Bạo lực học đường vẫn liên tiếp xảy ra gây bức xúc dư luận

Thứ Năm, 19/10/2023 15:55  | Nguyễn Hiếu

|

(CAO) Liên tiếp các vụ bạo lực học đường xảy ra thời gian qua đã gây bức xúc trong dư luận. Điều đáng nói, đa phần khi các vụ việc xảy ra, những người chứng kiến chẳng những không ngăn cản mà còn có hành vi reo hò, xúi giục và kích động, quay clip đăng lên mạng…

Vào chiều 18/10/2023, một đoạn clip khoảng 30 giây lan truyền trên mạng xã hội ghi lại cảnh một nữ sinh mặc đồng phục đánh và lột quần áo một nữ sinh khác xảy ra tại một trường cấp 2 thuộc huyện Hóc Môn, TPHCM. Thế nhưng những học sinh chứng kiến xung quanh chẳng những không can mà còn có động thái hò reo, rất phản cảm.

Theo báo cáo ban đầu của Phòng GD-ĐT huyện Hóc Môn với Sở GD-ĐT TPHCM, nữ sinh đánh bạn học là một học sinh Trường THCS Trung Mỹ Tây 1, xuất phát từ nguyên nhân mâu thuẫn trên mạng xã hội với nữ sinh bị đánh. Từ lời qua tiếng lại qua tin nhắn, những học sinh này hẹn nhau ra nói chuyện tại một quán cà phê bên ngoài nhà trường và kết quả xảy ra việc hành hung như clip nêu trên.

Đoạn clip do những học sinh khác chứng kiến quay lại. Hiện Phòng GD-ĐT huyện Hóc Môn và Trường THCS Trung Mỹ Tây 1 cũng đã báo cáo với Công an địa phương và phía công an cũng đang trong quá trình làm việc với những học sinh liên quan trong đoạn clip.

 Hình ảnh nữ sinh đánh, lột quần áo bạn xảy ra tại huyện Hóc Môn ngày 18/10

Tương tự, ngày 11/9, Công an Quận 3 cũng tiến hành điều tra vụ nữ sinh L.T.B.M (15 tuổi) bị nhóm người đánh hội đồng, lột đồ. Gia đình bị hại đã có đơn trình báo Công an.

Theo đơn trình báo, M. quen biết với L.N.Y.V (17 tuổi) và có mâu thuẫn với nhau. Tối 09/8, L.N.Y.V tới nhà của M. để gặp, nói chuyện. Sau đó, V. chở M đến một địa điểm khác trên đường Cách Mạng Tháng Tám để giải quyết mâu thuẫn trước đó. Tại đây, M. xin lỗi nhưng V. không đồng ý và tát vào mặt em này 3 cái. Tiếp đó, V. xúi giục V.N.K.V (16 tuổi), N.N.B.N (16 tuổi), N.N.H.A. (15 tuổi) đánh, lột quần áo của M. để quay clip.

Hành hung xong, V. đe dọa M. không được báo cho người nhà và công an. Nếu M. không chịu thì sẽ đăng clip M. bị đánh, lột đồ lên mạng xã hội. Dù bị thương tích, M. không dám kể lại sự việc trên cho gia đình biết. Đến ngày 07/9, gia đình phát hiện những đoạn clip lan truyền trên mạng xã hội. Theo nội dung đoạn clip, M. bị một nhóm người đánh dã man, lên gối, đập đầu xuống nền. Dù xung quanh có nhiều người nhưng không ai can ngăn. Một số khác còn cổ vũ, kêu gọi lột áo nạn nhân.

L.T.B.M (15 tuổi) bị hành hung trên đường (Ảnh cắt từ clip)

Chỉ vì mâu thuẫn “chê nhau ăn mặc đẹp, xấu” trên mạng xã hội, một nữ sinh lớp 11 ở thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bị bạn cùng trường và những người ngoài xông vào đánh hội đồng vào ngày 15/10. Theo video hơn một phút chia sẻ trên mạng xã hội, nạn nhân là nữ sinh trường THPT Hắc Dịch bị nhóm người kéo ngã xuống đường, xông vào đánh đấm, dùng chân đạp lên người và chửi tục. Lúc này, một nam thanh niên nói lớn yêu cầu dừng tay thì nhóm này buông tha cho nữ sinh. Sau đó, những người có mặt tiếp tục đấu khẩu trước khi rời đi.

Nguồn cơn được cho là hai sinh học cùng lớp mâu thuẫn trên mạng xã hội từ năm học trước. Năm nay họ không còn học chung nhưng vẫn "khích bác nhau, người này chê người kia ăn mặc đẹp, xấu", rồi hẹn nhau ra chỗ vắng giải quyết. Nhà trường xác định nhóm 8 người đánh nữ sinh có một nửa đang học tại trường, số còn lại đã nghỉ học. Nữ sinh bị đánh được đưa đến Trung tâm y tế thị xã Phú Mỹ kiểm tra chỉ bị xây xát phần mềm.

Nữ sinh bị nhóm bạn kéo ngã xuống đường, vây đánh tại Bà Rịa - Vũng Tàu ngày 15/10

Đầu năm 2023, tại trường THCS Nguyễn Huệ, phường Hiệp Thành, Quận 12, TPHCM cũng xảy ra vụ một nữ sinh lớp 7 của trường bị bạn đánh trong nhà vệ sinh. Theo đó, ngày 10/01/2023, mạng xã hội chia sẻ clip ghi lại cảnh một nữ sinh bị đánh tới tấp trong nhà vệ sinh. Trong clip, một nữ sinh mặc áo trắng đeo khăn quàng đỏ đã bị nữ sinh mặc đồng phục thể dục túm tóc, dùng tay đánh liên tiếp vào mặt, sau đó lên gối đá vào mặt và đập đầu vào tường.

Dù bị đánh, nữ sinh mặc áo màu trắng vẫn "chịu trận", không có phản kháng nào. Xung quanh có nhiều học sinh chứng kiến nhưng không ai vào can ngăn. Lãnh đạo trường cũng đã xác nhận, nữ sinh bị đánh tên N.T.N (học lớp 7), còn nữ sinh đánh bạn là N.T.P.M. (học lớp 8). Sự việc xảy ra vào ngày 09/12/2022. Ngay sau đó, nhà trường đã mời phụ huynh cả hai nữ sinh lên giải quyết. Nguyên nhân ban đầu được cho là N. có va quẹt với một bạn nam trong trường và đã xin lỗi người này. Do M. nghĩ N. chưa xin lỗi nên dẫn đến sự việc trên...

Bạo lực học đường đã và đang gây ra những hậu quả nghiêm trọng về thể chất và tinh thần của học sinh và cả bản thân các học sinh thực hiện hành vi bạo lực. Đối với sức khỏe thể chất sẽ gây ra những thương tích trên cơ thể, trường hợp nghiêm trọng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Còn về tâm lý sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý của học sinh, gây ra sự sợ hãi, lo âu, bất an, uất ức và bị ám ảnh là những trạng thái phổ biến mà hầu hết các em học sinh bị bạo lực đã phải trải qua...

Theo một chuyên gia tâm lý, có nhiều nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường, đứng đầu là do phim ảnh, sách báo, kế đến là do ảnh hưởng của bạo lực gia đình, thứ ba là do sự thờ ơ của những người xung quanh, thứ tư là do đặc điểm tâm lý, thứ năm là do bản tính của trẻ. Bạo lực xảy ra khi có sự mất cân bằng về quyền lực, khiến người này cảm thấy mình hơn người khác, được quyền xử lý người khác. Do đó, cần một giải pháp tổng thể từ 3 phía: nhà trường, phụ huynh và học sinh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang