

Bà Ngà cương quyết không đưa tờ giấy bà Ly vừa ký. Bà Thảo làm lớn chuyện, khiến mọi người tập trung rất đông gây áp lực. Sau đó, bà Ngà mới đưa tờ giấy bà Ly đã ký, đọc lại thì có nội dung: “15 ngày nữa không sang lại hợp đồng thì trả lại ki ốt trên”.

Bà Thảo bức xúc, bảo ki ốt này bà Ly đã bán lại nên bà Thảo bảo bà Ly viết vào với nội dung: “Ki ốt 104 tôi đã sang nhượng lại cho bà Thảo, từ nay, mọi việc BQL  chung cư làm việc với bà Thảo”.

Tiếp xúc với chúng tôi, bà Thảo bức xúc: “Tôi đã sang lại từ cô Ly lại ki ốt 104 trên đã hơn 4 năm nay, tháng nào tôi chẳng trả tiền cho bà Ngà, nhưng giờ lấy lí do gì bà Ngà lại trở mặt với tôi”? Nếu biết không được phép sang nhượng, tại sao trước đây bà Ngà không ngăn lại, mà giờ khi có chuyện vỡ lỡ lại làm vậy?”.

Bà Thảo tâm sự, do hoàn cảnh khó khăn, biết sang ki ốt là không đúng nhưng giá vừa phải, vừa ở vừa buôn bán làm thêm được. Sau này, già yếu nên gia đình chuyển lên thuê căn chung cư 304 để ở cho rộng rãi. Còn căn 104 thì để lại cho đứa cháu đang có bầu, ở và buôn bán thêm.

Gặp bà Ly, bà cũng xác nhận: “Tôi đã sang lại ki ốt 104 cho bà Thảo, giờ không còn liên quan, bà Ngà biết chuyện này từ lâu, thế mà còn bắt tôi ký, tôi không hiểu biết gì nên ký đại”.

Chiều 25-5, chúng tôi làm việc với ông Trần Văn Minh, trưởng phòng Tổ chức- Hành chính như đã hẹn. Ông này có thái độ hết sức khó chịu và cho rằng thông tin chúng tôi có được “lấy tầm bậy tầm bạ trên mạng”. Ông này cho rằng, với các hộ giải tỏa thì được phép chuyển đổi tên theo chủ trương của thành phố.

BQL chung cư chỉ cho mua bán, cho thuê ở khu T1-T2 (12 tầng). Còn ki ốt thì được BQL chung cư cho thuê, không được sang nhượng, và cho thuê lại trái quy định. Thế nhưng, khi chúng tôi chỉ đích danh về việc sang nhượng, cho thuê ki ốt trái quy định trên thì ông Minh cho rằng: “Chúng tôi chỉ quản lý, còn việc mua bán, cho thuê như thế nào thì chúng tôi… không biết”.

Khi biết phóng viên đi tìm hiểu, xác minh, bà Ngà bí mật gọi một số hộ sang nhượng, cho thuê trái quy định để “viết cam kết…- Ảnh: Xuân Hoài

Khi chúng tôi hỏi vì sao bà Ngà lại có động thái hợp thức hóa “ký giấy tờ” khi biết nhà báo vào cuộc tìm hiểu, ông Minh cho rằng: “Thì đi kiểm tra bình thường”. Còn việc bà Nga “bắt” các hộ ký vào cam kết thì ông Minh không trả lời được. Chúng tôi nói mời bà Ngà lên đối chứng thì ông Minh cũng “lơ” luôn.

Thiết nghĩ, việc sang nhượng, cho thuê trái quy định tại các khu chung cư, ki ốt của BQL chung cư quản lý cơ quan chức năng TP. Đà Nẵng cần phải xem lại, cơ quan chức năng cần vào cuộc kiểm tra, tránh tình trạng người cần thì không có ở, kinh doanh, người có điều kiện thì lại “có của để dành” và sang nhượng, cho thuê trái quy định, “giàu lại giàu thêm”, còn người nghèo thì dài cổ đợi chờ chung cư thu nhập thấp!

Bình luận (0)

Lên đầu trang