Công an phường Bến Nghé:

Hiệu quả từ mô hình Tổ tuần tra tại Bệnh viện Nhi đồng 2 và Thảo cầm viên Sài Gòn

Thứ Năm, 19/10/2023 15:46

|

(CAO) Sự phối hợp hiệu quả giữa Công an phường Bến Nghé và các lực lượng tuần tra nhân dân, với sự đồng thuận của Ban Giám đốc Thảo cầm viên Sài Gòn, Bệnh viện Nhi Đồng 2 đã giúp đẩy lùi tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật, khiến người dân và du khách yên tâm hơn khi tới các địa điểm này.

Phường Bến Nghé (Quận 1) là phường trung tâm của TPHCM, nơi đây tập trung nhiều trụ sở các cơ quan, đơn vị Nhà nước và địa điểm công cộng như trung tâm thương mại (SaiGon Centre, Vincom, Diamond Plaza...), 23 cửa hàng tiện ích hoạt động 24/24, Bệnh viện Nhi Đồng 2, Thảo cầm viên Sài Gòn.

Địa bàn có nhiều địa điểm công cộng cũng là điều kiện dễ nảy sinh tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp và cướp giật tài sản. Phần lớn người bị hại trong các vụ trộm, cướp là người từ nơi khác đến, trong đó có người nước ngoài.

Trước tình hình đó, Công an phường Bến Nghé đã tổ chức nhiều mô hình quần chúng nhân dân phối hợp cùng công an tham gia phòng chống tội phạm, phát huy hiệu quả tích cực như: Mô hình xe ôm tự quản; Mô hình tổ tuần tra nhân dân, Mô hình hộ tự quản (có 118 nhóm hộ, 3.547 hộ); Mô hình hệ thống camera ANTT (8 khu phố với 19 đầu thu, 128 mắt), Mô hình tổ tuần tra tại các trung tâm thương mại Sài Gòn Centre và Vincom centre.

Đặc biệt, đối với Thảo cầm viên Sài Gòn là địa điểm thu hút rất đông khách du lịch, nhất là vào dịp cuối tuần, lễ tết, còn Bệnh viện Nhi Đồng 2 là một trong ba bệnh viện nhi tuyến cuối phục vụ các tỉnh, thành phía Nam, hàng ngày tập trung số lượng lớn bệnh nhân và người nhà tới thăm khám, Công an phường Bến Nghé đã xây dựng Quy chế phối hợp trong công tác đảm bảo ANTT và an toàn nơi công cộng đối với 2 địa điểm này.

Lực lượng tuần tra phối hợp, trao đổi hướng dẫn các biện pháp nhận diện, phòng chống tội phạm tại Bệnh viện Nhi đồng 2

Cụ thể, Công an phường đã xây dựng Mô hình tổ tuần tra Thảo cầm viên Sài Gòn gồm 34 nhân viên bảo vệ; Mô hình tổ tuần tra bệnh viện Nhi Đồng 2 gồm 31 nhân viên bảo vệ. BCH Công an phường phân công các đồng chí CSKV và cán bộ PCTP của Công an phường chịu trách nhiệm quản lý, hướng dẫn về pháp luật và nghiệp vụ; các lực lượng hỗ trợ như: trinh sát của Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH, Công an Quận 1 và bảo vệ dân phố. Phương thức kết nối liên lạc thông qua nhóm, gruop Zalo.

Hàng quý, đồng chí Phó Trưởng Công an phường phụ trách PCTP cùng CSKV, PCTP và trinh sát của Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH, Công an Quận 1 làm việc với đại diện Ban giám đốc của Thảo cầm viên Sài Gòn, Bệnh viện Nhi Đồng 2, Đội trưởng, Đội phó Đội bảo vệ nhằm hướng dẫn về pháp luật và nghiệp vụ, tuyên truyền phương thức thủ đoạn mới của tội phạm cướp giật tài sản và trộm cắp tài sản, đề nghị Ban giám đốc quan tâm trang bị thêm camera giám sát.

Lực lượng Công an cũng trao đổi, cung cấp hình ảnh các đối tượng trộm cắp chuyên nghiệp từ nơi khác đến hoạt động; kịp thời trao đổi thông tin khi đối tượng tụ tập chuẩn bị hoạt động và khi lực lượng bảo vệ phát hiện đối tượng thì thông báo ngay cho Công an phường phối hợp trinh sát kịp thời xử lý, phòng ngừa tội phạm ngay từ ban đầu.

Đối với Thảo cầm viên Sài Gòn, hàng ngày lực lượng bảo vệ được chia ca làm nhiệm vụ soát vé và tuần tra. Vào các ngày cuối tuần, lễ tết, Công an phường cùng bảo vệ dân phố tuần tra công khai ở khu vực cổng và khu vực bán vé, lực lượng trinh sát nắm tình hình ở khu vực đông người, đề phòng các đối tượng lợi dụng móc túi.

Đối với Bệnh viện Nhi Đồng 2, hàng ngày lực lượng bảo vệ được chia ca làm nhiệm vụ gác cổng và tuần tra. Vào các giờ cao điểm khám bệnh, bảo vệ tăng cường giám sát ở các khu vực này, khi phát hiện đối tượng nghi vấn thì thông báo ngay lên nhóm zalo để đồng nghiệp đến hỗ trợ, đồng thời CSKV, PCTP của Công an phường và trinh sát nhanh chóng xuống hiện trường đeo bám, theo dõi, bắt quả tang khi đối tượng có hành vi phạm tội.

Vào buổi tối, đêm các ngày cuối tuần, BCH Công an phường phân công CSKV và PCTP phối hợp với tổ tuần tra của bảo vệ tiến hành đi tuần xung quanh khuôn viên bệnh viện, các khu điều trị nội trú, hành lang nơi bệnh nhân và người thân nằm ngủ, nhắc nhở người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ tài sản, không để đối tượng lợi dụng thực hiện hành vi trộm cắp. Đồng thời kiểm tra hành chính các đối tượng nghi vấn, các đối tượng giả làm người thân bệnh nhân để trà trộn tiếp cận bệnh nhân, thực hiện hành vi trộm cắp.

Cán bộ Công an phường, bảo vệ dân phố và lực lượng bảo vệ Bệnh viện Nhi Đồng 2 thường xuyên tuần tra chung, trao đổi về nghiệp vụ, thông tin PCTP

Hoặc khi xảy ra các trường hợp người nhà bệnh nhân do bức xúc trong quá trình cấp cứu bệnh nhân, có các hành vi chửi bới, xúc phạm danh dự nhân phẩm của nhân viên y tế, gây rối trật tự công cộng thì Công an phường sẽ nhanh chóng đến hiện trường xử lý vụ việc theo quy định, đảm bảo ANTT cho bệnh viện và đảm bảo an tâm tư tưởng cho nhân viên y tế làm nhiệm vụ.

Từ việc thực hiện các mô hình trên, tình hình ANTT tại Thảo cầm viên Sài Gòn và Bệnh viện Nhi Đồng 2 dần được ổn định, các băng nhóm đối tượng trộm cắp chuyên nghiệp dần ít xuất hiện hoạt động, thỉnh thoảng chỉ có các đối tượng đơn lẻ, cơ hội nhất thời xuất hiện, môi trường xã hội dần đi vào nề nếp, an toàn, tạo dựng niềm tin cho người dân, du khách trong và ngoài địa phương cũng như khách quốc tế.

Bình luận (0)

Lên đầu trang