Thu lợi “khủng” từ… khu nhà ổ chuột

Thứ Năm, 02/06/2016 16:57

|

(CAO) “Vừa qua, Báo CATP đã phanh phui vụ biến khu đất công thành dãy nhà trọ tại P15 quận Gò Vấp khiến Chủ tịch phường phải mất chức; nhiều cán bộ liên quan đang được quận chỉ đạo làm rõ trách nhiệm để xử lý. Với tinh thần không khoan nhượng với tham nhũng tiêu cực, chúng tôi rất tin tưởng và mong báo tiếp tục vào cuộc điều tra hàng loạt sai phạm tại Công viên Gia Định, nhất là khu nhà trọ hàng chục căn xây lậu cho thuê, thu lợi rất lớn…”.

Trên đây là đơn của nhóm cán bộ hưu trí và người dân đang sống tại quận Gò Vấp, ngay khi tiếp nhận, Báo CATP đã vào cuộc…

KHI ĐẤT CÔNG VIÊN THÀNH “CHÙM KHẾ NGỌT” (!)

Có mặt tại Công viên Gia Định (CVGĐ), phần thuộc địa bàn P3, quận Gò Vấp (QGV) sáng 16-5-2015, phóng viên choáng ngợp vì khu nhà ổ chuột mọc lên trên khu đất hàng nghìn mét vuông bao quanh trụ sở của Đội thi công tu bổ thuộc Công ty Cổ phần cấp nước Trung An. Người dân tập thể dục ở CVGĐ quen gọi đây là “xóm liều” hay “xóm trọ”. “Xóm liều” được chia thành nhiều khu nhỏ, mỗi khu gần chục phòng trọ làm bằng gạch hoặc tole, thẩm chí che bạt tạm bợ.

Xung quanh các “xóm liều” có nhiều xe thô sơ tự chế của những người thuê trọ chuyên bán đồ nướng (khoai lang, hột gà, mực, bắp...) dọc công viên Gia Định, trên lề đường Hoàng Minh Giám và khu vực lân cận. Do các loại thức ăn nướng thường được bán vào buổi chiều và tối nên buổi sáng nghỉ nhường chỗ cho các xe bán xôi, cháo lòng, cơm chiên, mì xào…Xe nghỉ nhưng chủ xe thì đang loay hoay, như bếp lò, than; người gọt củ quả, tẩm ướp mực, thịt…

Không khó để nhận ra, đa số các hộ sinh sống đều thải nước ra ngoài công viên bằng cách đào một rảnh nước từ trong nhà trọ chạy ra bãi cỏ. Một hố nước tù đọng chình ình giữa công viên với màu đen xì, hôi thối, gây ô nhiễm nghiêm trọng, rất dễ phát sinh dịch bệnh. Chưa hết, xóm trọ còn nuôi rất nhiều chó, suýt nữa phóng viên đã bị “cẩu sựt” do phát hiện người lạ xâm nhập. Ngoài chó, nhiều người còn nuôi nuôi gà, vịt, trước đây còn có cả heo ngay trong công viên!

Trong vai một người bán bong bóng dạo cần tìm chỗ ở trọ, chúng tôi lân la làm quen với một phụ nữ bán trái cây ngay CVGĐ. Chị này cho biết, có cho thuê, cứ vào trong đó thấy dán bảng thì còn, không thì đã hết phòng. Cũng theo chị này, “xóm liều” khá “đắt hàng” vì tiện cho việc buôn bán, khi có lực lượng truy đuổi thì chạy thẳng vào công viên là thoát ngay! Về giá thuê, nếu ở một mình thì khoảng 1 triệu đồng/phòng; hai vợ chồng mà có thêm con cái thì tầm 1,5 triệu đồng. Giá cả còn phụ thuộc vào phòng có nhà vệ sinh hay không (nhà vệ sinh khép kín). Ngoài tiền thuê, còn một số “dịch vụ kèm theo” giá cũng khá rõ ràng, như nước 50 nghìn đồng/tháng, điện 5.000 đồng/ký lô. Đặc biệt, “xóm liều” có cả dịch vụ truyền hình cáp!

Bác Tâm (cán bộ hưu trí, ngụ Nguyễn Kiệm, P3QGV), quả quyết: “Khu “xóm liều” được xây trong thời gian vài năm trở lại đây. Khoảng 10 năm trước, khi CVGĐ được chỉnh trang, tôi và mấy ông bạn già đã có mặt tại đây vào mỗi sáng để tập thể dục, hít thở không khí trong lành. Lúc đó, “xóm liều” chỉ có vài căn nhà, thời gian sau cứ dần dần mọc lên ngày càng nhiều, hậu quả đã bày ra trước mắt nhưng chẳng thấy ai kiểm tra, xử lý. Rõ là, đất công viên như “chùm khế ngọt” cho một số người xem thường pháp luật hái ra tiền. Tính sơ lược, mỗi năm có thể thu hàng trăm triệu đồng từ những phòng trọ này”.

