Lâm Đồng: Đình chỉ thi công dự án bệnh viện ở hồ Tuyền Lâm

Thứ Bảy, 14/03/2020 18:13

|

(CAO) Ngày 14-3, UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ra quyết định số 1298/UBND-VX2, đình chỉ thi công dự án của Công ty TNHH Bệnh viện đa khoa Hồng Đức (BVĐK Hồng Đức). Yêu cầu công ty nghiêm túc chấp hành việc đình chỉ thi công công trình tại dự án đầu tư "Khu điều dưỡng, nghỉ và an dưỡng" tại khu du lịch (KDL) quốc gia hồ Tuyền Lâm (phường 4, TP.Đà Lạt).

Nội dung quyết định yêu cầu phía công ty khẩn trương tháo dỡ các công trình sai phép; bồi thường giá trị tài nguyên rừng đối với lâm sản đã chặt hạ trái phép theo quy định; hoàn chỉnh hồ sơ gửi các sở, ngành thẩm định, trình cấp có thầm quyền điều chỉnh quy hoạch tổng mặt bằng của dự án cho phù hợp với quyết định của UBND tỉnh.

Doanh nghiệp được cấp giấy phép xây dựng tổng số 108 công trình biệt thự, nhà nghỉ và các công trình phụ trợ khác tại dự án này.  Hiện đã xây dựng 18/33 căn biệt thự (theo 1 quyết định cấp phép) nhưng đã để xảy ra hàng loạt sai phạm 

Quyết định cũng giao trách nhiệm cụ thể với các sở, ngành: Xây dựng, Kế hoạch - Đầu tư, Tài nguyên - Môi trường, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, BQL KDL Quốc gia hồ Tuyền Lâm, UBND TP. Đà Lạt: tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động đầu tư, xây dựng tại dự án; giám sát việc theo dõi, khắc phục hậu quả tại dự án; hỗ trợ hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh cho phù hợp với quy định của UBND tỉnh; đôn đốc, nhắc nhở doanh nghiệp này thực hiện việc xử phạt hành chính. Trong trường hợp doanh nghiệp không chấp hành, đề xuất UBND tỉnh xử lý theo quy định.

Doanh nghiệp tự ý chặt hạ thông, chôn lấp để phi tang trong khu dự án. Nhưng khai báo với các ngành chức năng, do thông gãy đổ (Ảnh cắt từ clip do phóng viên ghi lại được)

Trước đó, vào các ngày 8, 9, 10-1-2020, Báo Công an TP. Hồ Chí Minh có các bài phản ánh về KDL hồ Tuyền Lâm. Trong đó, phóng sự "Giật mình với gần 100 căn biệt thự đang xây dựng", phản ánh về việc Công ty TNHH BVĐK Hồng Đức (địa chỉ tại TP.HCM, chi nhánh tại đường 3/4, TP. Đà Lạt - Lâm Đồng) lợi dụng được cấp phép xây dựng dự án Khu điều dưỡng, nghỉ - an dưỡng tại tiểu khu 162, KDL Quốc gia hồ Tuyền Lâm, đã có hành vi xâm hại rừng trong khu dự án.

Ngay khi báo đăng, ngày 10-1, UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan thành viên Tổ công tác 1983 (thành lập theo Quyết định số 1983/QĐ-UBND ngày 17-9-2019 của Chủ tịch UBND tỉnh, kiểm tra, giám sát, xử lý các trường hợp sai phạm tại KDL hồ Tuyền Lâm), tiến hành kiểm tra việc đầu tư, xây dựng, sử dụng đất và quản lý, bảo vệ rừng tại dự án của BVĐK Hồng Đức để xác minh thông tin báo nêu và các vấn đề khác có liên quan.

Số phận những cây thông trong khu dự án

Văn bản cũng nêu rõ: "Nếu phát hiện sai phạm thì xử lý nghiêm theo đúng quy định của của pháp luật; đồng thời đình chỉ thi công toàn bộ dự án đến khi khắc phục toàn bộ sai phạm".

Ngày 21-1-2020, Sở xây dựng đã có báo cáo kết quả kiểm tra những sai phạm, bất cập xảy ra tại dự án BVĐK Hồng Đức tại KDL Quốc gia hồ Tuyền Lâm với UBND tỉnh Lâm Đồng.

Đây là động thái kiên quyết của địa phương với nhà đầu tư không tuân thủ các quy định của pháp luật trong quá trình thực hiện dự án ở hồ Tuyền Lâm, gây tai tiếng với địa phương.

Một phần dự án của BVĐK Hồng Đức tại KDL Quốc gia hồ Tuyền Lâm

Bình luận (0)

Lên đầu trang