Lâm Đồng:

Khẩn trương khắc phục sai phạm ở hồ Tuyền Lâm để báo cáo Thủ tướng

Chủ Nhật, 29/03/2020 19:37

|

(CAO) Ngày 25-3-2020, UBND tỉnh Lâm Đồng có Thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, sau buổi làm việc của Chủ tịch tỉnh với Tổ công tác 1983 về tình hình và kết quả xử lý sai phạm trật tự xây dựng tại Khu du lịch Quốc gia (KDLQG) hồ Tuyền Lâm.

Trước đó, ông Đoàn Văn Việt - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã chủ trì buổi làm việc với Tổ công tác chỉ đạo xử lý sai phạm về đầu tư, xây dựng tại KDLQG hồ Tuyền Lâm (thành lập theo Quyết định số 1983/QĐ-UBND, ngày 17-9-2019 của Chủ tịch UBND tỉnh) và lãnh đạo Sở Nội vụ.

Sau khi nghe Giám đốc Sở Xây dựng - Tổ phó thường trực, báo cáo; ý kiến các thành viên tham dự (Chánh Thanh tra tỉnh - Tổ phó, Giám đốc các sở: Kế hoạch - Đầu tư, Văn hoá - Thể thao - Du lịch, Tài nguyên - Môi trường, BQL KDL hồ Tuyền Lâm, Chủ tịch UBND TP.Đà Lạt), ý kiến của đồng chí Phan Văn Đa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Tổ trưởng Tổ công tác 1983; Chủ tịch UBND tỉnh kết luận và chỉ đạo như sau:

Những dự án biệt thự lấn mặt nước hồ Tuyền Lâm bị buộc ngưng xây dựng

Qua quá trình chỉ đạo xử lý vi phạm về đầu tư, xây dựng tại KDLQG hồ Tuyền Lâm, đã có nhiều đơn vị nghiêm túc khắc phục hậu quả, chấp hành ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, của Tổ công tác 1983.

Tuy nhiên, vẫn còn một số cơ quan, đơn vị, nhà đầu tư chưa thực hiện đầy đủ, nghiêm túc chỉ đạo của UBND tỉnh và các cơ quan có thẩm quyền; chưa chấp hành khắc phục triệt để các sai phạm; chưa nghiêm túc thực hiện việc kiểm điếm trách nhiệm và đề xuất xử lý ký luật đối với các tổ chức, cá nhân liên quan.

Công ty TNHH LiMi chưa khắc phục vi phạm một cách triệt để

Để thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ và của UBND tỉnh; yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương và tổ chức, cá nhân có liên quan tập trung thực hiện một số nội dung sau: Tiếp tục yêu cầu các tổ chức, cá nhân có sai phạm liên quan trong quá trình đầu tư, xây dựng tại KDL Quốc gia hồ Tuyền Lâm khẩn trương khắc phục toàn bộ sai phạm đã được cơ quan chức năng chỉ đạo. Cụ thể:

Đối với các hành vi sai phạm nghiêm trọng như: xây dựng không phép, lấn chiếm đất ngoài ranh giới dự án: yêu cầu khẩn trương tháo dỡ công trình sai phạm theo đúng chỉ đạo của cơ quan chức năng. Trường hợp hành vi sai phạm vì lý do khách quan (đảm bảo môi trường, cảnh quan) dẫn đến việc định vị công trình sai lệch so với giấy phép xây dựng được cấp; giao Sở Xây dựng rà soát từng trường hợp cụ thể để đề xuất xứ lý phù hợp. Các công trình sai phạm về trật tự xây dựng tại di tích danh thắng Quốc gia hồ Tuyền Lâm phải khắc phục hậu quả triệt để.

Đối với các dự án, tổ chức, cá nhân, hộ gia đình có công trình xây dựng trái phép trong phạm vi KDLQG hồ Tuyền Lâm đã được các cơ quan chức năng xử lý và yêu cầu tháo dỡ nhung không chấp hành; giao UBND TP. Đà Lạt chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan, thống nhất phương án, quy trình thực hiện cưỡng chế, tháo dỡ công trình, di dời tài sản và hoàn nguyên mặt bằng theo đúng quy định.