CHỦ TỊCH PHƯỜNG NÓI GÌ?

Trao đổi với phóng viên Báo CATP, ông Võ Minh Trí - Chủ tịch UBND P3QGV, nhìn nhận: Khu nhà trong CVGĐ có từ lúc nào thì ông không rõ nhưng đã lâu. Khi ông về phường này thì đã có rồi, qua khảo sát, hiện có khoảng 16 căn. Theo ông Trí, đất thuộc sự quản lý của Ban quản lý (BQL) CVGĐ, còn xây dựng thì đương nhiên phường không cho rồi. Nghe dư luận thì những người ở trong khu này có một số là thân nhân của BQL công viên. Quá trình ở đây, có hộ đã làm phòng cho thuê, đa số là bán xe đẩy.

Về mặt quản lý ở địa phương, ông Trí cho biết: Phường không quản lý được vì là đất công viên. Phường chỉ kiểm tra và nhắc nhở người dân đăng ký đúng quy định. Hầu như người ở trong đó là tạm trú, nếu phóng viên muốn nắm sâu hơn thì liên hệ với cơ quan công an. Vể hướng xử lý, thì quận đang chờ thực hiện dự án giải tỏa để mở rộng công viên. Hiện tại chưa có ai được cấp chủ quyền tại khu này.

Ông Vũ Huy Tô - Phó BQL CVGĐ (khu B) cho biết: Phần đất có khu nhà trọ trước kia không phải đất công viên, mà của Nhà máy nước Trung An, một số người dân đã ở đó lâu lắm rồi, ông mới công tác tại đây nên không rõ. Theo được nghe lại thì họ lấn chiếm từ xưa khi chưa thành lập công viên, có người đã ở hơn 20-30 năm rồi. Những căn nhà đó không phải lấn đất công viên để làm (?!). “Hôm trước tôi đã cùng đoàn đi kiểm tra lại khu đất này, phát hiện người ta “vẽ” thêm những cái chòi cho thuê, có người thì không có tí giấy tờ gì, có người thì có ông này ông kia ký. Cụ thể như Nhà máy nước Trung An ký cho công nhân mượn ở vậy thôi!”, ông Tô nói.

Cũng theo ông Tô, khu đất được quy hoạch làm CVGĐ (khu C), người ta đã sử dụng sai mục đích. Những căn nhà trọ cho người thuê bán hàng rong, trước thưa thưa, giờ đã mọc lên dày lên. Công viên cũng khổ vì những người này lắm, không cho bán trên vỉa hè, họ lại xuống đường, cơ quan chức năng đuổi lại chạy vào công viên. Bảo vệ chặn lại thì họ lại bảo về nhà họ, đành bó tay, nhiều lúc bảo vệ xô xát với họ (?!)

Đề cập đến việc Chủ tịch UBND P3QGV cho rằng “Phường không quản lý được vì là đất công viên”, ông Tô lý giải: “Chúng tôi quản lý công viên, người dân lấn sang đất công viên thì chúng tôi ý kiến ngay, phần đất này bị lấn chiếm lâu rồi. Liên quan đến xử lý xây dựng trái phép là chức năng của P.3, nói thật chứ phức tạp lắm!”

Như vậy, cả lãnh đạo UBND P3 và BQL CVGĐ (khu B) đều thừa nhận có “xóm liều” đang tồn tạo nhưng ai đứng đằng sau việc xây lậu, cho thuê thu lợi, gây nhiều hậu quả nghiêm trọng thì vẫn chưa có lời giải đáp.

Tại buổi tiếp phóng viên Báo CATP, Chủ tịch Võ Minh Trí cung cấp văn bản báo cáo số 364/UBND do ông ký ngày 10-5-2016, gửi UBND QGV, nội dung: Qua kiểm tra, UBND P.3 báo cáo, hiện trong công viên gia đình có 12 căn nhà trong đó 6 căn do công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích cho thuê, 6 căn còn lại do công ty công viên cây xanh cấp đất nhà, đa số là gia đình của những cán bộ của công ty cấp nước, công ty công viên cây xanh ở trong quá trình sử dụng một số hộ đã tự lấn chiếm đất công viên xây dựng phòng trọ cho những người bán hàng rong thuê ở, khu nhà nằm khuấn trong công viên, thuộc quản lý của công viên Gia Định và đang nằm trong dự án chỉnh trang cải tạo công viên di Khu quản lý giao thông đô thị số 3 làm chủ đầu tư, đang trong giai đoạn thông báo thu hồi đất. UBND P.3 sẽ phối hợp với Ban quản lý công viên nhở các hộ dân trên không để nuôi súc vật gây ô nhiễm môi trường

Bình luận (0)

Lên đầu trang