Làng nghèo chìm trong tang tóc sau vụ tai nạn thảm khốc

Chủ Nhật, 29/11/2015 08:13  | Chí Dũng

|

(CAO) Ngồi vây quanh các nạn nhân xấu số trong vụ tai nạn giao thông đêm 27-11 là hàng trăm người dân làng Tơ Vơn và người thân với bao tiếng khóc xé lòng.

Ngôi làng nhỏ có 14 người bị thương vong do tai nạn giao thông sẽ còn nhiều đêm không ngủ. Đến chiều ngày 28-11, chính quyền cùng các ban ngành đoàn thể vẫn đang có mặt tại làng Tơ Vơn 2 (xã Ia Khươl, huyện Chư Pah, Gia Lai) để động viên, hỗ trợ người thân tổ chức hậu sự.

Tiếng khóc xé lòng

Trong số những người đến thăm viếng có anh Rơ Châm Mạnh, Trưởng làng Tơ Vơn 2. Từ sáng đến chiều, anh Rơ Châm Mạnh không ngớt tay chân khi chạy lui chạy tới nhà người gặp nạn để làm trại, chuẩn bị nước non, đồ đạc làm lễ.

Thấy chúng tôi hỏi vụ tai nạn, anh bật khóc: “Nhiều nay năm, do thiếu công lao động hái cà phê nên người dân các làng, xã hay hái đổi công cho nhau. Hôm qua (ngày 27-11), người trong làng ngồi trên xe công nông qua Ia Phí để hái trả công cà phê. Do thủng lốp xe nên người trong làng về muộn. Đến tối, chúng tôi ở trong làng nghe tin nên ùn ùn kéo nhau ra ứng cứu”.

Làng Tơ Vơn 2 chìm trong tang tóc

Trong chiều ngày 28-11, thi thể nạn nhân xấu số vụ tai nạn đã được đưa ra khu nhà mã làm lễ để sáng nay (29-11) sẽ tiến hành chôn cất theo phong tục người đồng bào. Vì thế nên trời càng về chiều, hàng trăm người từ già trẻ đến bé gom góp gạo, củi đến đây để hỗ trợ, giúp đỡ. Có mặt tại đây, một màu trắng tang tóc bao trùm khu nhà mã.

Người thân khóc nghẹn trước cái chết của các nạn nhân trong làng

Tại một khoảnh đất cạnh khu nhà mã, già Rơ Châm Lý ngoài 60 tuổi, người gầy hom, nước mắt chảy đầm đìa, thi thoảng lại đưa đôi bàn tay ôm chặt thi thể anh Châm Phuih (31 tuổi, cháu ruột) và con của anh Rơ Châm Phuih là Rơ Châm Luy (13 tuổi) vào lòng. Mỗi lần như vậy, già lại gào thét: “Hai đứa về với buôn làng đi. Đừng nằm nữa, dậy đi mà. Dậy đi hái cà phê, tuốt lúa kẻo buôn làng chờ”. Thấy thế, người thân ngồi bên cạnh chỉ biết sụt sùi khóc, một số đưa tay chùi nước mắt để an ủi, vỗ về nỗi đau cho già Lý.

Già Lý kể, hoàn cảnh Phuih cực kì khốn khó. Nhà thường xuyên rơi vào cảnh đói ăn. Vợ chồng Phuih có 4 người con. Ba tháng trước, vợ Phuih mất vì bạo bệnh. Mẹ mất, cháu Luy cũng bỏ học theo cha làm thuê làm mướn. Hai cha con hằng ngày lăn lộn trên những con đồi cao hút để vật lộn mưu sinh.

“Nó mất rồi, 3 đứa con còn lại, đứa lớn 7 tuổi, đứa nhỏ 4 tuổi biết sống với ai đây. Khổ thân mấy đứa con nhỏ còn lại, tương lai chúng sẽ về đâu khi bố mẹ đều đã chết”, già Lý nghẹn ngào.

Cách đó mấy trăm mét, thân nhân 3 nạn nhân tử nạn còn lại còn lại cũng nằm gục bên thi thể người chết. Họ gục bởi nỗi đau quá lớn. Họ không nói, chỉ biết ôm nhau khóc. Tiếng khóc não nề đã xé tan ruột gan người đến dự.

Tai nạn thảm khốc

Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ tai nạn, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân tử vong, thăm hỏi nạn nhân bị thương.

Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá cao nỗ lực của Tỉnh Ủy, Ủy ban nhân dân và Ban ATGT tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo kịp thời, quyết liệt nhằm khắc phục hậu quả vụ TNGT nghiêm trọng này.

Ông Nguyễn Hữu Quế, GĐ Sở Giao thông Vận tải Gia Lai đến tận khu nhà mả, thăm hỏi động viên các gia đình nạn nhân

Đồng thời, đồng chí Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh Gia Lai chỉ đạo ngành Y tế tỉnh huy động tối đa các điều kiện về bác sỹ, trang thiết bị để tập trung cứu chữa nạn nhân bị thương nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại về người.

Chiếc xe ô tô tải kéo theo đầu công nông đi thêm 2km mới chịu dừng lại

Như đã đưa tin, vào lúc 21 giờ 30 ngày 27-11, tài xế Cao Đại Trọng (SN 1986, trú thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) điều khiển xe ô tô BKS: 81M - 5781, chở gỗ cao su đang lưu thông trên đường Hồ Chí Minh, khi đến đoạn thôn Đại An xã Ia Khươl, huyện Chư Pah thi bất ngờ đâm mạnh vào phía sau xe công nông do Rơ Châm Hung (SN 1988, làng Brép, xã Ia Phí, huyện Chư Pah) điều khiển chở theo 14 người. Làm 5 người tử vong và 9 người bị thương.

Bình luận (0)

Lên đầu trang