Long An: Dân thiếu nước ngọt trầm trọng, Bộ đội phải cứu viện

Thứ Sáu, 28/02/2020 15:51

|

(CAO) Tình trạng hạn, mặn đang xảy ra làm cho nhiều hộ dân thiếu nước uống, sinh hoạt, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh (BCHQS) Long An đã huy động xe bồn chở nước từ nhà máy nước về cấp cho người dân.

Trưa 27-2, dưới cái nắng gay gắt của buổi trưa, nhiều hộ dân ấp 4, 5 xã Tân Phước Tây, huyện Tân Trụ (Long An) chờ đợi đến giờ để nhận nước sạch từ Bộ đội tỉnh chuyển về.

Theo chị Nguyễn Thị Diệu (34 tuổi, ngụ ấp 5), do khu vực nhà gần cuối nguồn nước, nên mấy ngày nay gần như không còn giọt nào chảy tới khu vực này.

Hỗ trợ nước cho người dân xã Tân Phước Tây, H.Tân Trụ

Ngoài kênh rạch thì đã nhiễm mặn, nước sinh hoạt, nấu ăn thì cạn dần trong lu chứa. “Năm nay hạn mặn quá sớm, người dân không có đủ thùng, lu chứa nước dự trữ để sử dụng. Nếu khô như thế này, dân phải chạy mua như những năm trước gần 100.000 đồng/m3”, chị Diệu nói.

Nhiều gia đình sống ven sông Vàm Cỏ Tây phải tắm giặt, sinh hoạt nước sông đã mặn chát, hàng ngày họ phải đi chở nước sạch cách xa hàng chục cây số đem về để uống và nấu ăn.

Để giải quyết phần nào nhu cầu cần thiết này, chiều cùng ngày, BCHQS Long An huy động 6 xe bồn chở hơn 30 khối nước từ nhà máy nước của Cty TNHH MTV Nam Phong, TP. Tân An và nguồn nước tại trung tâm huyện Tân Trụ về cấp miễn phí cho nhiều hộ dân đang thiếu nước trầm trọng ở xã Tân Phước Tây.

Vui mừng đón thùng nước, anh Nguyễn Hòa Thuận (49 tuổi, ngụ ấp 5) nói, giờ đây toàn bộ dòng kênh, con rạch đã trơ đáy, có nơi khô từ hai tuần trước, mỗi lần xài phải chở nước mặn từ sông xa 2-3 cây số về nhà. Nước sạch này chỉ dùng nấu ăn và xài hà tiện cho nhiều ngày chứ giờ mua giá cao lắm.

Hỗ trợ nước cho người dân xã Tân Phước Tây, H.Tân Trụ

Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Trụ - Trịnh Hoài Trung cho biết, người dân ở xã Tân Phước Tây bình thường sử dụng nguồn nước từ nhà máy nước ở Bình Ảnh, huyện Thủ Thừa dẫn theo đường ống về.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của xâm nhập mặn nên nguồn nước xử lý tải về xã không đáp ứng được nhu cầu. Khoảng nửa tháng nay, ở xã thiếu nước trầm trọng, nhất là người dân ở ấp , xã Tân Phước Tây.

Theo BCHQS tỉnh, trong thời gian tới, cơ quan này sẽ tiếp tục vận chuyển nước ngọt về cấp miễn phí cho người dân ở các huyện bị ảnh hưởng do xâm nhập mặn, thiếu nước về mùa khô như huyện Tân Trụ, Cần Đước, Cần Giuộc.... Trước mắt trong tuần này, sẽ vận chuyển nước cấp miễn phí cho người dân ở các xã Tân Phước Tây, Nhựt Ninh và Bình Trinh Đông.

"Đang lúc thiếu nước uống, sinh hoạt trầm trọng thì được quân đội vận chuyển nước về cấp phát miễn phí, người dân cảm kích vô cùng. Những thùng nước sẽ giúp chúng tôi cầm cự và phần nào giải quyết tình trạng khan hiếm nguồn nước uống, sinh hoạt. Người dân luôn biết ơn và ghi nhớ những việc làm nghĩa tình, kịp thời của bộ đội", ông Nguyễn Văn Tâm (44 tuổi, ngụ ấp 5, xã Tân Phước Tây) vui mừng nói

Không chỉ chở nước sạch, hàng trăm Bộ đội cùng dân quân huyện Thủ Thừa, Tân Trụ có mặt tuyến kênh Cầu Voi nối liền hai huyện để vớt lục bình khai thông dòng chảy phục vụ nước tưới cánh đồng lúa, thanh long đang bị thiếu nước trầm trọng. Lực lượng lao động suốt cả ngày trong không khí vui tươi, phấn khởi vì đã làm tốt công tác giúp dân.

“Đúng là có các em tham gia nhiều đoạn thông thoáng nước chảy về cuối nguồn, những việc làm như vậy rất đáng trân trọng…”, người dân bày tỏ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang