Lũ quét cuốn phăng thôn Làng Nủ: “Em tìm thấy thi thể mẹ, nhưng chỉ có phần trên cơ thể..."

Thứ Tư, 11/09/2024 15:46

|

(CAO) Đến trưa nay, sau khi tìm kiếm được 25 người mất tích, lực lượng chức năng đang tập trung cao độ tìm kiếm những người còn lại của 37 hộ gia đình với tổng cộng 158 khẩu bị ảnh hưởng trong trận lũ quét kinh hoàng tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai.

Chiều 11/9, ông Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho biết, trận lũ ống, lũ quét kinh hoàng xảy ra vào sáng 10/9 với sức tàn phá khủng khiếp tràn qua thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai. Tính tới thời điểm 14h ngày 11/9, lực lượng chức năng đã tìm thấy 30 thi thể, 17 người bị thương đang điều trị tại các cơ sở y tế và có 46 người dân an toàn. Hiện vẫn còn 75 người đang bị mất tích. Lực lượng chức năng đang tập trung tối đa người và phương tiện mở rộng khu vực, phạm vi để tham gia tìm kiếm, cứu nạn cứu hộ các nạn nhân.

Trưa nay, 300 chiến sỹ của quân khu 2 đã có mặt tại xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai. Bắt đầu từ hơn 13h, 100 chiến sỹ đã được phân công tìm kiếm các nạn nhân dọc suối Nủ từ sông Chảy vào; 200 chiến sỹ vào hỗ trợ tại thôn Làng Nủ. Ngoài ra lực lượng công an, quân đội, dân quân của huyện Bảo Yên và tỉnh Lào Cai khoảng 300 người cùng tham gia tìm kiếm, dẫn đường...

Lực lượng chức năng đang nỗ lực mở rộng phạm vi tìm kiếm những người mất tích trong trận lũ quét kinh hoàng

3 kíp cấp cứu thuộc Bệnh viện đa khoa tỉnh, Bệnh viện Sản Nhi và Bệnh viện đa khoa huyện Bảo Thắng hiện đang cùng bệnh viện địa phương túc trực, cấp cứu người bị thương. Tại thôn Làng Nủ, 1 kíp y, bác sĩ trực, sẵn sàng cấp cứu tại chỗ trước khi đưa các nạn nhân về Bệnh viện huyện điều trị.

Hiện lực lượng Công an tỉnh Lào Cai, Cảnh sát cơ động (CSCĐ) Bộ Công an và Quân đội, các đơn vị chức năng vẫn đang tập trung chạy đua với thời gian mở rộng khu vực, phạm vi tìm kiếm những người dân hiện vẫn đang bị mất tích.

Tuy nhiên, việc tìm kiếm rất khó khăn. Bởi từ trung tâm thành phố Lào Cai tới khu vực hiện trường phải vượt qua quãng đường hàng trăm km trong điều kiện mưa lũ dài ngày khiến hàng chục điểm bị sạt lở. Cây cối, đất đá đổ rạp, lăn xuống đường, khiến cho việc di chuyển của lực lượng chức năng gặp rất nhiều khó khăn. Thị trấn Phố Ràng tan hoang bởi mưa lũ. Bùn đất, rác, cây cối đổ rạp, ngập ngụa phố và tràn cả vào nhà dân.

Công an tỉnh Lào Cai liên tục đưa lực lượng tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn tại hiện trường

Lực lượng chức năng phải cùng người dân ở thị trấn Phố Ràng cắt tỉa cành cây, dọn dẹp bùn đất để thông đường cho phương tiện cứu hộ đi qua cũng như phục vụ việc đi lại của người dân, đồng thời mở đường cho các lực lượng tiến vào hiện trường tăng cường cho công tác tìm kiếm, cứu nạn cứu hộ.

Con đường từ trung tâm xã Phúc Khánh xuống thôn Làng Nủ bị lũ quét, nước lũ dâng cao, chia cắt, phải mất chừng 30 phút đi bộ mới tới hiện trường.

Cả đêm qua, những người lãnh đạo cao nhất của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lào Cai và Công an tỉnh Lào Cai cùng với các lực lượng cứu nạn, cứu hộ trắng đêm tìm kiếm các nạn nhân.

Ghi nhận tại hiện trường vụ lũ quét, những ngôi nhà của người dân nơi đây đã bị hàng triệu tấn đất đá vò nát, vùi lấp. Trận lũ quét kinh hoàng cuốn phăng tất cả, dấu tích để lại chỉ là những ụ đất cao, cây, kèo cột, mái ngói gạch…bị dòng lũ nghiền nát. Ở sát khu vực sân Nhà văn hóa, bên cạnh dòng suối đang cuồn cuộn, đục ngầu bùn đất là những chiếc quan tài của các nạn nhân bị lũ quét được lực lượng chức năng đưa về. Nhiều người dân tập trung ở gần khu vực kêu khóc, gọi tên người thân của mình.

11 thành viên trong gia đình anh Hoàng Văn Thới, trong đó có 1 người già và 6 trẻ nhỏ, đều bị dòng lũ cuốn trôi. Đứng trước thi thể 5 người thân mới được tìm thấy, với đôi mắt thất thần, anh nghẹn ngào kể lại: “Em tìm thấy mẹ vào chiều 10/9, nhưng chỉ là phần trên của cơ thể. Sáng hôm sau, các lực lượng chức năng mới tìm thấy nửa còn lại”.

Trong túp lều dựng tạm dưới cơn mưa tầm tã, anh Hoàng Văn Thới thất thần nhìn 5 cỗ áo quan, trong đó là mẹ, vợ, đứa con 1 tuổi, đứa cháu ruột 2 tuổi và một người thím của anh. Anh nức nở: “Nhà có 7 người đều bị nước lũ cuốn trôi. Tới giờ mới tìm được 5 người. Nhà cửa cũng không còn gì hết”. Ôm chặt chiếc quan tài gỗ nhỏ, anh liên tục khóc: “Mất tất cả rồi, mẹ ơi, vợ ơi, con ơi”.

Nhiều người dân tập trung gần khu vực mong ngóng tin người thân
Các nạn nhân được đưa lên khu vực gần sân nhà văn hóa để phục vụ công tác nhận dạng danh tính.

Lực lượng Công an và Quân đội cùng các đơn vị chức năng đang nhanh chóng cùng với gia đình các nạn nhân thực hiện công tác khâm liệm các nạn nhân theo phong tục truyền thống, đồng thời tính toán phương án di chuyển những nạn nhân về khu vực chôn cất.

Dưới hạ lưu dòng suối cạnh đó, lực lượng Công an và Quân đội vẫn đang chạy đua với thời gian lật từng tảng đá lớn, bụi cây, bùn đất để chạy đua với thời gian tìm kiếm các nạn nhân hiện vẫn đang bị mất tích.

Lực lượng Công an, Quân đội sẽ khảo sát toàn bộ những khu vực xung yếu quanh địa bàn để kịp thời phát hiện những điểm nứt trên các sườn núi, đồi.

Công an tỉnh Lào Cai phối hợp chặt chẽ với Quân đội khảo sát toàn bộ những khu vực xung yếu quanh xã Phúc Khánh để kịp thời phát hiện những điểm nứt trên các sườn núi, đồi. Trong thời tiết mưa lớn kéo dài, những khe nứt này rất dễ tạo thành các điểm sạt lở, lũ quét. Lực lượng Công an và Quân đội, lực lượng chức năng tổng rà soát và di dời những người dân, hộ dân sinh sống gần các khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn.

Hiện nay, tỉnh Lào Cai cũng đang bàn tính phương án xây dựng lại nhà cho các hộ dân có người thân bị thiệt mạng. Quân khu 2 đã chuẩn bị 500 suất quà để hỗ trợ cho những gia đình có người thân bị mất hoặc bị thương với mỗi gia đình có người mất là 2 triệu đồng.

Đến trưa nay (11/9), theo báo cáo nhanh, Lào Cai là địa phương thiệt hại nhân mạng nặng nề nhất do bão lũ, với 155 người tử vong và mất tích (53 người chết, 102 người mất tích).

Bình luận (0)

Lên đầu trang