Doanh nghiệp Vườn Thương sai phạm về trật tự xây dựng nhưng dây dưa không khắc phục hậu quả

Yêu cầu kỷ luật các cá nhân, đơn vị liên quan

Đối với việc kiểm điểm, xử lý kỷ luật các tổ chức, cá nhân có liên quan đến sai phạm về đầu tư, xây dựng tại KDLQG hồ Tuyền Lâm, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các sở, ban, ngành liên quan, chỉ đạo, tổ chức kiểm điểm, đề xuất hình thức kỷ luật nghiêm khắc, đúng với bản chất sự việc; giao Sở Nội vụ tiếp tục đôn đốc kết quả kiểm điểm và xử lý ký luật; báo cáo UBND tỉnh trước ngày 27-3-2020 để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Đồng chí Chủ tịch tỉnh cũng yêu cầu BQL KDLQG hồ Tuyền Lâm phải nêu cao tinh thần trách nhiệm và vai trò được UBND tỉnh phân công làm đơn vị theo dõi, kiểm tra, giám sát, quản lý toàn diện các hoạt động đầu tư, kinh doanh tại KDL. Không để xảy ra các sai phạm tương tự như thời gian qua. Thông báo này cũng được gửi báo cáo đến Thường trực Tỉnh uỷ, Thường trực HĐND tỉnh Lâm Đồng.

Dự án của Công ty CP đầu tư Lý Khương cũng để xảy ra nhiều vi phạm tại KDL hồ Tuyền Lâm (thuộc KDLQG hồ Tuyền Lâm). Được giao trồng rừng, nhưng doanh nghiệp này có trồng không có chăm, để thông non chết hàng loạt

Như Báo Công an TP. Hồ Chí Minh đã có các bài phản ánh về tình trạng sai phạm trật tự xây dựng tràn lan ở KDLQG hồ Tuyền Lâm, vào các tháng 1,12-2019, Tổ công tác 1983 xác định, 10 doanh nghiệp có sai phạm khi đầu tư xây dựng ở KDLQG này.

Từ phản ánh của nhiều cơ quan báo chí, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo kiểm tra, xử lý, báo cáo Thủ tướng. UBND tỉnh Lâm Đồng đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra; đồng thời, UBND tỉnh liên tục có nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan xử lý dứt điểm. Tuy nhiên đến nay, nhiều doanh nghiệp vi phạm vẫn chưa chấp hành khắc phục sai phạm trong trật tự xây dựng.

Thông tin được biết: Đến nay, có 4 doanh nghiệp gồm: Công ty CP đầu tư Lan Anh Đà Lạt, DN tư nhân Phong Phú - Lâm Đồng, Công ty CP Sao Đà Lạt và Công ty CP Nhật Nguyên đã khắc phục xong các vi phạm, còn lại 6 doanh nghiệp khác vẫn đang tiếp tục khắc phục, bao gồm: Dự án của Công ty CP đầu tư Lý Khương, Công ty CP đầu tư du lịch Toàn cầu, Công tv TNHH Trà Vườn Thương, Công ty CP Thiên Nhân, Công ty TNHH Li Mi...

Liên quan đến các doanh nghiệp để xảy ra sai phạm tại KDLQG hồ Tuyền Lâm còn có dự án Khu điều dưỡng, nghỉ và an dưỡng Hồng Đức của Công ty TNHH bệnh viện đa khoa Hồng Đức (báo Công an TP. Hồ Chí Minh đã có bài phản ánh) cũng đang bị đình chỉ thi công để khắc phục sai phạm.

Công trình biệt thự của Công ty TNHH bệnh viện đa khoa Hồng Đức đang bị đình chỉ thi công để khắc phục sai phạm

Bình luận (0)

Lên đầu trang