Lâm Đồng lên kế hoạch hỗ trợ cho người nghèo ảnh hưởng dịch Covid-19

Thứ Ba, 20/07/2021 19:55

|

(CAO) Ngày 20/7, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng ký quyết định phê duyệt chính sách hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 của Chính phủ (về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covỉd-19).

Trên cơ sở đó, Sở Lao động -Thương binh - Xã hội và Sở Tài chính tỉnh Lâm Đồng đã có các tờ trình về đối tượng, mức hỗ trợ - theo quy định. Các mức hỗ trợ cho cá nhân và hộ nghèo, hộ cận nghèo là 1,5 triệu đồng/người/hộ/lần.

Cụ thể, đối tượng áp dụng: Là người lao động tự do. Người lao động không có giao kết hợp đồng lao động cư trú hợp pháp trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng bị mất việc làm, không có thu nhập, làm một trong các công việc sau: bán hàng rong, buôn bán nhỏ lẻ không có địa điểm cố định; tự làm hoặc lao động làm việc trong các lĩnh vực: Ăn uống, lưu trú, du lịch, cơ sở làm đẹp (cắt, uốn tóc, làm móng, gội đầu), karaoke, vũ trường, quán bar, phòng trà, rạp chiếu phim, cơ sở massage, xông hơi, điếm kinh doanh trò chơi điện tử, cơ sở tập gym, bi da, yoga, golf, hồ bơi; thu gom rác, phế liệu; bốc vác; lái xe mô tô 2 bánh chở khách (kể cả lái xe công nghệ), lái xe, phụ xe ô tô chở khách, vận chuyển hàng hóa; xe ngựa chở khách; đánh giày; lao động tại các trường mầm non, nhóm trẻ; người bán vé số lưu động.

Đại diện Công ty Liên Minh  - Đà Lạt trao quà tặng bà con nghèo đồng bào dân tộc thiểu số mùa dịch 

Trong quá trình thực hiện nếu có phát sinh các đối tượng khác cần hỗ trợ, UBND các huyện, thành phố chủ động sử dụng ngân sách địa phương để hỗ trợ hoặc báo cáo UBND tỉnh để giải quyết.

Ngoài ra, chính sách còn áp dụng với đối tượng đặc thù khác tại địa phương, như: Người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng gặp khó khăn: (bao gồm cả thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng, thương binh đang hưởng chế độ mất sức lao động hàng tháng), có trong danh sách hưởng trợ cấp tháng 7 năm 2021; thương binh, bệnh binh không có lương hưu, không được hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng gặp khó khăn; Đối tượng bảo trợ xã hội: Đang hưởng chính sách trợ cấp xã hội hàng tháng, có trong danh sách được hưởng trợ cấp xã hội tháng 7 năm 2021. Hộ nghèo, hộ cận nghèo: Danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo tại địa phương được cấp có thấm quyền quyết định công nhận.

Nhiều người buôn bán hàng rong mất thu nhập do ảnh hưởng dịch Covid-19 sẽ được hỗ trợ theo chính sách nhà nước

Quyết định nêu rõ: Hỗ trợ trên nguyên tắc: Bảo đảm kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không trùng lắp, một đối tượng chỉ nhận 1 chính sách hỗ trợ cao nhất, không đế trục lợi, lợi dụng chính sách. Thời gian hỗ trợ 1 lần: từ ngày UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt chính sách đến hết ngày 31/12/2021.

Được biết thêm, kinh phí thực hiện dành cho đối tượng là người bán vé số lưu động, lấy từ kinh phí của Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Lâm Đồng và hạch toán vào chi phí của Công ty. Các đối tượng còn lại, từ nguồn ngân sách địa phương theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước, Nghị quyết số 68/NQ-CP và các nguồn huy động hợp pháp khác.

UBND tỉnh giao Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Sở LĐ-TB&XH phối hợp Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện và hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính chính xác của đối tượng trình phê duyệt.

Bình luận (0)

Lên đầu trang