Lão nông nhiều năm hiến đất trồng dược liệu

Chủ Nhật, 27/12/2015 16:46  | Phong Phú

|

(CAO) Đã hơn 5 năm qua, ở xã An Thạnh Trung, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang có một lão nông luôn hướng về người nghèo với hành động thật ý nghĩa, năm nào cũng vậy ông dành khoảng 1000m2 đất ruộng để trồng dược liệu tặng cho các phòng thuốc nam trong huyện.

Đó là ông Dương Văn Gia, 78 tuổi. Nghĩa cử của ông trở thành một biểu tượng tiêu biểu góp phần lan tỏa phong trào “Thầy tại nhà, thuốc tại vườn” ở vùng nông thôn.

Ông Phan Văn Bảy, thành viên đội sưu tầm dược trong tổ thuốc nam huyện Chợ Mới cho biết, trong khi ở nơi khác người ta trồng dược liệu để kinh doanh hay làm kế mưu sinh thì ở An Thạnh Trung ông Gia chẳng những hiến đất mà còn bỏ tiền mua phân thuốc tự tay chăm sóc ruộng dược liệu của mình, mục đích thiện nguyện của ông Gia là muốn giúp cho người nghèo hay trẻ em được chăm sóc sức khỏe ban đầu bằng thuốc y học cổ truyền.

Lão nông Dương Văn Gia

Việc làm của ông Gia thật đáng trân trọng vì phần nào giải quyết nhu cầu cung cấp dược liệu cho các nơi thiếu thuốc điều trị, mặt khác giảm bớt khó khăn, chi phí và thời gian của các đội sưu tầm dược trong tỉnh.

Để trồng cây bồ bồ, một loại cây thuốc quý dùng để bào chế thuốc điều trị đặc dụng cho trẻ em, hàng năm ông Gia đã bỏ hàng chục triệu đồng cùng công lao động chăm sóc vùng dược liệu từ nguồn giống do đội sưu tầm dược cung cấp. Sau khoảng 1 năm, cây bồ bồ phát triển cho củ và lá tươi tốt, ông lại huy động hàng chục nhân công đến thu hoạch rồi vận chuyển toàn bộ dược liệu cho các nơi bào chế thuốc.

Theo thống kê của Hội Đông y An Giang, Chợ Mới là nơi có diện tích trồng dược liệu cao nhất tỉnh, tổng diện tích trồng dược liệu tự túc cung cấp cho các phòng chẩn trị miễn phí toàn tỉnh trên 79,38ha thì Chợ Mới chiếm 64.800m2.

Từ việc làm thiện nguyện của ông Gia đã tăng khối lượng dược liệu chữa bệnh cho các cơ sở chẩn trị của Hội, góp phần cung cấp miễn phí các loại cao đơn hoàn tán cho người nghèo, đặc biệt tấm lòng của ông Gia nhằm bảo tồn và và phát triển dược liệu quý mà Hội đang quan tâm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang