TPHCM: Cảnh báo nguy cơ ngộ độc khi ăn các món chế biến từ con so biển

Thứ Tư, 11/09/2024 08:02

|

(CAO) Sở An toàn thực phẩm TP.HCM vừa lên tiếng cảnh báo về nguy cơ ngộ độc thực phẩm do độc tố tự nhiên từ một số loại thức ăn đường phố được chế biến từ con so biển.

Theo đó, Sở An toàn thực phẩm cho biết hiện nay tại một số chợ, quán ăn, chợ đêm ẩm thực, phố ẩm thực trên địa bàn TP có xuất hiện kinh doanh con so, con sam để chế biến món ăn.

Đáng chú ý, nhiều người thích ăn hải sản thường lầm tưởng chết người khi nhầm lẫn con so thành con sam.

Con so và con sam có hình dáng rất giống nhau khiến nhiều người nhầm lẫn

So biển có kích thước nhỏ hơn sam biển, màu nâu sẫm, đuôi hình tam giác, không có gờ mặt lưng. Trong khi đó, sam biển có kích thước lớn hơn, màu xanh xám, đuôi hình dẹt, có gờ mặt lưng. So biển chứa độc tố tetrodotoxin cực kỳ nguy hiểm.

Chất độc tetrodotoxin có trong so biển tập trung nhiều nhất ở buồng trứng, đặc biệt nguy hiểm vào mùa sinh sản. Tetrodotoxin tương tự như độc tố trong cá nóc, bạch tuộc vòng xanh và cóc, ảnh hưởng đến hệ thần kinh, gây liệt tứ chi, ứ đọng đờm nhớt, liệt cơ hô hấp dẫn đến thiếu oxy, sùi bọt mép và tử vong.

Tetrodotoxin tan trong nước, không bị phá hủy bởi nhiệt khi nấu chín, phơi khô hay sấy. Chất độc này hấp thu nhanh qua đường ruột, dạ dày chỉ trong 5 - 15 phút. Do vậy, dù nấu chín, phơi khô hay sấy, so biển vẫn có thể gây ngộ độc và tử vong.

Nhằm chủ động phòng chống ngộ độc thực phẩm do độc tố tự nhiên có trong so biển, cá nóc, cá sồng dâu, ốc lạ,..., Sở An toàn thực phẩm đề nghị UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện truyền thông cho người kinh doanh dịch vụ ăn uống, người tiêu dùng biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm do độc tố tự nhiên gây ra.

TP.HCM cảnh báo nguy cơ ngộ độc món ăn đường phố chế biến từ so biển. Ảnh minh họa

Cụ thể, cách phân biệt thủy hải sản có chứa độc tố tự nhiên (con sam và con so...); khuyến cáo ngư dân cần loại bỏ ngay thủy hải sản có độc tố tự nhiên khi đánh bắt; người tiêu dùng mua thực phẩm phải có nguồn gốc xuất xứ và tuyệt đối không được dùng thủy hải sản có độc tố tự nhiên làm nguyên liệu chế biến thực phẩm dưới mọi hình thức.

Trong quá trình thanh tra, kiểm tra cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn quản lý, các đoàn thanh tra, kiểm tra cần lưu ý kiểm tra nguồn nguyên liệu thủy hải sản chế biến thực phẩm, nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý việc kinh doanh thực phẩm không đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

Trong trường hợp có xảy ra nghi ngờ ngộ độc thực phẩm do sử dụng nguyên liệu thủy hải sản chế biến có chứa độc tố tự nhiên và cần lấy mẫu xác định độc tố nghi ngờ, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện có thể gửi mẫu đến Viện Hải Dương học - Đơn vị thực hiện xét nghiệm độc tố tự nhiên có trong thủy hải sản (địa chỉ: Số 01 Cầu Đá, đường Trần Phú, phường Vĩnh Nguyên, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa).

Bình luận (0)

Lên đầu trang